Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vốn ưu đãi giúp thanh niên khởi nghiệp

Cập nhật: 08:05 ngày 22/03/2022
(BGĐT) -  Được triển khai đúng đối tượng, giám sát chặt chẽ, nguồn vốn chương trình tín dụng ưu đãi hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp của Tỉnh đoàn Bắc Giang đã giúp nhiều bạn trẻ đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, tạo việc làm, thu nhập cho nhiều lao động. 

Hiệu quả thiết thực

Với nỗ lực của bản thân, được hỗ trợ vay vốn kịp thời từ tổ chức đoàn, nhiều đoàn viên thanh niên ở nông thôn đã mạnh dạn đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho lao động địa phương. Điển hình như chị Giáp Thị Phương (SN 1995) ở thôn Thanh Vòng, xã Thanh Vân (Hiệp Hòa). Dù dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất nhưng Xưởng may Phương Quyết của gia đình nữ đoàn viên vẫn luôn nhộn nhịp tiếng máy. Trước đây, cơ sở của chị Phương chỉ sản xuất nhỏ lẻ với gần chục máy may. 

{keywords}

Bí thư Đoàn xã Thanh Vân (Hiệp Hòa) thăm mô hình sản xuất, kinh doanh của thanh niên.

Từng bước nỗ lực trong kinh doanh, cô gái trẻ được một số doanh nghiệp lớn tin tưởng đặt gia công các mặt hàng xuất khẩu. Tuy vậy, để đáp ứng yêu cầu của đối tác cần số vốn khá lớn. Trong lúc khó khăn, được cán bộ đoàn xã thông tin về chương trình vay vốn, năm 2020, chị hoàn thành thủ tục vay 100 triệu đồng từ chương trình, dành toàn bộ để mở rộng nhà xưởng, đầu tư thêm máy may. Đến nay, Xưởng may Phương Quyết duy trì việc làm ổn định cho 30 công nhân, chủ yếu là thanh niên địa phương với mức thu nhập ổn định từ 7-10 triệu đồng/tháng.

Là một trong những cá nhân được vay vốn ưu đãi, năm vừa qua, anh Trương Văn Ngân (SN 1993), xã Phong Vân (Lục Ngạn) thu lãi hàng trăm triệu đồng nhờ mô hình nuôi chim bồ câu Pháp và trồng cây ăn quả. Hiện trang trại của anh Ngân có hơn 1 nghìn đôi chim bồ câu sinh sản và 200 cây vải thiều VietGAP. Dù bận rộn nhưng anh luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi, hỗ trợ vốn cho nhiều đoàn viên trong xã có nhu cầu. Mô hình của anh đã khích lệ nhiều bạn trẻ mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế.

Chị Nguyễn Thị Thơi (SN 1987) ở phố Thanh Xuân, thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam) mạnh dạn xây dựng Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp thanh niên Bắc Giang. Từ hộ nông dân sản xuất nhỏ, năm 2020 chị Thơi thành lập HTX với 17 thành viên do chị làm giám đốc. Để xây dựng được các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cần có vốn đầu tư hệ thống chăm sóc cây trồng nên chị vận động xã viên làm hồ sơ vay vốn từ nguồn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. 

HTX đã ba lần được giải ngân với số vốn 600 triệu đồng. Từ số vốn trên, HTX mở rộng diện tích sản xuất từ vài ha lên 14 ha với cây trồng chính là rau xanh, măng tây, ổi, na, bưởi, dưa lưới... Bên cạnh đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, để chủ động đầu ra, HTX còn xây dựng hệ thống cửa hàng tiêu thụ tại các huyện: Lục Nam, Hiệp Hòa, Lục Ngạn, TP Bắc Giang và tỉnh Hải Dương, Bắc Ninh. Ngoài tạo việc làm ổn định cho xã viên, HTX còn tạo việc làm cho khoảng 20 lao động khác.

Ngoài các điển hình trên, nhờ có nguồn vốn hỗ trợ, nhiều thanh niên đã xây dựng được các mô hình sản xuất hiệu quả như: Mô hình trồng nấm của anh Nguyễn Văn Linh, xã Lam Cốt (Tân Yên) giúp 10 bạn trẻ có công việc ổn định; xưởng gỗ của anh Lương Văn Tuấn, thôn Bãi Ổi, xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang) hay trang trại cam của anh Diệp Văn Đoàn ở thôn Xẻ Mới, xã Thanh Hải (Lục Ngạn)...

Mở rộng kênh hỗ trợ

Theo thống kê của Tỉnh đoàn, toàn tỉnh hiện có hơn 495 nghìn thanh niên độ tuổi 16-30 (chiếm khoảng 29,4% dân số), trong đó có khoảng 80% ở khu vực nông thôn. Trong phong trào khởi nghiệp, phần lớn các bạn trẻ đều gặp khó khăn về vốn. 

{keywords}

Được hỗ trợ vốn vay, anh Phan Đức Cường, đường Lều Văn Minh,  phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) mở xưởng, cho thu nhập khá.

Để đồng hành, tiếp sức giúp đoàn viên thanh niên xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả, Tỉnh đoàn chỉ đạo các cấp bộ đoàn tích cực nắm bắt nhu cầu về vốn của thanh niên, phối hợp với các đơn vị xác minh chặt chẽ, bảo đảm đồng vốn đến đúng đối tượng cần. Các cấp bộ đoàn đồng hành cùng thanh niên trong quá trình sử dụng vốn vay nhằm phát huy hiệu quả.

Giai đoạn 2019-2021, chương trình có tổng nguồn vốn hơn 12 tỷ đồng, đã giải ngân cho 122 dự án khởi nghiệp của thanh niên, giải quyết việc làm, tạo thu nhập ổn định cho hàng nghìn lao động tại địa phương. Cùng với hỗ trợ đoàn viên thanh niên vay vốn, các cấp bộ đoàn chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức hơn 300 lượt tham quan mô hình kinh tế, mở các lớp tập huấn khởi sự, quản trị doanh nghiệp, bồi dưỡng, tập huấn về chuyển giao kỹ thuật cho đội ngũ cán bộ đoàn, chủ mô hình kinh tế.

Tuy nhiên, thực tế ở các địa phương cho thấy, vẫn còn không ít thanh niên gặp khó khăn trong tiếp cận các nguồn vốn để khởi nghiệp. Anh Lương Quang Tuyên, Bí thư Huyện đoàn Yên Thế cho biết: Qua rà soát của các cơ sở đoàn, số đoàn viên thanh niên được phê duyệt vay vốn chỉ chiếm khoảng 10% người có nhu cầu. Để được vay vốn, thanh niên phải có tài sản thế chấp cao hơn giá trị vốn vay nên nhiều người không thể đáp ứng.

Giai đoạn 2019-2021, chương trình đã giải ngân hơn 12 tỷ đồng cho 122 dự án khởi nghiệp của thanh niên, giải quyết việc làm, tạo thu nhập ổn định cho hàng nghìn lao động địa phương.

Tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả chương trình vay vốn, anh Nguyễn Xuân Hiếu, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, thời gian tới các cấp bộ đoàn tập trung rà soát, lựa chọn các mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu, chú trọng vào đoàn viên thanh niên nông thôn đủ điều kiện hỗ trợ giải ngân vốn; thường xuyên kiểm tra, đánh giá hiệu quả sử dụng để bảo đảm phát huy hiệu quả và khả năng thu hồi vốn đúng hạn. 

Tỉnh đoàn chủ trương thành lập mới, củng cố, phát huy vai trò của các câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế giỏi cấp huyện và cơ sở, lựa chọn những mô hình điểm để nhân rộng; đẩy mạnh các cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp nhằm thúc đẩy sự sáng tạo của thanh niên, đi đầu trong ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, làm cơ sở để đáp ứng các yêu cầu được giải ngân vốn; quan tâm kết nối kênh phân phối, tiêu thụ sản phẩm cho các dự án triển vọng.

Bài, ảnh: Ngọc Anh

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái: Dư địa cho thanh niên khởi nghiệp rất lớn, nhất là trong nông nghiệp
(BGĐT) - Ngày 24/3, tại TP Bắc Giang, đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn có buổi tiếp xúc, đối thoại với gần 200 thanh niên tiêu biểu trên địa bàn tỉnh. Cùng dự có các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy: Tống Ngọc Bắc, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Đỗ Đức Hà, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Phạm Văn Thịnh, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy và đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh.
Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và vai trò tuổi trẻ trong chuyển đổi số
(BGĐT) - Nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ thanh niên trong thời kỳ mới, tại buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy với Ban Chấp hành Tỉnh đoàn ngày 18/3, một số đoàn viên đã kiến nghị, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức Đoàn.
Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp
(BGĐT) - Ở huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) có nhiều câu lạc bộ (CLB) thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế. Họ cùng nhau tìm cách làm giàu và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cho đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN).  
Tôn vinh 86 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2021
Chiều 26/12, tại Hà Nội, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã dự Lễ trao danh hiệu Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2021.
Thanh niên Bắc Giang khởi nghiệp từ nông sản an toàn
(BGĐT) - Những năm gần đây, các mô hình sản xuất, kinh doanh nông sản an toàn đang dần khẳng định hiệu quả. Nhằm tạo thuận lợi cho thanh niên, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...