Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 23 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cô gái Nùng giành giải thưởng Lương Định Của

Cập nhật: 10:52 ngày 22/01/2022
(BGĐT) - Sau gần 5 năm khởi nghiệp, hiện Hợp tác xã (HTX) Sản xuất kinh doanh và dịch vụ nông nghiệp Thiên Phú của chị Nông Thị Huệ (SN 1992), dân tộc Nùng, xã Hồng Kỳ, huyện Yên Thế (Bắc Giang) hoạt động ổn định. Mới đây, chị Huệ được T.Ư Đoàn trao tặng giải thưởng Lương Định Của - giải thưởng tôn vinh những nhà nông trẻ tiêu biểu. 

Về quê thành lập HTX

Để gặp được chị Huệ những ngày cuối năm thật khó vì thời điểm này nhiều đơn hàng, HTX đang tập trung hoàn thiện sản phẩm để kịp giao cho khách. Cơ ngơi của cô chủ 30 tuổi là ngôi nhà 2 tầng khang trang trên trục đường chính của thôn Trại Nhì vừa là nơi sinh sống của cả gia đình vừa là địa điểm kinh doanh, trưng bày sản phẩm của HTX. “Mời chị dùng thử trà xạ đen túi lọc của HTX! Cây xạ đen tốt cho sức khỏe như giải độc gan, hỗ trợ phòng và điều trị ung thư”, chị Huệ nói.

{keywords}

Chị Nông Thị Huệ (thứ hai, bên trái) nhận chứng nhận giải Ba cuộc thi Dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2021.

Trong lúc thưởng thức sản phẩm do HTX sản xuất, tôi được chị kể về quyết định mà với chị là rất mạo hiểm. Tốt nghiệp Khoa Điều dưỡng, Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên năm 2013 song do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên chị quyết định gác ước mơ trở thành nhân viên điều dưỡng ở bệnh viện về Bắc Ninh làm công nhân với mong muốn sớm có thu nhập lo cho cuộc sống. 

Dù thu nhập tương đối ổn định song phải sống xa nhà, xa người thân, khó thu xếp cân bằng giữa công việc và gia đình. “Lúc đó tôi nghĩ nhiều người làm giàu được trên quê hương, sao mình không thử? Vậy là tôi quyết định về quê ngay đầu năm 2017”, chị Huệ chia sẻ.

Chị Nông Thị Huệ được tặng Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc do đã có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, công nghệ nông nghiệp, bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới; Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh do có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước năm 2021; giải Ba cuộc thi “Dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2021” do Tỉnh đoàn, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức; Chứng nhận thanh niên tiêu biểu năm 2021 của Tỉnh đoàn.

Chị dành thời gian nghiên cứu thị trường, các loại cây giống phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu địa phương để khởi nghiệp. Nhận thấy người dân ngày càng quan tâm đến các sản phẩm chăm sóc sức khỏe có nguồn gốc thiên nhiên nên chị Huệ nung nấu nghiên cứu một sản phẩm đáp ứng nhu cầu. Với kiến thức đã học tại giảng đường cùng sự tư vấn của bạn thân về giá trị cây xạ đen đối với sức khỏe, chị đã mua 2 nghìn cây giống ở Hòa Bình về trồng. 

Cây sinh trưởng, phát triển tốt nên chị đã vận động mọi người trong bản cùng nhân rộng diện tích trồng, liên kết thành chuỗi sản xuất để nâng cao giá trị sản phẩm. Tháng 8/2019, chị Nông Thị Huệ thành lập HTX Sản xuất kinh doanh và dịch vụ nông nghiệp Thiên Phú với 7 thành viên và xây dựng thương hiệu Diệp Nhật cho sản phẩm của HTX. 

Là Giám đốc HTX, chị tự học tập, bổ sung kiến thức về kinh tế, luật. Từ đó tự mình xây dựng phương án sản xuất, đầu ra của sản phẩm, ký kết các hợp đồng mua bán với đối tác và trực tiếp nghiên cứu, phát triển 2 sản phẩm chính là trà xạ đen và rượu Diệp Nhật.

Từng bước tạo dựng thương hiệu

Qua những chuyến tham quan mô hình kinh tế do Tỉnh đoàn, Huyện đoàn tổ chức, nữ giám đốc tích lũy thêm kinh nghiệm kinh doanh, từng bước tạo được chỗ đứng cho HTX trên thị trường. Từ chỗ có 7 thành viên đến nay HTX có 15 người, diện tích trồng cây xạ đen lên đến 15 ha. Các sản phẩm của HTX đã có mặt tại 100 nhà hàng và 220 quầy tạp hóa trên địa bàn tỉnh, được UBND tỉnh công nhận sản phẩm OCOP 3 sao; riêng trà xạ đen Diệp Nhật được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2021. 

Tổng doanh thu đạt gần 1,5 tỷ đồng/năm; tạo việc làm thường xuyên cho 6 thanh niên với thu nhập thấp nhất là 6 triệu đồng/người/tháng. Chia sẻ về kinh nghiệm, chị Huệ cho rằng phải luôn quản lý nghiêm ngặt quy trình sản xuất của các thành viên trong HTX, bảo đảm cung cấp sản phẩm có chất lượng tốt và an toàn ra thị trường.

Chị Huệ còn là Bí thư Chi đoàn thanh niên bản Trại Nhì từ năm 2019. Chị luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm làm kinh tế cho các đoàn viên, thanh niên; tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Năm 2021, do ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19, kinh tế gặp nhiều khó khăn song HTX vẫn duy trì sản xuất và tìm các biện pháp hỗ trợ cây giống, phân bón… giúp người dân yên tâm. 

Đồng thời, HTX còn đầu tư cơ sở vật chất nhà xưởng với diện tích 450 m2 và nhiều trang thiết bị hiện đại. Chị Nông Thị Huệ mong muốn mở rộng thị trường của sản phẩm Diệp Nhật tới nhiều tỉnh, thành phố trong nước. Chị tâm niệm: “Hãy cố gắng hết sức, nghiên cứu thật kỹ khi quyết định khởi nghiệp và kiên định với mục tiêu đã đặt ra. Khi dám thử sức, đối mặt với thử thách là bạn đã thành công với chính mình”.

Bài, ảnh: Khôi Nguyên

Báo Bắc Giang tặng quà Tết cho hộ nghèo xã Phong Vân (Lục Ngạn)
(BGĐT) - Nhân dịp đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần, sáng 20/1, đại diện lãnh đạo Báo Bắc Giang đến thăm, tặng quà Tết cho hộ nghèo xã Phong Vân (Lục Ngạn). Đây là xã đặc biệt khó khăn Báo Bắc Giang được phân công hỗ trợ, giúp đỡ.
Tôn vinh 86 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2021
Chiều 26/12, tại Hà Nội, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã dự Lễ trao danh hiệu Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2021.
Thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia
Chiều 14/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự chương trình “Dấu ấn TECHFEST và WHISE 2021” trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia TECHFEST VIỆT NAM 2021 lần thứ 7.
Kết nối mạng lưới truyền thông cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
(BGĐT) - Ngày 26/11, Trung tâm Ứng dụng và Thông tin Khoa học và công nghệ (KH&CN) tỉnh Phú Thọ phối hợp với Trung tâm hỗ trợ Khởi nghiệp Quốc gia và Văn phòng Đề án 844 tổ chức hội nghị trực tuyến “Liên kết mạng lưới truyền thông khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST)" với 15 tỉnh trung du miền núi phía Bắc”.
Cựu chiến binh Đào Duy Tống khởi nghiệp thành công
(BGĐT) - Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, sau hơn 7 năm gắn bó với nghề chế biến gỗ, cựu chiến binh (CCB) Đào Duy Tống (SN 1962), thôn Cổng Châu, xã Đồng Hưu (Yên Thế-Bắc Giang) đã trở thành ông chủ với doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm.
Khởi nghiệp từ tiếng Trung
(BGĐT) - Cởi mở, dễ gần, gương mặt luôn nở nụ cười tươi là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với bạn Hoàng Thị Thu Hương (SN 1993), Giám đốc Trung tâm Tiếng Trung Hương Hương (TP Bắc Giang). Luôn say nghề và muốn giúp nhiều bạn trẻ có thêm ngôn ngữ mới thuận lợi trong công việc và học tập, Hương đã thành lập trung tâm dạy tiếng Trung, từng bước tạo dựng thương hiệu, uy tín cho Trung tâm.
9 dự án vào vòng chung kết cuộc thi “Dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” tỉnh Bắc Giang
(BGĐT) - Ngày 30/10, tại Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên tỉnh Bắc Giang, Tỉnh đoàn, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp tổ chức vòng chung kết cuộc thi “Dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” tỉnh Bắc Giang năm 2021.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...