Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Nhịp sống trẻ
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Cùng em an toàn đến trường

Cập nhật: 13:00 ngày 27/11/2021
(BGĐT) - Hướng dẫn nhận biết biển báo, kỹ năng lái xe an toàn, thực hành trên sa hình, bốc thăm trả lời câu hỏi xử lý tình huống khi tham gia giao thông là những hoạt động được Tỉnh đoàn Thanh niên Bắc Giang phối hợp triển khai trong nhiều trường học, góp phần giáo dục ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho học sinh. 

Đổi mới cách thức truyền thông

Trường THCS Lê Lợi (TP Bắc Giang) có 467 học sinh, hầu hết các em khối lớp 8, lớp 9 đều đi xe đạp điện, xe máy điện đến trường. Những năm học trước, nhà trường thường có học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ với hành vi chủ yếu không đội mũ bảo hiểm. 

{keywords}

Học sinh Trường THPT Phương Sơn (Lục Nam) trải nghiệm lái xe an toàn qua phần mềm máy tính.

Điều này cho thấy nhận thức, ý thức chấp hành quy định an toàn giao thông của một số em chưa tốt. Mới đây, Thành đoàn Bắc Giang phối hợp với một số đơn vị tổ chức sân chơi giáo dục an toàn giao thông (ATGT) tại trường với chủ đề “Cùng em an toàn đến trường". 

Tham gia, các em được tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ; hướng dẫn nhận biết biển báo, đội mũ bảo hiểm đúng cách; xử lý các tình huống khi tham gia giao thông, bốc thăm trả lời câu hỏi. Cô giáo Lê Thị Ánh Nguyệt, Tổng phụ trách Đội nhà trường cho biết: Lứa tuổi THCS các em còn hiếu động, chưa nắm chắc kỹ năng lái xe an toàn nên hoạt động này rất ý nghĩa.

Việc truyền thông hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn được Tỉnh đoàn Bắc Giang và các huyện đoàn, thành đoàn phối hợp với một số doanh nghiệp như Công ty Thương mại Phú Liên (Head Honda Phú Liên), Hệ thống Head Trường An triển khai tích cực trong 2 năm qua ở nhiều trường học trên địa bàn TP Bắc Giang và huyện Lục Nam. 

Khi tổ chức sự kiện, các đơn vị đều mời cán bộ ngành Công an tham gia tư vấn, hỗ trợ kiến thức về ATGT. Các hoạt động thường được tổ chức vào đầu năm học quy mô toàn trường. Tùy từng đơn vị, các trường chọn tên gọi, chủ đề khác nhau như "Ngày hội Thanh niên với văn hóa giao thông", "Cùng em an toàn đến trường", "An toàn giao thông- nụ cười cho em".

Theo chị Phạm Thị Thủy, Trưởng Ban Tuyên giáo, Tỉnh đoàn Bắc Giang: Mục đích của các hoạt động nhằm tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT đối với học sinh các trường, nhất là lứa tuổi thanh, thiếu niên-đối tượng sử dụng xe máy điện, xe đạp điện phổ biến hiện nay. 

Ở những sân chơi này, học sinh được cán bộ cảnh sát giao thông phổ biến Luật Giao thông đường bộ, nhận biết nội dung các biển báo trên đường; cảnh báo những lỗi vi phạm học sinh hay mắc phải, nguy cơ tiềm ẩn từ việc lái xe bất cẩn, như thiếu quan sát, phóng nhanh, vượt ẩu, chạy quá tốc độ quy định… 

Các em còn được nhân viên của các hãng xe máy hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn, đội mũ bảo hiểm đúng cách, cách vượt xe, xin đường; lái xe thử nghiệm trên sa hình. Ban tổ chức còn tặng mũ bảo hiểm, trao quà cho học sinh hoàn cảnh khó khăn, lồng ghép các tiết mục văn nghệ khiến các em rất hào hứng.

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật

Trường THPT Phương Sơn (Lục Nam) có hơn 1.200 học sinh, hầu hết đều đi xe máy điện. Trường nằm gần quốc lộ 31, mỗi khi tan học, nhiều xe đổ ra đường cùng lúc, trong khi đường chật hẹp, nguy cơ xảy ra va chạm giao thông rất lớn nếu ý thức của người tham gia giao thông không tốt. 

Thầy Phạm Hùng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trước đây, hoạt động tuyên truyền ATGT được lồng ghép song các em chưa thực sự hứng thú do nội dung đơn điệu, nặng về lý thuyết, khó nhớ. Với việc tổ chức "Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông", các em được trang bị nhiều kỹ năng xử lý tình huống khi tham gia giao thông mà ngay cả người lớn lâu nay cũng chưa quan tâm, như điều khiển xe khi đường trơn trượt, trời mưa, có sương mù, đi qua vũng nước ngập sâu, gặp người bị nạn trên đường...

Em Nguyễn Phi Hùng, lớp 12 A2 chia sẻ "Em đi xe máy điện vài năm nay nhưng điều khiển theo thói quen, cảm tính, chưa nắm chắc kỹ năng lái xe an toàn, nhất là xử lý tình huống bất ngờ. Thông qua hình thức giao lưu, bốc thăm trả lời câu hỏi, trình chiếu hình ảnh trên màn hình, trực tiếp trải nghiệm lái xe máy trên sa hình, em được trang bị nhiều kiến thức bổ ích. Ngoài ra, em còn hướng dẫn học sinh lớp dưới, người thân trong gia đình".

Được biết, năm học 2020-2021, Huyện đoàn Lục Nam phối hợp với Head Honda Phú Liên tổ chức "Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông" ở 9 trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên, 2 trường THCS với sự tham gia của hơn 9 nghìn học sinh. Ngoài tổ chức sân chơi tại các trường, được sự tài trợ của doanh nghiệp, Huyện đoàn tuyên truyền về giao thông tại các ngã tư thuộc 13 xã, thị trấn với nội dung như "Đã uống rượu bia thì không lái xe", "Đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông".

Năm học 2020-2021, Thành đoàn Bắc Giang phối hợp tổ chức chương trình "Cùng em đến trường" ở 100% các trường học trên địa bàn thành phố. Theo kế hoạch, năm 2021, đơn vị sẽ tổ chức ở 17 trường THPT, THCS, tiểu học trên địa bàn. Được biết, tới đây, Tỉnh đoàn sẽ phối hợp với các đơn vị ký kết, triển khai nhiều hoạt động truyền thông, hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn trong các trường học ở nhiều địa phương khác.

Bài, ảnh: Công Doanh - Quang Ngọc

Bắc Giang: Phá cột điện trộm lõi sắt
(BGĐT) - Theo ông Nguyễn Văn Lưu, trưởng thôn Trại Phúc Mãn, xã Xuân Hương, huyện Lạng Giang (Bắc Giang), trên địa bàn thôn vừa xuất hiện đối tượng lạ mặt, giả danh nhân viên điện lực phá phần bên trên của cột điện để lấy trộm lõi sắt. 
Phớt lờ lệnh cấm, hai lò gạch ở TP Bắc Giang vẫn hoạt động
(BGĐT) - Theo lộ trình, các cơ sở sản xuất gạch nung bằng công nghệ lò vòng chỉ được phép hoạt động đến hết năm 2020. Thế nhưng đến nay (23/11/2021), hai lò vòng trên địa bàn TP Bắc Giang vẫn hoạt động như không hề có lệnh cấm.
Bí quyết trồng nho lạ cho quả từ gốc tới ngọn
Để nho cho trái nhiều, cần phải có kỹ thuật riêng. Mỗi đêm đặt một chén nước ngoài vườn nho, sáng sớm nếm thử, nếu nước có vị mặn tức là có sương muối thì có thể phát hiện, xử lý sớm để cứu cây...
Đốt con vì giận vợ
Thường xuyên say xỉn, Đặng Văn Thạnh, 51 tuổi (Bình Định), bị vợ đuổi ra khỏi nhà nên bực tức, lấy bình gas đốt hai con.
Người đàn ông trả lại 400 triệu đồng nhặt được
Trên đường chở cháu đi học, anh Lê Xuân Hùng nhìn thấy hai cọc tiền lớn rơi trên đường, vội dừng xe nhặt rồi tìm người đánh rơi trả lại.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...