Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nữ sinh được tuyển thẳng ĐH Y Hà Nội: Từng từ chối vào trường cấp 3 danh tiếng nhất tỉnh

Cập nhật: 09:40 ngày 13/08/2021
Nguyễn Thị Thu Nga nằm trong danh sách thí sinh đầu tiên trúng tuyển vào Đại học Y Hà Nội năm 2021. Ít ai biết rằng, trước đó, em đã gây xúc động với câu chuyện đặc biệt của mình.

Nữ sinh được tuyển thẳng vào Đại học Y Hà Nội

Trong danh sách 94 thí sinh đầu tiên trúng tuyển vào Đại học Y Hà Nội năm 2021 (phương thức tuyển thẳng), có một nữ sinh vô cùng đặc biệt. Đó là em Nguyễn Thị Thu Nga, học sinh lớp 12 Chuyên Sinh, Trường THPT Chuyên Hùng Vương, Phú Thọ.

{keywords}

Nguyễn Thị Thu Nga giành Huy chương Bạc Olympic Sinh học Quốc tế năm 2021.

Thu Nga có nhiều thành tích xuất sắc. Năm lớp 10 em đạt giải Nhất Học sinh giỏi cấp tỉnh môn Sinh học, giải Nhì Học sinh giỏi Quốc gia môn Sinh học, Huy chương Vàng Duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ mở rộng. Năm lớp 11, em đạt giải Nhất Học sinh giỏi tỉnh môn Sinh học, giải Nhì Học sinh giỏi Quốc gia môn Sinh học, giải Khuyến khích Olympic Sinh học Quốc tế và năm lớp 12 giành Huy chương Bạc Olympic Sinh học Quốc tế.

Hiện tại Nga đang chuẩn bị hành trang mới cho mình trở thành tân sinh viên ngành Y khoa, Đại học Y Hà Nội.

Thu Nga cho biết: "Em rất vui và háo hức đợi đến ngày nhập học. Tranh thủ thời gian này em xem lại một số môn em học chưa tốt năm cấp 3 vì phải tập trung ôn thi học sinh giỏi môn Sinh. Ngoài ra, em chuẩn bị tài liệu để dạy các bạn đang ôn thi học sinh giỏi Sinh ở khóa dưới và một số bạn các tỉnh miền núi khó khăn không thể đi học thêm".

Em có sở thích là đá cầu, tự học tiếng Trung trong sách và trên mạng. Với những ai mới tiếp xúc thì thấy em khó gần nhưng sau đó mọi người quý mến và thấy em rất nghịch ngợm.

Nguyễn Thị Thu Nga

Nói về lý do chọn Trường Đại học Y Hà Nội, Thu Nga tiết lộ: "Chị gái em học trường này và em đang theo đuổi môn Sinh có liên quan đến cơ thể người nên chọn trường Y phù hợp với đam mê của em. Bên cạnh đó, được làm bác sĩ, em có thể chữa bệnh và giúp đỡ được nhiều người".

Theo chia sẻ của Thu Nga, em theo ngành Y đa khoa sẽ tốn kém vì thời gian học 6 năm dài hơn các trường khác, chương trình học cũng vất vả hơn. Tuy nhiên, với Nga, đó chỉ là khó khăn nhỏ so với niềm đam mê trở thành bác sĩ giỏi. Nga sẽ dần tìm cách khắc phục khó khăn này.

{keywords}

Thu Nga và mẹ. Ảnh: NVCC

Nga cho biết, em cố gắng học thật tốt 6 năm đại học để ra trường có việc làm ổn định và ấp ủ dự án hướng dẫn online cho các bạn ôn thi học sinh giỏi Sinh học các tỉnh trên cả nước.

Thế nhưng, thực tế câu chuyện của Nga không chỉ dừng lại ở bảng thành tích học tập ấy. Trước đó, Thu Nga từng gây xúc động mạnh khi em đã quả quyết từ chối ngôi trường cấp 3 danh tiếng nhất tỉnh vì hoàn cảnh gia đình không cho phép. Và sau đó là một câu chuyện đẹp, cái kết đẹp được mở ra.

Cô giáo đến tận nhà thuyết phục đi học

Nguyễn Thị Thu Nga không khỏi xúc động và biết ơn cô giáo Vũ Thị Hạnh, Tổ trưởng bộ môn Sinh học, Trường THPT Chuyên Hùng Vương đã giúp em có được thành quả như ngày hôm nay.

Nhớ lại năm học lớp 9, Nga kể, do em đạt giải Nhất Học sinh giỏi Sinh học tỉnh Phú Thọ nên được tuyển thẳng vào Trường THPT Chuyên Hùng Vương. Nhà Nga ở huyện Lâm Thao, cách trường gần 20km. Thời điểm đó kinh tế gia đình em không khá giả cho lắm, bố mất sớm, mẹ làm công nhân nuôi 3 chị em Nga ăn học.

{keywords}

Cô Hạnh hướng dẫn Nga làm bài thực hành. Ảnh: NVCC

Em biết mình trúng tuyển vào trường chuyên của tỉnh nhưng em nghĩ học ở đó sẽ phải đóng học phí cao hơn, việc ăn uống, thuê trọ hoặc ở ký túc xá cũng tiêu tốn một khoản tiền lớn của mẹ... Thế nên em quyết định chọn trường gần nhà", Nga kể lại.

Tuy nhiên, kế hoạch của Nga đã thay đổi 180 độ vào một ngày đẹp trời khi cô Hạnh xuất hiện trước cửa nhà em. "Cô trò chuyện với em rất lâu, hỏi ước mơ của em, mong muốn bản thân, tại sao không theo trường chuyên và khuyên nhủ em nhiều điều. Nhờ sự thuyết phục của cô, em đã đồng ý theo học Trường THPT Chuyên Hùng Vương. Khi đó, vừa ký vào đơn đăng ký theo học, em vừa khóc vì quá xúc động trước sự quan tâm của cô", Thu Nga chia sẻ.

Vậy là câu chuyện đẹp đã được mở ra, cô học trò nhỏ gặp khó khăn đã được cô giáo giúp đỡ đưa về nhà ở suốt 3 năm học Trường THPT Chuyên Hùng Vương. Chồng cô Hạnh mất sớm nên chỉ có cô và 2 người con kém tuổi Nga. Tất cả mọi người đều sống vui vẻ, coi nhau như người một nhà.

Nga kể: "Trong những năm ở đây có nhiều kỷ niệm đẹp với em. Ví dụ như có lần trời nóng em bảo không muốn ăn cơm, vậy mà cô đi nấu chè đỗ đen cho em ăn. Hay có lần sinh nhật em, cô rủ em đi chợ. Em tưởng cô mua đồ gì cần em đi theo cầm giúp nhưng cuối cùng cô đưa đi mua quà sinh nhật tặng em... Ngoài ra, cứ lúc nào rảnh là em lại được cô kèm cặp, hướng dẫn học bài. Đó cũng là điều kiện thuận lợi giúp em đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi. Em vô cùng biết ơn cô".

Chia sẻ về cô học trò nhỏ Nguyễn Thị Thu Nga, cô Vũ Thị Hạnh bày tỏ: "Nga là một học sinh ngoan, có đam mê, tự lập và có quyết tâm theo đuổi ước mơ của mình. Ngày và tối em đều tận dụng thời gian để học chương trình nâng cao. Ba năm ở nhà tôi, Nga rất hòa đồng với mọi người, biết quan sát, giúp đỡ cô và các em. Đặc biệt, Nga có kỹ năng giao tiếp nên đi đâu cũng được mọi người khen".

Kể lại chuyện cũ, cô Hạnh vẫn nhớ như in như ngày nào. Cô chia sẻ: "Năm đó tôi được Sở GD-ĐT và trường giao nhiệm vụ tiếp cận học sinh để tìm hiểu lý do vì sao không nộp hồ sơ. Tôi đã về trường cấp 2 của em để hỏi thăm và sau đó đến nhà thì mới hiểu được hoàn cảnh của em. Cô trò tâm sự khá lâu và Nga đồng ý ký vào đơn đi học. Lúc tôi đem đơn cho mẹ em ký đồng ý, mở ra lá đơn vẫn còn thấm đẫm nước mắt của em".

Với cô Hạnh, niềm vui của cô không chỉ dừng lại ở việc thuyết phục thành công Nga theo học Trường THPT Chuyên Hùng Vương mà còn được đồng hành cùng học trò giành nhiều danh hiệu cao ở môn Sinh học. Đặc biệt nhất, cô Hạnh luôn ủng hộ việc Nga lựa chọn Trường Đại học Y Hà Nội, bởi đó không chỉ là khẳng định thành công, sự nỗ lực hết mình của bản thân Nga mà còn viết tiếp giấc mơ dang dở của cô... là trở thành một bác sĩ đa khoa.

Cảnh báo lây nhiễm dịch từ hoạt động xe tải
(BGĐT) - Gần đây, tại một số tỉnh, TP, lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện ca nhiễm Covid-19 là lái xe tải đường dài. Ở Bắc Giang cũng đã có trường hợp dương tính sau khi vận chuyển hàng hóa vào các tỉnh phía Nam. Để ngăn chặn dịch lây lan từ lái xe tải, các biện pháp kiểm soát đã được tăng cường.
Nhiều nơi ở Bắc Bộ sẽ có mưa lớn từ ngày 14/8
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, chiều tối và đêm nay, 13/8, Bắc Bộ có mưa dông rải rác, vùng núi cục bộ có mưa to đến rất to. Từ khoảng ngày 14 đến 16/8, ở Bắc Bộ có khả năng xảy ra mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông.

Theo Dân Việt

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...