Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chung tay "làm sạch" các cơ sở chống dịch

Cập nhật: 09:13 ngày 14/08/2021
(BGĐT) - Thời điểm này, dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được kiểm soát, nhiều khu cách ly, cơ sở trưng dụng phục vụ chống dịch được bàn giao trở lại hoạt động bình thường. Để hỗ trợ các đơn vị, nhiều đội thanh niên tình nguyện đã tích cực tham gia thu dọn, sắp xếp, khử khuẩn cho các cơ sở này.

Sau hơn hai tháng hoạt động, Bệnh viện dã chiến số 2 đã hoàn thành nhiệm vụ thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19. Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 tỉnh chỉ đạo thu dọn cơ sở vật chất, khử khuẩn, trả lại công năng cho Nhà thi đấu tỉnh quản lý, sử dụng; trong trường hợp dịch bệnh bùng phát trở lại sẵn sàng trưng dụng phục vụ chống dịch. Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã phối hợp với Đoàn Thanh niên các cơ quan tỉnh cùng Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn thực hiện thu dọn, khử khuẩn toàn bộ khu vực bệnh viện; phối hợp xếp lại đồ dùng, tháo dỡ giường bệnh đưa vào kho bảo quản.

{keywords}

Đội tình nguyện phản ứng nhanh tham gia thu dọn tại Trường Tiểu học Thu Hương.

Sau khi Trung tâm Hồi sức tích cực ICU tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh không còn bệnh nhân điều trị, Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Chi đoàn Bệnh viện Tâm thần tỉnh tham gia tháo dỡ máy móc, đóng gói cẩn thận để Bệnh viện Bạch Mai vận chuyển vào TP Hồ Chí Minh hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19. Anh Đoàn Tiến Dương, Bí thư Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Công việc đặc thù đòi hỏi mọi người phải làm việc cẩn trọng, khoa học để không bị lây nhiễm. 

Đội tình nguyện thu dọn Bệnh viện dã chiến số 2 và Trung tâm ICU cơ bản là những bác sĩ, điều dưỡng đã làm việc tại đây suốt thời gian vận hành. Nay các bác sĩ, điều dưỡng trẻ sắp xếp lại đồ đạc, thu dọn giường bệnh, dụng cụ, trang thiết bị vào kho bảo quản. Điều dưỡng Thân Thị Hậu, thành viện đội tình nguyện chia sẻ: “Chúng tôi đã ở đây hơn hai tháng chưa về nhà. Giờ bệnh nhân đã ra viện hết, công việc còn lại chỉ là thu dọn nên ai nấy đều phấn khởi hoàn thành tốt nhiệm vụ để được trở về với gia đình, công việc trong trạng thái bình thường mới”.

Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa tỉnh có 240 ĐVTN đều là những bác sĩ, điều dưỡng trực tiếp tham gia điều trị ở 3 địa điểm: Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện dã chiến số 2 và Trung tâm Hồi sức tích cực (ICU) tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh. Để bảo đảm an toàn PCD, tuổi trẻ đơn vị tình nguyện đảm nhận thu dọn các khu điều trị với phương châm ai làm việc ở khu điều trị nào thực hiện dọn dẹp tại khu điều trị đó, vừa dọn dẹp vừa thực hiện cách ly, kết thúc thời gian làm nhiệm vụ tại “lõi dịch”. Đó là những bác sĩ, điều dưỡng trẻ nhiệt huyết “đi trước, về sau” trong cuộc chiến này.

Để chuẩn bị cho học sinh trở lại trường, Đội tình nguyện phản ứng nhanh tỉnh Bắc Giang đã hỗ trợ Trường Tiểu học Thu Hương (TP Bắc Giang) thu dọn, khử khuẩn. Đây là đội tình nguyện do Tỉnh đoàn thành lập gồm 99 bạn trẻ đến từ Tỉnh đoàn, Đoàn Thanh niên Các cơ quan tỉnh, Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp Bắc Giang. Trước đó, từ tháng 5/2021, Trường Tiểu học Thu Hương được trưng dụng làm nơi ở cho các đoàn công tác đến Bắc Giang hỗ trợ chống dịch. Nay các đoàn đã trở về, Đội phản ứng nhanh hỗ trợ nhà trường vệ sinh, tháo lắp vận chuyển hơn 100 chiếc giường tầng, ghế ngồi trả về cho Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh và Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (TP Bắc Giang).

Những việc làm ý nghĩa trong giai đoạn khắc phục hậu quả do dịch bệnh để lại đã thể hiện tinh thần xung kích, nhiệt thành của tuổi trẻ với quê hương.

Thời điểm này, khi dịch bệnh được kiểm soát, trong trạng thái bình thường mới, các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, cá nhân toàn tỉnh tập trung cao cho hoạt động khôi phục phát triển KT-XH. Tỉnh đoàn cử nhiều đội tình nguyện hỗ trợ các đơn vị nhanh chóng dọn dẹp, vệ sinh trả lại mặt bằng cho các cơ sở hoạt động trở lại. Đó là các bệnh viện dã chiến, cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 ở Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự, Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh, khu nhà ở xã hội. 

Cùng đó, các cơ sở đoàn tập trung cùng các trường học phun khử khuẩn, dọn dẹp bàn ghế, phòng học để sẵn sàng đón năm học mới. Trong bối cảnh dịch bệnh, các nhà trường đều chuẩn bị phương án sẵn sàng phối hợp với các đội tình nguyện để có thể chuyển trạng thái PCD hiệu quả trên cơ sở lưỡng dụng, bình thường là nơi học tập của học sinh, khi có dịch được trưng dụng phục vụ cách ly.

Anh Giáp Xuân Cảnh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, để đáp ứng yêu cầu, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo mỗi cơ sở đoàn thành lập một đội tình nguyện cơ động gồm 50- 70 ĐVTN làm nhiệm vụ hỗ trợ tại xã, phường, thị trấn khi có công việc cần huy động nhiều người. Hiện toàn tỉnh có gần 500 đội tình nguyện cơ động sẵn sàng ứng phó trong điều kiện khẩn cấp. 

Thời điểm này, ngoài thu dọn tại cơ sở phục vụ chống dịch, nhiều đội tình nguyện còn hỗ trợ các địa phương vệ sinh môi trường. Các huyện, thành đoàn còn hỗ trợ doanh nghiệp vận động lao động trở lại làm việc, thông báo cho ĐVTN các thông tin tuyển dụng để cùng đẩy nhanh tiến độ khôi phục sản xuất, kinh doanh. Đây là những việc làm ý nghĩa trong giai đoạn khắc phục hậu quả do dịch bệnh để lại, thể hiện tinh thần xung kích của tuổi trẻ với quê hương.

Bài, ảnh: Minh Thu
Bắc Giang: Trưng dụng 30 xe khách phục vụ phòng, chống dịch
(BGĐT) - Đại diện lãnh đạo Sở Giao thông-Vận tải Bắc Giang cho biết, Sở đã trưng dụng 30 xe ô tô để phục vụ công tác phòng, chống dịch của tỉnh.
Lục Ngạn: Trưng dụng 8 cơ sở lưu trú để cách ly thương nhân thu mua vải thiều
(BGĐT) - Ngày 23/4, ông Nguyễn Thế Thi, Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cho biết, Lục Ngạn đã sẵn sàng bố trí các phương án thuận lợi nhất để đón thương nhân Trung Quốc vào thu mua vải thiều bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19. 
Bắc Giang: Trưng dụng Khách sạn SoJo Bắc Giang và Khách sạn Bắc Giang làm khu cách ly
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ra quyết định về việc trưng dụng khách sạn để thành lập khu cách ly phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 cho lao động nước ngoài.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...