Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 28 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lồng ghép bài học ứng xử qua clip

Cập nhật: 08:01 ngày 27/03/2021
(BGĐT) - Hai sinh viên Nguyễn Thành Dân (SN 1994) và Nguyễn Đức Trung (SN 2003), Trường Trung cấp Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Giang được nhiều bạn trẻ biết đến sau loạt clip giải trí trên mạng xã hội. Những clip do hai bạn lên ý tưởng thực hiện vừa mang lại tiếng cười giải trí, vừa lồng ghép bài học ứng xử cho giới trẻ.  

Nguyễn Thành Dân và Nguyễn Đức Trung đều sinh ra trong gia đình thuần nông, không có người thân làm nghệ thuật. Có lẽ từ nhỏ sớm nghe tiếng hát quan họ nên hai bạn sớm yêu thích môn nghệ thuật này. Thành Dân từng trải qua một số năm học Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội rồi tham gia nghĩa vụ công an nhân dân. Hoàn thành nghĩa vụ, Dân quyết định theo học chuyên ngành Quan họ tại Trường Trung cấp Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Giang.

{keywords}

Nguyễn Thành Dân (trái) và Nguyễn Đức Trung (phải) trong một clip.

Còn Đức Trung, trước khi theo học hát quan họ, anh từng nuôi ước mơ trở thành diễn viên chèo. Thế nhưng sau khi đăng ký theo học tại Trường Trung cấp Văn hoá, Thể thao và Du lịch Bắc Giang, Trung bén duyên với quan họ khi một lần được nghe làn điệu "Ngồi tựa song đào" do hai cô giáo Phạm Trang và Khánh Hoà thể hiện. Mê mẩn với những làn điệu quan họ, Trung quyết định chuyển sang học ngành này.

Trong lúc mạng xã hội dậy sóng với trích đoạn phim chị Nguyệt thảo mai ở “Phía trước là bầu trời”, hai bạn trẻ thường trêu đùa nhau rồi nói chuyện với giọng của nhân vật Nguyệt diễn lại các hoạt cảnh trên phim. Đó cũng là video đầu tiên Thành Dân và Đức Trung diễn với nhau, đưa cả hai đến với công việc sáng tạo video hiện nay. 

Khán giả trẻ vẫn nhớ nhất trích đoạn video "Anh Dân quê đâu đấy". Trong đoạn video, Đức Trung, Thành Dân cùng nhóm bạn ngồi trò chuyện. Trung hỏi: "Anh Dân quê ở đâu đấy?", Dân trả lời: "Anh quê phường Vân Dương, Bắc Ninh". Trung à lên một tiếng ra vẻ hiểu biết nhưng đáp lại bằng câu "Vân Dương à, em không biết" làm cả nhóm cười ồ. Đoạn clip ngắn này được các bạn trẻ chia sẻ, hiện có hơn 20 triệu lượt xem trên các ứng dụng. Lối diễn hóm hỉnh, ở đoạn video này, hai bạn khéo đưa thông điệp "Đừng cố tỏ ra việc gì cũng biết, bởi điều đó khiến bản thân thiếu tế nhị và bất đắc dĩ trở thành trò cười".

Từ đó, Thành Dân và Đức Trung có nhiều ý tưởng trong các video tiếp theo với nội dung hài hước chắt lọc từ những tình huống khác nhau trong cuộc sống. Thành Dân cho hay: “Với mục đích sản xuất những video vừa để cho các bạn theo dõi, giải trí những lúc rảnh rỗi lại vừa có thể tự rút ra bài học về ứng xử cho bản thân, tôi lấy ý tưởng từ những câu chuyện nhỏ, điều gì làm tôi cười, tôi viết lại trong ghi chú. Nhân lúc được nghỉ giải lao hoặc thứ Bảy, Chủ nhật, tôi và Trung sẽ dựng và quay". 

Các video đều có nội dung hài hước khéo léo lồng vào đó là bài học mang tính giáo dục nhẹ nhàng. Ví dụ không thể sử dụng bạo lực để giải quyết vấn đề; sống và làm việc ở môi trường tập thể cần nhường nhịn nhau... Không những vậy, cả hai cũng thường xuyên quay lại các video biểu diễn những làn điệu quan họ cổ, lời mới để góp phần truyền bá tình yêu nghệ thuật đến người trẻ.

Thành Dân và Đức Trung luôn được giao vai chính trong những clip về phòng, chống bạo lực học đường do Tỉnh đoàn thực hiện. Năm học 2019 - 2020, Thành Dân được T.Ư Đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam tặng danh hiệu "Học sinh 3 rèn luyện" cấp T.Ư; Đức Trung được tặng danh hiệu "Học sinh 3 rèn luyện" cấp tỉnh.

Hiện nay, Thành Dân và Đức Trung xây dựng ba kênh chính là fanpage Trung Thảo Mai, ứng dụng tiktok Trung Thảo Mai, Anh Ba Dân và trên youtube Trung Thảo Mai Vlog để đăng tải video. Dù mới lập song các kênh trên trang facebook và youtube đã đạt gần 1 triệu lượt theo dõi/trang chỉ trong vòng một tuần. Đến nay, hai bạn trẻ đã tự lên kịch bản, sản xuất gần 100 video, đoạn trích clip ngắn thu hút hàng triệu lượt người xem và chia sẻ trên mạng xã hội.

Không chỉ vậy, Thành Dân và Đức Trung cũng tích cực tham gia hoạt động tình nguyện do Đoàn trường, Đoàn Các cơ quan tỉnh tổ chức như: Tham gia đội tình nguyện "Em tôi đi thi"; biểu diễn quan họ miễn phí phục vụ học sinh ở nhiều trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh; vận động nguồn lực tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn một số huyện Việt Yên, Sơn Động. 

Theo anh Nguyễn Ngọc Nam, Phụ trách Ban Thanh niên trường học và Công tác thiếu nhi (Tỉnh đoàn Bắc Giang), Thành Dân và Đức Trung đều là những sinh viên tích cực, chịu khó học tập. Cả hai thường xuyên được tin tưởng giao đảm nhận vai chính trong những clip giáo dục phòng, chống bạo lực học đường do Tỉnh đoàn thực hiện. Năm học 2019- 2020, Thành Dân được T.Ư Đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam tặng danh hiệu "Học sinh 3 rèn luyện" cấp T.Ư còn Đức Trung được tặng danh hiệu "Học sinh 3 rèn luyện" cấp tỉnh.

Bài, ảnh: Tuyết Mai
Bắc Giang: “Khoe” clip đi xe máy bốc đầu, nam thanh niên mặc váy bị phạt 4 triệu đồng
(BGĐT)- Công an huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) vừa ra quyết định xử phạt hành chính tổng số tiền 4 triệu đồng đối với nam thanh niên 17 tuổi không có bằng lái xe, điều khiển xe máy bịt biển kiểm soát đi bốc đầu, thiếu gương chiếu hậu bên trái, sau đó đăng lên Facebook để “khoe”.
Phát động cuộc thi clip quảng bá du lịch truyền cảm hứng cho du khách
Lễ phát động Cuộc thi clip quảng bá du lịch Việt Nam đã diễn ra ngày 15/5 tại Hà Nội. Đây là sự kiện do Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức với sự hỗ trợ của Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines, Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội và Công ty Mr.Linh’s Advanture.
Yên Dũng: Triệu tập nam thanh niên lái xe bằng chân rồi tung clip lên Facebook
(BGĐT)-Công an huyện Yên Dũng (Bắc Giang) vừa làm rõ và triệu tập nam thanh niên dùng một chân điều khiển xe mô tô lên làm việc.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...