Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Câu lạc bộ Hiến tiểu cầu: Kết nối những trái tim nhân ái

Cập nhật: 07:29 ngày 22/03/2021
(BGĐT) - Tiểu cầu là tế bào nhỏ nhất trong máu làm nhiệm vụ đông cầm máu. Vì có thời hạn sử dụng ngắn (trung bình từ 3-5 ngày) nên rất cần những tình nguyện viên hiến thường xuyên để kịp thời cứu chữa người bệnh. Đó là lý do Câu lạc bộ (CLB) Hiến tiểu cầu Bắc Giang (trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh) được thành lập.

Thành lập từ cuối năm 2018 với 20 thành viên, đến nay CLB đã thu hút 35 tình nguyện viên tham gia, hầu hết là các bạn trẻ trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra còn có hơn 200 người đồng hành trong phong trào hiến máu cùng với CLB. Với thông điệp “Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”, các thành viên đã đóng góp hàng trăm đơn vị tiểu cầu, kịp thời cứu sống người bệnh. 

{keywords}

Anh Dương Ngô Trí trong một lần hiến tiểu cầu tại Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư.

Là một trong những thành viên của CLB, anh Dương Ngô Trí (SN 1997), Phó Bí thư Đoàn xã Ngọc Vân (Tân Yên) luôn tư thế sẵn sàng đi hiến tiểu cầu. Đến nay, trong tổng số 36 lần hiến máu tình nguyện thì có 16 lần anh hiến tiểu cầu cho những trường hợp nguy kịch. Lần gần đây nhất, khi đang trên đường đi xe máy ra Viện Huyết học Truyền máu T.Ư để hiến tiểu cầu định kỳ thì anh nhận được điện thoại từ Bệnh viện Đa khoa Bắc Giang. 

Ngay khi nghe thông tin về người cần máu gấp, chàng thanh niên trẻ đã không ngần ngại quay về ngay để kịp cứu người bệnh. Anh Dương Ngô Trí chia sẻ: “Mỗi lần như vậy, dù không biết người nhận là ai nhưng chỉ cần biết giúp được họ qua cơn nguy kịch, có thể tiếp tục cuộc sống bên người thân là tôi vui rồi”.

Không riêng anh Dương Ngô Trí, một số thành viên CLB đã hiến tiểu cầu hơn 20 lần như các anh: Nguyễn Văn Thật, xã Yên Sơn (Lục Nam); Nguyễn Quang Đạt, phường Trần Phú (TP Bắc Giang). Dù khoảng cách di chuyển xa, thời tiết bất lợi hay những trở ngại khác, hễ nghe thông tin về người cần máu khẩn cấp là các thành viên trong CLB sẵn sàng lên đường trợ giúp. Đó là nghĩa cử cao đẹp mà các tình nguyện viên muốn sẻ chia với cộng đồng. 

Được biết, người hiến tiểu cầu bằng máy chiết tách tự động hay còn gọi là tiểu cầu đậm đặc thì mỗi lần hiến được 6 đơn vị. Với ngành y tế, khối tiểu cầu là một loại chế phẩm rất đặc biệt, dành điều trị những trường hợp xuất huyết, rối loạn đông máu nặng nề, thường đe dọa trực tiếp tới tính mạng người bệnh. 

Vì vậy, ngoài hiến máu toàn phần, rất cần nhiều người tham gia hiến tiểu cầu để bảo đảm nhu cầu điều trị thường xuyên cho người bệnh. Thực tế, hiến tiểu cầu theo hướng dẫn của bác sĩ sẽ không có hại, lượng tiểu cầu lấy ra khỏi cơ thể sẽ được tái tạo lại đầy đủ trong vòng 5 - 7 ngày.

Anh Vi Thế Sơn, Chánh Văn phòng Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh, Chủ nhiệm CLB cho biết: "Xuất phát từ thực tế trên, ngay khi thành lập, Ban Chủ nhiệm đã quán triệt quy chế hoạt động với phương châm “sẵn sàng có mặt”. 

Trên trang Facebook của nhóm, bên cạnh cập nhật lịch tổ chức các ngày hội hiến máu tập trung để mọi người tham gia, chúng tôi kết nối với tổ công tác xã hội của các bệnh viện để thông tin về ca bệnh cần tiểu cầu. Từ đó dựa vào danh sách thành viên, thông tin cá nhân, nhất là nhóm máu và thời gian hiến tiểu cầu gần nhất được lưu trữ cẩn thận, chúng tôi sẽ kêu gọi thành viên phù hợp để kịp thời giúp đỡ người bệnh".

Hy vọng rằng, thời gian tới sẽ có thêm nhiều thành viên, nhất là các bạn trẻ tham gia CLB Hiến tiểu cầu nhằm bảo đảm nguồn dự phòng máu nói chung và tiểu cầu nói riêng, góp phần chung sức vì cộng đồng. 

Bài, ảnh: Tường Vi

Kịp thời hiến tiểu cầu cứu sống bệnh nhân cấp cứu
(BGĐT) - Bệnh viện Đa khoa tỉnh vừa cấp cứu bệnh nhân Đặng Thị Tâm, 54 tuổi (Lạng Giang) bị vỡ u đại tràng, cần truyền máu cấp cứu. 
Hiến máu trong dịp Tết Nguyên đán: Ý nghĩa to lớn, lợi ích tuyệt vời
Trong những ngày gần Tết nguyên đán, nhu cầu về lượng máu dự trữ trong điều trị và khám chữa bệnh tăng cao ở các cơ sở y tế. Việc tham gia hiến máu không chỉ giúp cung cấp lượng máu dự trữ cần thiết trong thời gian này, mà còn đem đến những tác động tích cực cho sức khỏe của người tham gia hiến máu. Hơn nữa, nhiều người quan niệm hiến máu sẽ đem lại nhiều may mắn trong năm mới.
Ngày hội hiến máu tình nguyện TP Bắc Giang
(BGĐT) - Ngày 23/1, hơn 800 người dân TP Bắc Giang (Bắc Giang) ở nhiều lứa tuổi đã tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện ((HMTN) do Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN TP phối hợp với Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương tổ chức tại Hội trường UBND TP Bắc Giang.
Hơn 200 cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh Bắc Giang tham gia hiến máu tình nguyện
(BGĐT) - Ngày 16/12, Công an tỉnh Bắc Giang phối hợp với Viện Huyết học Truyền máu T.Ư tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện (HMTN) đợt II năm 2020. Dự ngày hội hiến máu có Thượng tá Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Công an tỉnh; đại diện Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ tỉnh.
Bắc Giang: Tôn vinh tập thể, cá nhân tiêu biểu tham gia hiến máu tình nguyện
(BGĐT) - Sáng 7/1, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) tổ chức tôn vinh người hiến máu tiêu biểu năm 2020. Đến dự có đại diện lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh; Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Lục Ngạn.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...