Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đón xu hướng trong khởi nghiệp kinh doanh

Cập nhật: 08:29 ngày 17/01/2021
(BGĐT) - Nhờ bắt kịp “trend” (xu hướng), nhiều bạn trẻ trên địa bàn Bắc Giang đã mạnh dạn khởi nghiệp với mô hình kinh doanh mới, từng bước đem lại thu nhập ổn định.

Dịch vụ cho thuê áo dài, trang phục biểu diễn đã có từ lâu song hiện nay dịch vụ này đang ngày càng thay đổi để đáp ứng được nhu cầu phong phú của khách hàng. Tiệm nhà Mị (chung cư Đồng Cửa mới, phường Lê Lợi, TP Bắc Giang) dù mới xuất hiện được vài tháng nay nhưng đã trở thành địa chỉ quen thuộc của các “tín đồ sống ảo". 

{keywords}

Khách chọn thuê trang phục tại Tiệm nhà Mị.

“Đặc sản” của cửa hàng là những bộ đồ mang nhiều phong cách như: Vintage, Boho, Trung Hoa cổ điển... cho đến các phụ kiện kèm theo gồm mũ, hoa tai, vòng cổ các loại. Giá thuê mỗi bộ đồ là 50 nghìn đồng, phụ kiện từ 10-20 nghìn đồng/loại.

Chị Lan, chủ cửa hàng cho biết: “Gần đây xu hướng chụp ảnh theo mùa được giới trẻ ưa chuộng. Nhưng để có trang phục phù hợp với từng mùa hoa, địa điểm chụp thì bạn phải đầu tư tốn kém, trong khi số lần sử dụng lại của bộ đồ gần như là không. Vậy nên tôi quyết định mở cửa hàng chuyên cho thuê các trang phục dành cho phái nữ chụp ảnh, đi du lịch ngắn ngày với chi phí rất tiết kiệm. Các sản phẩm đều được tôi lựa chọn vải, kiểu dáng và đặt thiết kế riêng”. 

Dù mới đi vào hoạt động nhưng do bắt đúng "trend" nên mỗi tháng, cửa hàng đón khoảng 100 lượt khách, chủ yếu là học sinh, thanh niên, cán bộ, công chức dưới 45 tuổi. Mỗi khách đều thuê từ 2-5 bộ, thậm chí nhiều hơn. Thời điểm đông khách nhất là các mùa hoa như cúc họa mi, hướng dương hoặc vào vụ du lịch.

Trên trang facebook cá nhân thường xuyên có những bộ ảnh đẹp, lạ mắt, được đầu tư công phu, chị Nguyễn Hà Ngân (TP Bắc Giang) chia sẻ: “Thay vì dành tiền triệu để mua đồ chụp ảnh xong mà không sử dụng lại thì việc thuê vừa tiết kiệm chi phí lại vừa có nhiều sự lựa chọn. Vừa rồi tôi đi Mộc Châu (Sơn La) và đã thuê 6 bộ đồ ở cửa hàng Tiệm nhà Mị với phong cách vintage cổ điển, phù hợp với khung cảnh mây núi, hoang sơ nơi đây và có được bộ ảnh rất ưng ý”.

Nắm bắt nhu cầu nhiều người tìm đến thực phẩm ăn kiêng, có lợi cho sức khỏe, cuối năm 2019, chị Nguyễn Bảo Trang (SN 1988) ở thị trấn Chũ (Lục Ngạn) đã chuyển hướng sang kinh doanh bữa ăn lành mạnh và bánh ăn kiêng online. Khách hàng có nhu cầu sẽ được chị tư vấn thực đơn phù hợp gồm suất ăn trưa và bánh biscotti ngũ cốc. 

Đối với suất ăn trưa, được chuẩn bị từ các nhóm thực phẩm như: Cơm gạo lứt, rau, thịt hoặc gà, cá. Từ đó chị Trang cân đối khẩu phần ăn sao cho đủ chất mà vẫn đáp ứng được lượng kcal cần thiết cho cơ thể. Các món ăn được chế biến linh hoạt và trình bày đẹp mắt, khiến người ăn thích thú. Điều đặc biệt là những thực phẩm sử dụng đều có nguồn gốc rõ ràng, bảo đảm chất lượng. Giá mỗi suất ăn dao động từ 50-80 nghìn đồng.

{keywords}

Bánh biscotti trong bữa ăn lành mạnh do chị Nguyễn Bảo Trang bán.

Ngoài ra, chị cũng tự làm bánh ăn kiêng với bột mỳ nguyên cám và một số loại hạt, không có đường và chất bảo quản nên rất được ưa chuộng. Điểm đặc biệt là người dùng có thể ăn bánh biscotti riêng hoặc ăn với sữa tươi, sữa chua không đường... Nhờ tay nghề tốt, sản phẩm được nhiều người ưa chuộng, nắm bắt đúng xu hướng nên hằng ngày chị có lượng khách hàng ổn định với thu nhập bình quân hàng chục triệu đồng/tháng.

Chia sẻ về kinh nghiệm khởi nghiệp, chị Trang cho rằng cần nắm chắc xu hướng, khảo sát trên địa bàn mình sinh sống về nhu cầu người dân, rồi lên kế hoạch kinh doanh theo mô hình nhỏ trước, to sau. Trước mắt bán qua mạng, khi ổn định thì mở rộng thị trường. “Mỗi người sẽ có quan điểm, kinh nghiệm, thế mạnh khác nhau nên các bạn cứ thử làm theo khả năng của mình. Mình còn trẻ thì cứ cố gắng từng bước nhỏ, rồi thành công sẽ đến”, chị Trang chia sẻ.

Theo anh Thân Trung Kiên, Bí thư Tỉnh đoàn, để khởi nghiệp, trước hết, bạn trẻ cần nhạy bén nắm bắt cơ hội, đón đầu các xu hướng và có kế hoạch thực hiện cụ thể, biết vận dụng công nghệ. Đặc biệt dám đương đầu với khó khăn, thử thách, có tinh thần học hỏi. Thực tế, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều đoàn viên, thanh niên thành công với dự án khởi nghiệp của mình. 

Trong chặng đường đó có sự đồng hành, tiếp sức của tổ chức đoàn. Thời gian tới, Tỉnh đoàn tiếp tục chỉ đạo các cơ sở đoàn tổ chức các cuộc thi về ý tưởng, sáng kiến khởi nghiệp, cung cấp thông tin, kinh nghiệm, kỹ năng cơ bản thực hiện dự án khởi nghiệp cho thanh niên. Phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội quản lý tốt nguồn vốn ủy thác, thành lập, duy trì hiệu quả các câu lạc bộ khởi nghiệp. 

Khôi Nguyên

Hỗ trợ đầu tư hạ tầng cho hợp tác xã: Tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh
(BGĐT) - Hạ tầng sản xuất hạn chế khiến nhiều hợp tác xã (HTX) gặp khó trong hoạt động. Để khắc phục, T.Ư và tỉnh Bắc Giang đã có cơ chế hỗ trợ đầu tư làm giao thông thủy lợi nội đồng, nhà kho, xưởng sơ chế, kho lạnh bảo quản... Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.
Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Bắc Giang: Năng động kinh doanh, nâng tầm thương hiệu Giấy Xương Giang
(BGĐT) - Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu (XNK) Bắc Giang chuyển đổi từ doanh nghiệp (DN) nhà nước sang công ty cổ phần vào năm 2005. Qua 15 năm đa dạng mô hình kinh doanh gắn với xây dựng thương hiệu Giấy Xương Giang, Công ty đã khẳng định là DN tiêu biểu của tỉnh Bắc Giang, dẫn đầu về sản lượng giấy Tissue tại Việt Nam.
Bắc Giang: Xử lý 59 vụ vi phạm trong sản xuất, kinh doanh và vận chuyển hàng hóa
(BGĐT)-Thực hiện Kế hoạch cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp cuối năm 2020 và trước, trong, sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, sau hơn 1 tháng ra quân (từ ngày 1/12/2020), đến nay, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bắc Giang đã chủ động phối hợp với các ngành, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra 73 vụ, xử lý 59 vụ vi phạm. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...