Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tư vấn hướng nghiệp cho học sinh lớp 12: Chọn ngành nghề dựa vào sở thích, năng lực, xu hướng tương lai

Cập nhật: 20:06 ngày 20/06/2020
(BGĐT) - Ngày 20/6, Tỉnh đoàn Bắc Giang tổ chức chương trình hướng nghiệp và tư vấn kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học năm 2020. Chương trình được phát trực tiếp trên trang facebook của Tỉnh đoàn Bắc Giang, Trường THPT và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên các huyện, TP.
{keywords}

Tiến sĩ Bùi Trung Hải trao đổi với học sinh về cơ hội nghề nghiệp việc làm. 

Khách mời là Tiến sĩ Bùi Trung Hải, Phó Trưởng phòng Công tác Chính trị và Quản lý sinh viên, Giám đốc Trung tâm Tư vấn hướng nhiệp và việc làm, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và Thạc sĩ Ngô Văn Nhiệm, Trưởng phòng Khảo thí, Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang cùng gần 200 học sinh Trường THPT Ngô Sĩ Liên, THPT Chuyên Bắc Giang. 

Nhiều điểm mới tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Theo Thạc sĩ Ngô Văn Nhiệm, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có những thay đổi phù hợp với tình hình xã hội. Trong quy chế kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 có một số điểm mới thí sinh cần lưu ý đó là tên gọi của kỳ thi; thời gian tổ chức kỳ thi năm nay sẽ diễn ra vào hai ngày 9 và 10/8/2020, muộn hơn 1,5 tháng so với năm 2019 và các năm trước. 

Việc chọn môn thi, tổ hợp thi, năm trước thí sinh được thi ở cả hai bài thi tổ hợp môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội thì năm nay chỉ được chọn một bài thi tổ hợp. Tại kỳ thi, nếu thí sinh bị đình chỉ thi một môn thì kết quả của tất cả các môn, bài thi khác sẽ bị hủy bỏ. Chủ tịch UBND các tỉnh, TP sẽ chịu trách nhiệm toàn bộ về công tác tổ chức kỳ thi.

Các trường đại học, cao đẳng sẽ không tham gia khâu coi thi, chấm thi mà chỉ tham gia vào khâu thanh tra, giám sát coi thi. Bộ Giáo dục và Đào tạo đối chiếu kết quả thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và kết quả học trong học bạ của học sinh trong các năm học. 

{keywords}

Thạc sĩ Ngô Văn Nhiệm trao đổi về các điểm mới tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. 

Bộ sẽ tăng cường các đơn vị thanh tra, kiểm tra, giám sát kỳ thi. Ngoài thanh tra của Bộ, Sở còn có thanh tra của các tỉnh, TP cũng như thanh tra của các trường ĐH, CĐ tham gia (tức là thanh tra theo 4 nấc). Những điểm thí sinh cần lưu ý tại kỳ thi năm nay đó là kiến thức của các môn thi hầu hết nằm trong chương trình giáo dục THPT, chủ yếu là kiến thức lớp 12. Quy trình đăng ký dự thi vẫn như năm trước.

Tại chương trình, các khách mời cũng giải đáp những thắc mắc của học sinh liên quan đến thời gian quy định khi đăng ký nguyện vọng, cơ hội việc làm với sinh viên học trường tư, khởi nghiệp với người trẻ. 

Về các mốc thời gian cụ thể đối với học sinh tuyển thẳng và thi tốt nghiệp THPT, Thạc sĩ Ngô Văn Nhiệm cho biết, từ ngày 15/6 đến 30/6 các em sẽ đăng ký dự thi và đăng ký nguyện vọng để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Dự thi vào ngày 9 và 10/8 với các môn: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và bài thi tổ hợp tự nhiên hoặc bài thi tổ hợp xã hội. 

Bộ sẽ công bố kết quả thi vào ngày 20/8, sau khi biết kết quả học sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng bằng 1 trong hai hình thức: Trực tuyến (bắt buộc có số điện thoại và email) và điều chỉnh bằng phiếu. Vì các trường đại học đều có trang thông tin tuyển sinh riêng, học sinh nên tìm hiểu qua đó để chủ động chuẩn bị.

{keywords}

Học sinh Trường THPT Ngô Sĩ Liên tham gia ở điểm cầu Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu niên tỉnh đặt câu hỏi cho các khách mời. 

Ngành xây dựng, kỹ thuật, du lịch dự kiến sẽ có nhu cầu cao

Theo Tiến sĩ Bùi Trung Hải, với những kết quả trong phòng, chống dịch Covid -19 vừa qua, vị thế của Việt Nam đã được khẳng định; luồng dịch chuyển xu hướng đầu tư của các quốc gia trên thế giới thay đổi nhiều kể từ khi Quốc hội ký hiệp định thương mại đầu tư với EU. Những sự thay đổi đó tạo ra cơ hội việc làm rộng mở cho lao động Việt Nam, đây là cơ hội vàng của người trẻ. Vì thế, hiểu được xu hướng phát triển thì sẽ biết thị trường lao động cần gì. 

Ở thế kỷ 21, thế giới phát triển dựa trên nguồn tài nguyên dữ liệu, nếu nắm được công nghệ và cung cấp dữ liệu cho thị trường thì cơ bản sẽ thành công; việc chủ động tự học là rất quan trọng. Kể cả học nghề hay bậc đại học cũng phải tự học nhằm trang bị kiến thức rộng, liên ngành để nắm bắt cơ hội dễ dàng hơn. Một số ngành như xây dựng, kỹ thuật, du lịch trong 10 năm tới khả năng nhu cầu nhân lực sẽ tăng.

Về quy trình, phương thức xét tuyển của các trường đại học, Tiến sĩ Bùi Trung Hải cho hay, hiện các trường giữ phương thức xét tuyển ổn định, hạn chế đưa ra những phương án mới mà linh hoạt hơn trong việc xét tuyển. 

Năm nay, thí sinh không được làm cả hai bài thi tổ hợp mà chỉ được chọn một nhưng các trường lại xét được nhiều môn trong các tổ hợp. Vì thế thí sinh nên nghiên cứu xem trường, ngành mình đăng ký thi xét tuyển môn nào để lựa chọn đăng ký các môn có năng lực tốt, đầu tư thời gian công sức cho phù hợp.

{keywords}

Học sinh Trường THPT Ngô Sĩ Liên nêu những thắc mắc về kỳ thi. 

Cả hai khách mời cùng khẳng định, việc lựa chọn ngành nghề nên dựa vào sở thích, năng lực của bản thân. Gia đình, người thân - những người gắn bó, hiểu rõ thí sinh nhất là người có ảnh hưởng nhất đến việc tư vấn hướng nghiệp cho học sinh. Đặc biệt căn cứ vào xu hướng nghề nghiệp tới như ngành kỹ thuật, dịch vụ cũng là lĩnh vực có nhu cầu nhân lực trong 5 đến 10 năm tới đón đầu xu hướng hội nhập, luân chuyển trong 10 nước ASEAN.

Tiến sĩ Hải và Thạc sĩ Nhiệm cũng tư vấn thêm, dựa trên kết quả học, năng lực và sở thích, thí sinh nên đăng ký theo hướng 1-2 nguyện vọng nhỉnh hơn so với sức học của bản thân; 1-2 nguyện vọng vừa sức; 1-2 nguyện vọng thấp hơn sức học. Tỷ lệ trúng tuyển sẽ cao hơn so với việc đăng ký nguyện vọng nhiều nhưng lại quá sức. Thí sinh cần xác định điểm chuẩn những năm trước của các ngành mà mình đăng ký. Đề phòng khi đi thi gặp vấn đề tâm lý hoặc điểm của ngành năm nay lại cao hơn năm trước. Nguyện vọng thích nhất thì đăng ký trước, ưu tiên hơn.

{keywords}

Học sinh Trường THPT Ngô Sĩ Liên tham dự chương trình. 

Tại chương trình, học sinh các Trường THPT Tứ Sơn (Lục Nam); THPT Lý Thường Kiệt (Việt Yên); THPT Sơn Động số 1 (Sơn Động) cũng quan tâm đến một số vấn đề như quy định đối tượng ưu tiên trong xét tuyển; chương trình hỗ trợ khởi nghiệp đối với học sinh, sinh viên; điểm sàn và điểm chuẩn đối với các ngành giáo dục mầm non, y, dược.

Ngoài chương trình trực tuyến diễn ra hôm nay, hoạt động tư vấn hướng nghiệp sẽ tiếp tục được Tỉnh đoàn triển khai bằng phương thức trực tuyến trên mạng xã hội và giải đáp bằng điện thoại. Thí sinh có nhu cầu giải đáp liên hệ tới Ban Thanh niên nông thôn, công nhân và đô thị, số điện thoại: 0204.3555.226 hoặc fanpage: Tỉnh đoàn Bắc Giang.

Khai mạc Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học
Ngày 19/6, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2019-2020. Cuộc thi năm nay thu hút đông đảo giáo viên, học sinh các trường phổ thông trên khắp cả nước tham gia với 67 đơn vị dự thi, 137 dự án và 253 học sinh.
Để tránh sai sót, nhiều trường mẫu hóa phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT cho học sinh
(BGĐT) - Từ ngày 15 đến 30/6, học sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2020 làm hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT). Để hạn chế sai sót trong quá trình điền thông tin, nhiều trường đã mẫu hóa phiếu đăng ký dự thi cho thí sinh.
Trường THPT Yên Thế dẫn đầu tỉnh trong kỳ thi học sinh giỏi THPT cấp tỉnh năm học 2019-2020
(BGĐT) - Trong tháng 5/2020, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang tổ chức thi học sinh giỏi cấp tỉnh khối năm học 2019-2020. 
Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu cung ứng sách giáo khoa lớp 1 cho học sinh trước 15/8
Ngày 10/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn hướng dẫn thực hiện bồi dưỡng giáo viên và cung ứng sách giáo khoa lớp 1 năm học 2020-2021 gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo; các nhà xuất bản có sách giáo khoa lớp 1 được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông. 

Tuyết Mai


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...