Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 28 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nói "không" với ma túy

Cập nhật: 20:30 ngày 20/09/2019
(BGĐT) - Theo dõi thông tin trên báo chí và mạng xã hội, hầu như không ngày nào không xảy ra những vụ việc liên quan tới ma túy. Từ bắt giữ đối tượng buôn bán, vận chuyển tới tàng trữ, sử dụng trái phép và những hậu quả do ma túy gây ra.

Người dân không khỏi băn khoăn khi các vụ buôn bán, vận chuyển trái phép ma túy bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ với khối lượng lên đến hàng tạ, thậm chí hàng tấn. Nếu không bị bắt giữ, lượng ma túy này không biết sẽ làm hại bao nhiêu người, tan nát bao nhiêu gia đình. Việc sử dụng ma túy cũng thực sự đáng lo ngại. Không chỉ một, hai người sử dụng ma túy đơn lẻ như trước mà bây giờ dân chơi thường mở "tiệc ma túy". Bằng chứng là thời gian qua, lực lượng công an đã đột kích nhiều vũ trường, quán bar, phòng karaoke phát hiện những vụ sử dụng ma túy tập thể lên đến hàng chục, hàng trăm người. 

{keywords}

Một nhóm đối tượng sử dụng ma túy trong quán karaoke bị lực lượng công an bắt giữ.

Như vậy, có thể khẳng định rằng, vấn nạn ma túy đã và tiếp tục để lại những hậu quả nặng nề cho bản thân người nghiện, gia đình và xã hội. Không ít thanh niên từ khỏe mạnh, có công ăn việc làm ổn định dính vào ma túy trở nên oặt ẹo, không thể lao động, sống vật vờ. Nhiều gia đình khánh kiệt, tan đàn xẻ nghé vì có người nghiện ma túy. Không có tiền trích hút, con nghiện đi ăn xin, rồi trộm cắp, cướp giật tài sản. Đáng lo ngại là những đối tượng nghiện ma túy đá bởi khi sử dụng gây ảo giác mạnh có thể gây nguy hiểm tới tính mạng bản thân và những người xung quanh. 

Ma túy là các chất có nguồn gốc tự nhiên (morphin...); bán tổng hợp (heroin được bán tổng hợp từ morphin) hay tổng hợp (amphetamine) có tác dụng lên hệ thần kinh trung ương gây cảm giác như giảm đau, hưng phấn hay cảm thấy dễ chịu...Người nghiện ma túy có các biểu hiện chính như sau: Thèm muốn mạnh mẽ, cảm giác bắt buộc phải sử dụng ma tuý; không kiểm soát được thời gian, liều lượng dùng; cơ thể lệ thuộc vào ma túy, khi ngừng sử dụng sẽ gây “Hội chứng cai” với biểu hiện vật vã, đau đớn, loạn cảm giác…

Chắc hẳn nhiều người còn nhớ vụ một thanh niên ngáo đá ra tay sát hại dã man bà ngoại, mẹ và dì tại một căn nhà ở quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh cách đây chưa lâu. Hắn là Trương Tín (29 tuổi). Đêm hôm đó, Tín có biểu hiện ngáo đá, cầm dao truy sát những người thân trong gia đình (trong nhà lúc đó có 6 người). Ba Tín chạy đi báo công an và hai người khác trốn được nên thoát”. Sau khi gây án, Tín lên xe máy tẩu thoát khỏi hiện trường và bị công an bắt giữ vài giờ sau đó.

Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang cũng xảy ra không ít vụ việc liên quan tới ma túy đá. Đơn cử như trường hợp Lê Văn Bình (SN 1980) ở tiểu khu 5, thị trấn Neo (huyện Yên Dũng). Sau khi sử dụng ma túy, Bình đã tự đốt nhà vì nghi có kẻ đang hãm hại mình. Mặc dù không có người thương vong nhưng sự việc khiến người thân và hàng xóm hoang mang. Hay như ở xã Quỳnh Sơn (cùng huyện Yên Dũng), đối tượng Hoàng Công Bích (SN 1994) ở thôn Quỳnh sau khi đi chơi về đã hành hung bà nội là Đỗ Thị Chuyên (SN 1928) đến bất tỉnh dẫn tới tử vong. Tại cơ quan công an, sau nhiều giờ gây án, Hoàng Công Bích vẫn ngơ ngác, không tỉnh táo (trước đó có biểu hiện sử dụng ma túy đá). Khi được hỏi vì sao sát hại bà nội, hung thủ nói: "Tôi tưởng bà là ma mới lấy ghế nhựa và đôn gỗ đánh lại".  

Từ lâu, ma túy được ví như chất độc hủy hoại nghiêm trọng sức khỏe con người. Đồng thời, đây cũng chính là một trong những nguyên nhân phát sinh các tệ nạn xã hội, tội phạm, gây mất an ninh trật tự. Hệ lụy do ma túy mang lại vẫn đang đè nặng lên cuộc sống của nhiều gia đình khi con cái phải sống cảnh không cha, không mẹ, vợ xa chồng, cha mẹ già không có người chăm sóc…

Theo thông tin từ ngành chức năng, cả nước có khoảng 225 nghìn người nghiện ma tuý có hồ sơ quản lý. Tỷ lệ người sử dụng các loại ma túy tổng hợp (ATS) chiếm khoảng 60-70% trong tổng số người nghiện. Đáng lo ngại hơn là đối tượng sử dụng ma túy tập trung ở độ tuổi thanh niên (độ tuổi dưới 35), thậm chí đã bắt đầu trẻ hóa đến tuổi vị thành niên và học sinh. Bên cạnh đó, tình trạng người nghiện sử dụng đồng thời nhiều loại ma tuý ngày càng phổ biến.

Phân tích cho thấy có nhiều nguyên nhân dẫn tới nghiện nghiện ma túy. Đó là, một số bạn trẻ, gia đình có điều kiện được bố mẹ nuông chiều nên hiếu kỳ, tò mò, thích chơi trội thể hiện mình ở các nhà hàng, vũ trường để được mệnh danh là dân chơi sành điệu dẫn tới tự nguyện sử dụng ma túy rồi trở thành người nghiện. Một số đối tượng khác lại bị bạn bè, đối tượng xấu rủ rê, thậm chí lừa sử dụng ma túy. Có người chán nản gia đình, bế tắc trong cuộc sống tìm đến ma túy…

Có lẽ biện pháp ngăn chặn vấn nạn ma túy hữu hiệu hiện nay vẫn là tuyên truyền nâng cao nhận thức về tác hại và những hệ lụy của ma túy, các biện pháp phòng ngừa cho người dân, nhất là những người trẻ và học sinh sinh viên. Gia đình là tế bào của xã hội có vai trò quan trọng, quyết định trong công tác phòng, chống ma túy. Do đó, mỗi gia đình cần tích cực giáo dục các thành viên, người nhân về tác hại của ma túy và thực hiện quy định của pháp luật về phòng, chống chất nguy hiểm này; quản lý chặt chẽ, ngăn chặn thành viên trong gia đình tham gia tệ nạn ma túy. Thanh niên-lực lượng lao động chính của xã hội cần lấy những người nghiện ma túy làm bài học xương máu cho mình, từ đó có thái độ đúng đắn, nói “không” với ma túy. Việc ngăn chặn và đẩy lùi vấn nạn ma túy cũng cần sự nỗ lực hơn nữa của các ngành hữu quan trong việc phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng buôn bán trái phép chất gây nghiện này.

Vận chuyển thuê gần 8 kg ma túy từ Hà Lan về Việt Nam
Được một phụ nữ Việt kiều Canada nhờ nhận ma túy từ nước ngoài chuyển về Việt Nam, Việt đồng ý, nhận công 20 triệu đồng mỗi chuyến hàng.
Bắt đối tượng cất giấu 1.800 viên ma túy trong thùng xốp đựng cá
Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình vừa triệt phá chuyên án vận chuyển ma túy trái phép với số lượng lớn từ Lào về Việt Nam.
3 đối tượng nghiện ma túy nhảy khỏi xe công an để bỏ trốn
Trên đường bị đưa đến trại cai nghiện bắt buộc, khi xe công an dừng chờ đèn đỏ, 3 đối tượng đã phá cửa, nhảy khỏi xe để bỏ trốn, khiến công an phải tổ chức lực lượng vây bắt.
Lĩnh 20 năm tù vì mua bán trái phép chất ma túy
(BGĐT)-TAND tỉnh Bắc Giang vừa xét xử và tuyên phạt bị cáo Đỗ Văn Ca (SN 1983) trú tại thôn Nguyễn, xã Trung Sơn (Việt Yên) 20 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.
Bình Phước: Phát hiện, thu giữ hơn 15kg bột trắng nghi ma túy đá tại cửa khẩu
Ngày 12-9, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Phước xác nhận, lực lượng bộ đội biên phòng đang tạm giữ hơn 15kg bột trắng nghi ma túy đá. Đây là tang vật bị thu giữ tại cửa khẩu quốc tế Hoa Lư vào chiều 11-9.
Trùm ma túy Hải "sẹo" sa lưới
(BGĐT)- Mặt xương xẩu, sắc lạnh với nhiều vết sẹo lồi lõm, trùm ma túy Đinh Ngọc Hải (SN 1976) ở phố Lao Động, thị trấn Nhã Nam, huyện Tân Yên (Bắc Giang) khiến bất cứ ai lần đầu gặp cũng cảm thấy "lạnh sống lưng". Hắn vừa bị Công an tỉnh bắt giữ khi đang giao dịch số lượng lớn ma túy.

Hoàng Dương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...