Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mô hình thu gom rác thải tự động đoạt giải Nhất

Cập nhật: 09:44 ngày 02/07/2019
Nhóm sinh viên Võ Anh Khoa, Trần Văn Nhật, Trương Văn Bình, học ngành Kỹ thuật tàu thủy, Khoa Cơ khí giao thông, Đại học (ĐH) Bách khoa Đà Nẵng sáng chế mô hình thủy bộ thu gom rác thải bãi biển, mặt nước vừa đoạt giải nhất cuộc thi “Ý tưởng sinh viên tình nguyện” năm 2019, do T.Ư Hội sinh viên Việt Nam (SVVN) tổ chức.

Đây là sản phẩm thu gom rác thải tự động trên mặt nước biển, ao hồ đầu tiên, chưa từng có sản phẩm tương tự trên thị trường. Ban giám khảo cuộc thi đánh giá cao tính sáng tạo cũng như tính khả thi và hiệu quả của mô hình. Sau khi đoạt giải Nhất cuộc thi “Ý tưởng sinh viên tình nguyện”, nhóm tác giả được ban tổ chức cuộc thi cấp kinh phí để hoàn thiện sản phẩm.

{keywords}

Võ Anh Khoa (thứ 2, từ trái qua) bên sản phẩm demo Mô hình thủy bộ thu gom rác thải bãi biển, mặt nước. 

Võ Anh Khoa, trưởng nhóm tác giả chia sẻ, bản thân sống, học tập ở thành phố Đà Nẵng, mỗi lần đi dã ngoại, đi chơi dọc bãi biển và các sông hồ thấy rất nhiều rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa vứt bừa bãi. Theo báo cáo của Liên Hợp quốc, Việt Nam xếp thứ 17 trong 109 quốc gia có mức độ ô nhiễm rác nhựa lớn trên thế giới. Trong khi đó, việc thu gom rác thải thủ công không hiệu quả, tốn nhiều thời gian và nguy hiểm cho người làm việc.

Từ thực tế đó, Anh Khoa bàn với bạn học của mình là Trần Văn Nhật, Trương Văn Bình nghiên cứu, thiết kế ra sản phẩm thu gom rác thải trên mặt nước biển sao cho đạt hiệu quả cao nhất mà không cần sử dụng nhân viên thu gom rác. Với lợi thế học ngành kỹ thuật tàu thủy, tháng 7-2018, nhóm bắt tay vào nghiên cứu, thiết kế mô hình thu gom rác thải tự động trên mặt nước. 

“Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi gặp nhiều khó khăn, vì đây là sản phẩm hoàn toàn mới, chưa từng có trên thị trường. Đặc biệt là việc thực hiện sản phẩm demo đòi hỏi kinh phí và phải thử nghiệm nhiều lần để bảo đảm cơ chế hoạt động ổn định, hiệu quả”, Anh Khoa nói.

Mô hình này được nhóm của Anh Khoa viết thành công trình nghiên cứu khoa học của trường và đạt được các giải thưởng: Giải Nhất triển lãm cơ khí giao thông (Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng); giải nhất triển lãm công nghệ Bách khoa Đà Nẵng; giải nhì hội nghị nghiên cứu khoa học của trường.

Từ đầu tháng 4-2019, khi biết thông tin về cuộc thi “Ý tưởng sinh viên tình nguyện” do T.Ư Hội SVVN phát động, nhóm đã hoàn thiện sản phẩm, hướng đến tính khả thi, hiệu quả và đã giành giải nhất.

Anh Khoa cho biết thêm, mô hình sử dụng phương pháp thiết kế mới, dựa trên các cơ sở lý thuyết về chuyên ngành kỹ thuật tàu thủy, kết hợp điện tử và điều khiển. Phương tiện được xây dựng trên cơ sở giải quyết các vấn đề liên quan tới thủy tĩnh, thủy động lực học, các kết cấu cơ khí, truyền động. Vật liệu thiết kế sản phẩm là composite, thép kết cấu phủ composite có khả năng chống chịu tốt với môi trường khắc nghiệt, giúp tăng tuổi thọ của phương tiện. Sản phẩm có kích thước tương đương một chiếc xe ô tô bán tải.

Nhóm của Anh Khoa đã phát triển nhiều bộ xử lý đi kèm có khả năng thu nhặt rác trên cả hai địa hình: trên cạn và dưới nước. Tính ưu việt của sản phẩm là thiết kế đơn giản, chi phí thấp và hiệu quả cao. Hiện mô hình đã được nhóm tác giả bàn giao quyền sử dụng cho Thành Đoàn Đà Nẵng để phục vụ cho các hoạt động thu gom rác thải tình nguyện.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển đại học danh tiếng Mỹ
Đạt 1.560/1.600 điểm SAT, 117/120 điểm TOEFL, Lưu Minh Dũng trở thành tân sinh viên Đại học Dartmouth với học bổng 4 năm trị giá 6,7 tỷ đồng.
Bác sĩ Đặng Văn Hòa: Tâm huyết với nghề, tích cực hoạt động thiện nguyện
(BGĐT) - Giàu nhiệt huyết, ham học hỏi, bác sĩ Đặng Văn Hòa (SN 1982), Trưởng phòng Quản lý chất lượng (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang), Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh có nhiều nghiên cứu, sáng kiến phục vụ công tác chuyên môn và tích cực trong hoạt động thiện nguyện. 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Thế hệ trẻ phải nói 'không' với ma túy
Phó Thủ tướng nhận định, chống ma túy là cuộc chiến cam go và lâu dài, phải song hành làm tốt công tác đấu tranh chống tội phạm ma túy và công tác cai nghiện, giúp người cai nghiện tái hòa nhập.

Theo Tiền Phong

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...