Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mỏi mắt tìm lớp kỹ năng sống

Cập nhật: 07:00 ngày 18/05/2019
(BGĐT) - Hè đến, nhu cầu tìm các lớp huấn luyện kỹ năng sống của bạn trẻ tăng cao. Vậy nhưng, hiện nay phần nhiều trung tâm, đơn vị mới chỉ mở các lớp năng khiếu nghệ thuật, thể thao mà chưa quan tâm đến nội dung này. 

Khi các phương tiện truyền thông đưa tin về các vụ đuối nước gần đây, được bố mẹ động viên, em Nguyễn Hà Vy, học sinh lớp 11 Trường THPT Lạng Giang số 3 (Bắc Giang) cũng đăng ký theo học lớp bơi cơ bản tại bể bơi thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang. Sau khi biết bơi, Vy muốn học thêm một số kỹ năng khác như võ thuật, sơ cấp cứu... nhưng tìm mỏi mắt mà trên địa bàn chưa có lớp nào. 

{keywords}

Học sinh Trường Tiểu học Tân Hưng (Lạng Giang) học cách sử dụng bình cứu hỏa.

Vy nói: “Em rất thích hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, song em biết để tham gia được các hoạt động này thì bản thân cần có những kỹ năng cơ bản về sơ cấp cứu, cứu đuối, thoát hiểm... Chính vì vậy, em cũng mong được học, rèn luyện một số kỹ năng sinh tồn cơ bản”.

Vài năm trở lại đây, khi các vụ xâm hại và tai nạn, thương tích (TNTT) như: Bỏng, đuối nước, ngã xe, súc vật cắn, tai nạn giao thông... xảy ra nhiều, đặc biệt là ở trẻ em, các bậc cha mẹ bắt đầu quan tâm tìm lớp dạy kỹ năng sinh tồn cho con. 

Thực tế cho thấy, nhu cầu lớn song việc tổ chức những lớp huấn luyện dài ngày lồng ghép nội dung kỹ năng phòng tránh xâm hại, TNTT cho trẻ em còn rất ít. Cả hai vợ chồng đi làm doanh nghiệp nên thời gian dành cho các con không nhiều. Vì lẽ đó, chị Lê Thị Thu Thủy, xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) muốn đăng ký cho con tham gia lớp học cách xử lý vết thương, sơ cấp cứu, cách thoát hiểm khi không may gặp sự cố. 

Tuy nhiên sau cả tháng trời chị vẫn chưa tìm được lớp nào như vậy. Chị Hoàng Thị Thảo ở tổ dân phố Khôi, thị trấn Tân Dân (Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang) cho biết, sau lần con trai bị bỏng, chị dành thời gian tìm lớp cho con học cách phòng tránh tai nạn nhưng tìm mãi chưa có nơi nào dạy nội dung này.

Được biết, hè năm 2018, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Bắc Giang, Hội đồng Huấn luyện T.Ư tổ chức “Khóa tu mùa hè” tại chùa Ích Minh, xã Hương Mai (Việt Yên) có lồng ghép một số nội dung giáo dục kỹ năng sinh tồn cho các bạn trẻ như: Cách sơ cấp cứu khi gặp tai nạn, cách nhận biết cây thuốc; cách đánh dấu đường khi đi lạc... 

Mặc dù vậy khóa học mới chỉ đáp ứng được khoảng 100 học viên. Bên cạnh đó, hằng năm, Hội đồng Đội, Nhà văn hóa Thiếu nhi tỉnh cùng các huyện, TP đã tổ chức một số hoạt động như: Làm nông dân, bác sĩ, tổ chức học kỳ quân đội, công viên hè trải nghiệm... 

Nhiều trường học ở các huyện Sơn Động, Lạng Giang, TP Bắc Giang tổ chức buổi ngoại khóa tìm hiểu cách sử dụng bình cứu hỏa, cách thoát hiểm khi gặp đám cháy; đưa nội dung bơi vào hướng dẫn học sinh... song số lượng những tiết học, giờ học như vậy không nhiều.

Theo anh Nguyễn Duy Bảo, thành viên Hội đồng Huấn luyện T.Ư, hiện Bắc Giang chưa có nhiều lớp huấn luyện chuyên sâu về kỹ năng sinh tồn cho trẻ, đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu nhi. Để tổ chức một lớp bảo đảm chất lượng, hiệu quả cần ít nhất 7 - 10 ngày cùng lực lượng giảng viên, tình nguyện viên có chuyên môn. 

Chi phí cho một người tham gia mỗi lớp như vậy từ 2,5 đến 3,5 triệu đồng (tùy loại hình và thời gian). Chính vì những nguyên nhân đó khiến các trung tâm, đơn vị đào tạo kỹ năng sống, Đoàn thanh niên, Hội đồng Đội các huyện, TP còn chưa mạnh dạn trong việc mở lớp huấn luyện chuyên sâu kỹ năng sinh tồn cho trẻ em.

Thiết nghĩ, để tránh TNTT hoặc các vụ bạo lực, xâm hại trẻ em, trước hết, mỗi bậc cha mẹ cũng cần học hỏi, trang bị kiến thức, kỹ năng để chăm sóc, giáo dục con em mình trong sinh hoạt hằng ngày. Cùng đó, ngành giáo dục, tổ chức Đoàn, Đội đẩy mạnh hoạt động giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng thoát hiểm vào chương trình học tập với thời lượng phù hợp. 

Đi đôi với phổ biến kiến thức là huấn luyện thực hành. Từ đó giúp các em hiểu về nguy cơ xảy ra TNTT; rèn luyện một số kỹ năng cơ bản như: Sơ cấp cứu khi bị bỏng, băng bó vết thương khi chảy máu hay cứu đuối như thế nào cho đúng; ứng phó với các tình huống nguy hiểm khác như bị tấn công, bắt cóc, xâm hại tình dục.

Giáo dục kỹ năng sống cho tuổi vị thành niên
(BGĐT) - Ngày 18-3, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Lục Nam (Bắc Giang) phối hợp với Huyện đoàn huyện Lục Nam tổ chức tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề giáo dục kỹ năng sống cho tuổi vị thành niên cho gần 1.800 học sinh Trường THPT Lục Nam.
 
Ngoại khóa rèn kỹ năng sống cho học sinh
(BGĐT)- Hướng tới kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, ngày 20-3, Trường THCS Hoàng Ninh phối hợp với Công ty Truyền thông và Đào tạo kỹ năng Meddia Hà Nội tổ chức chương trình ngoại khóa với chủ đề “Tuổi trẻ sống đẹp”. Chương trình thu hút gần 600 học sinh cùng cán bộ, giáo viên, cha mẹ học sinh tham gia.
 
Giáo dục kỹ năng sống cho đoàn viên thanh niên
(BGĐT)-Ngày 4-12, Đoàn Thanh niên Trường THPT Yên Dũng (Bắc Giang) số 1 tổ chức chương trình ngoại khóa giáo dục kỹ năng sống với chủ đề: “Đồng tính, góc nhìn của tuổi trẻ” cho đoàn viên thanh niên, học sinh trong toàn trường.
 
Đẩy mạnh giáo dục kỹ năng sống cho học sinh bậc tiểu học và THCS
(BGĐT)- Nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục kỹ năng sống cho học sinh bậc tiểu học và THCS trên địa bàn TP Bắc Giang, các nhà trường đã quan tâm tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa thiết thực.
 
Tuyết Mai
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...