Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

20 quốc gia tham dự Hội nghị Thanh niên khởi nghiệp sáng tạo khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Cập nhật: 14:08 ngày 04/04/2019
Hội nghị Thanh niên khởi nghiệp sáng tạo khu vực châu Á - Thái Bình Dương lần thứ hai (Youth Co: Lab) đã chính thức khai mạc sáng 4-4 tại Hà Nội. Hội nghị thu hút hơn 500 đại biểu đến từ 20 quốc gia tham dự để trao đổi ý tưởng, kiến thức và kinh nghiệm, nhằm tác động đến các sáng kiến chính sách về khởi nghiệp, đổi mới trong lĩnh vực xã hội.

Hội nghị do Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) và Quỹ Citi (Citi Foundation) tổ chức, với sự cộng tác, hỗ trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung tâm Sáng tạo xã hội và khởi nghiệp (Trường Đại học Kinh tế Quốc dân).

Theo Báo cáo Phát triển con người châu Á - Thái Bình Dương năm 2016, hơn một nửa số thanh niên trên thế giới hiện đang sống ở châu Á - Thái Bình Dương và 1,7 tỷ người dưới 25 tuổi. Có gần 71 triệu thanh niên từ 15-24 tuổi đang thất nghiệp trên toàn thế giới, trong đó có 33 triệu người ở châu Á - Thái Bình Dương. Bên cạnh đó, gần 220 triệu người trẻ không học hành cũng không làm việc, tạo ra một cuộc khủng hoảng nan giải đòi hỏi phải có một phản ứng khẩn cấp.

{keywords}

Có khoảng 700 triệu thanh niên tại châu Á - Thái Bình Dương có tiềm năng quyết định tương lai khu vực. 

Đồng khởi xướng vào năm 2017 bởi UNDP và Citi Foundation, Hội nghị Thanh niên khởi nghiệp sáng tạo khu vực châu Á - Thái Bình Dương hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực và đầu tư cho thanh niên để thúc đẩy việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) thông qua khả năng lãnh đạo, đổi mới xã hội và khởi nghiệp.

Trong hai năm qua, dự án Thanh niên khởi nghiệp sáng tạo khu vực châu Á - Thái Bình Dương được triển khai tại 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực, với các cuộc đối thoại quốc gia, hội nghị thượng đỉnh khu vực, dự án đổi mới xã hội thu hút hơn 48.000 người tham gia. Sáng kiến này đã mang lại lợi ích cho hơn 2.500 doanh nhân xã hội trẻ và giúp khởi động hoặc cải thiện gần 500 doanh nghiệp xã hội. Dự án đã thiết lập quan hệ với hơn 100 đối tác để củng cố Liên minh nâng cao năng lực cho thanh niên nhằm hỗ trợ người trẻ khởi nghiệp, đặc biệt là phụ nữ trẻ và thanh niên bị gạt ra ngoài lề xã hội, bằng cách kết nối họ với các doanh nghiệp, đơn vị hỗ trợ và thúc đẩy khởi nghiệp. Đồng thời, có cơ chế tài chính để phát triển những ý tưởng của họ thành các mô hình kinh doanh khả thi và có tác động xã hội bền vững.

Phát biểu tại phiên khai mạc, bà Valerie Cliff, Phó Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương của UNDP cho biết: Nhiệm vụ của UNDP trong dự án này là đoàn kết tất cả trong một hệ sinh thái chung kết nối thanh niên với các chính phủ và các doanh nghiệp để nhân rộng quy mô tác động của dự án. Đây là cách chúng ta khẳng định lại lòng can đảm và quyết tâm của những người trẻ dám thay đổi để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững.

Về phía Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng chia sẻ: Trong bối cảnh hội nhập, phát triển toàn cầu hiện nay, khởi nghiệp và đổi mới đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, giải quyết những khó khăn, thách thức toàn cầu để đạt được sự phát triển bền vững ở mỗi quốc gia cũng như trên toàn thế giới. Hội nghị lần này là một sự kiện quan trọng đối với cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo nói chung và các doanh nghiệp vì mục tiêu xã hội nói riêng. Qua đây mọi người có cơ hội trao đổi ý tưởng và phát triển hơn nữa các công ty khởi nghiệp, thông qua việc ươm mầm, đổi mới, mở rộng kết nối, hợp tác quốc tế.

Hội nghị diễn ra trong hai ngày 4 và 5-4, quy tụ nhiều diễn giả là các doanh nhân xã hội nổi tiếng, những người trẻ tiên phong, đối tác trong hệ sinh thái khởi nghiệp vì mục tiêu xã hội. Hội nghị kết thúc bằng Chương trình thử thách đổi mới xã hội trên toàn khu vực với 34 đội tham gia dự thi, được lựa chọn trong các thử thách đổi mới xã hội trước đó ở 16 quốc gia. Các đội sẽ lần lượt thuyết trình và giới thiệu các doanh nghiệp xã hội, ý tưởng trước một hội đồng giám khảo uy tín.

Tọa đàm thanh niên khởi nghiệp thời đại 4.0 và ra mắt Câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp
(BGĐT) - Ngày 27-3, Thành đoàn Bắc Giang phối hợp với Đoàn Khối các doanh nghiệp tỉnh tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Thanh niên khởi nghiệp thời đại 4.0”; ra mắt Câu lạc bộ (CLB) Thanh niên khởi nghiệp; tuyên dương những thanh niên tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh giỏi. 
 
Tiếp lửa cho phong trào thanh niên khởi nghiệp
(BGĐT)-Có ý tưởng tốt, kiến thức, kinh nghiệm và tinh thần khát khao, đam mê khởi nghiệp là con đường dẫn đến thành công. Đây là những nội dung được các vị khách mời chia sẻ trong buổi Tọa đàm "Thanh niên Bắc Giang với phong trào khởi nghiệp" do báo Bắc Giang điện tử tổ chức chiều 16-3. Xem video tại đây.
 
32 mô hình thanh niên khởi nghiệp, thu nhập cao
(BGĐT) - Theo Huyện đoàn Yên Thế (Bắc Giang), toàn huyện hiện có 32 mô hình thanh niên khởi nghiệp cho thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm.
 
Tiếp sức cho thanh niên khởi nghiệp
(BGĐT) - Năm 2017 được coi là năm bội thu của những ý tưởng, mô hình khởi nghiệp trong nông nghiệp của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) toàn tỉnh. Nhiều bạn trẻ sớm bắt kịp xu thế, nhanh nhạy đưa kỹ thuật mới vào sản xuất, kinh doanh. Thời gian tới, hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tiếp tục đi vào chiều sâu để phong trào thực sự phát triển bền vững.
 
Thanh niên khởi nghiệp trong nông nghiệp: Cơ hội rộng mở
(BGĐT) - Năm 2017 được đánh giá là năm làn sóng khởi nghiệp từ nông nghiệp nở rộ trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Nhiều bạn trẻ đã khai thác thế mạnh, tìm kiếm cơ hội làm giàu từ chính mảnh đất quê hương.
 
Theo TTXVN
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...