Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

“Cho nụ cười ngày mai”

Cập nhật: 07:00 ngày 30/03/2019
(BGĐT)- Cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” năm học 2018-2019   vừa khép lại. Tỉnh Bắc Giang có cô giáo Nguyễn Thị Thùy Dương, Trường THCS Trần Phú (TP Bắc Giang) và em Nguyễn Thị Hòa, lớp 11A5, Trường THPT Hiệp Hòa số 2 cùng giành giải Nhất toàn quốc. 

Trở về trường sau lễ trao giải, cô Nguyễn Thị Thùy Dương đến lớp giảng dạy. Với cô, cuộc thi kết thúc thành công, giải thưởng bù đắp với nhiều nỗ lực, cố gắng của cô và trò nhà trường nhưng ý nghĩa của chương trình còn tiếp tục lan tỏa. Nhiều lần quan sát thực tế và qua phương tiện truyền thông, cô Dương trăn trở khi thấy ý thức tham gia giao thông của một bộ phận thanh thiếu niên còn hạn chế. Có em chỉ vì thiếu hiểu biết hoặc cố tình không chấp hành nghiêm túc quy định mà trở thành nạn nhân của vụ tai nạn giao thông.

{keywords}

Cô Nguyễn Thị Thùy Dương và em Nguyễn Thị Hòa (thứ hai, thứ ba từ phải sang) nhận giải Nhất tại Cuộc thi “An toàn giao thông vì nụ cười ngày mai”.

Với học sinh, để tuyên truyền quy định pháp luật cho các em hiểu, thực hiện là điều không dễ bởi với các văn bản, nghị định của pháp luật khô khan, khó nhớ. Vì vậy, sau khi vượt qua vòng loại, đến phần thi thực nghiệm bài dạy an toàn giao thông (ATGT), cô dành thời gian nghiên cứu, vận dụng phương pháp mới. Thông qua hình thức giao việc, giáo viên hướng dẫn học trò sưu tầm thông tin, tư liệu từ cơ quan chuyên môn và thực tế đời sống để phục vụ bài học và triển lãm. Những hình ảnh, video chân thực phản ánh tình trạng vi phạm giao thông khi đi xe đạp, xe đạp điện trong học sinh; những vụ tai nạn thương tâm xảy ra... đã tác động mạnh đến nhận thức của học trò.

Là giáo viên dạy môn Ngữ văn, Giáo dục công dân, cô khéo léo lồng ghép kiến thức thu nhận được từ chương trình giúp học trò thay đổi nhận thức và hành vi từ những việc nhỏ nhất như: Đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe đạp điện, đi đúng làn đường, chở đúng số người theo quy định, chấp hành Luật Giao thông đường bộ...“Để các em thay đổi cần có thời gian song quan sát học sinh của nhà trường thời gian gần đây, tôi rất vui vì các em đã có ý thức chấp hành quy định ATGT, tự giác điều chỉnh hành vi của mình”, cô Dương chia sẻ.

{keywords}

Cô Nguyễn Thị Thùy Dương trong giờ lên lớp.

Được biết, cô Nguyễn Thị Thùy Dương là giáo viên dạy giỏi cấp TP. Cuối năm 2018 vừa qua, cô trực tiếp bồi dưỡng đội tuyển học sinh Trường THCS Trần Phú đại diện cho Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Bắc Giang tham gia Cuộc thi “ATGT cho nụ cười ngày mai” cấp tỉnh và giành 3 giải Nhất, 2 giải Nhì.

Bắc Giang là một trong 10 tỉnh được Ban tổ chức T.Ư đánh giá có số lượng cũng như chất lượng bài thi đạt cao. Toàn tỉnh có gần 51,3 nghìn bài dự thi của giáo viên, học sinh trong tổng số hơn 1,6 triệu bài thi trên cả nước. Đây là năm thứ ba liên tiếp tỉnh tham gia và giành giải cao tại Cuộc thi.

Còn với Nguyễn Thị Hòa, chủ nhân của giải Nhất cá nhân dành cho học sinh THPT thì chuyến đi nhận giải thưởng tại TP Nha Trang vừa qua để lại nhiều kỷ niệm. Năm trước, Hòa tham gia Cuộc thi nhưng chỉ giành giải Khuyến khích toàn quốc. Năm nay, ngoài phần thi trả lời câu hỏi trắc nghiệm kiến thức pháp luật em dành nhiều tâm huyết với bài luận viết tay hơn 40 trang giấy A4. Trong bài viết tự luận về vấn đề “văn hóa giao thông”, Hòa đưa ra nhiều ví dụ sinh động minh chứng những nỗ lực của trường học, địa phương nơi em sinh sống trong việc tuyên truyền, nâng cao ý thức học sinh, người dân tham gia giao thông. Đó là việc làm thực tế như: Đoàn trường thành lập đội thanh niên xung kích tình nguyện; phối hợp với cơ quan công an địa phương tổ chức tuyên truyền qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa, chào cờ đầu tuần, giáo viên lồng ghép dạy trong các tiết học môn Giáo dục công dân.

Được biết, cuộc thi là một trong những hoạt động thuộc Chương trình giáo dục ATGT dành cho giáo viên, học sinh cấp THCS, THPT do Honda Việt Nam, Bộ GD&ĐT phối hợp cùng Ủy ban ATGT Quốc gia, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) phối hợp tổ chức trên quy mô toàn quốc. Ông Ngọ Văn Giáp, Phó trưởng phòng Chính trị tư tưởng (Sở GD&ĐT) cho biết: "Hiện nay, Chương trình đã triển khai đến các cơ sở giáo dục trong tỉnh. Chúng tôi mong muốn mỗi giáo viên, học sinh khi tham gia chương trình sẽ nghiêm túc chấp hành quy định, trở thành những tuyên truyền viên tích cực nhất góp phần ngăn ngừa, giảm thiểu tai nạn giao thông, góp phần xây dựng cuộc sống bình yên cho toàn xã hội".

Bắc Giang có 2 cá nhân giành giải Nhất toàn quốc cuộc thi "An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai"
(BGĐT) - Tại lễ trao giải cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” toàn quốc dành cho học sinh, giáo viên THCS, THPT năm học 2018 - 2019 diễn ra trong hai ngày 23 và 24 -3 tại TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), tỉnh Bắc Giang có hai cá nhân giành giải Nhất.
 
Truyền thông "An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai" cho học sinh
(BGĐT)- Sáng 26-11, Công ty Honda Phú Liên 3 (Đại lý chính thức của Honda Việt Nam) phối hợp với trường THCS Yên Mỹ, huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) tổ chức chương trình “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”. 
 
Ngày hội "An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai"
(BGĐT) – Đoàn Thanh niên thị trấn Lục Nam (Bắc Giang), Trường TH và THCS thị trấn Lục Nam, Công ty Honda Phú Liên vừa phối hợp tổ chức ngày hội "An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai" thu hút hơn 300 học sinh tham gia.
 
Ngày hội "An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai"
(BGĐT) - Thiết thực các hoạt động hưởng ứng Tháng An toàn giao thông, Công ty Honda Phú Liên 1 (TP Bắc Giang) và Trường THCS Xương Giang vừa tổ chức ngày hội "An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai".

 
Triển khai chương trình giáo dục "ATGT cho nụ cười ngày mai" cấp THCS
(BGĐT) - Ngày 22- 9, Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) phối hợp với Công ty Honda Việt Nam tổ chức chương trình giáo dục an ATGT cấp THCS năm học 2017-2018 với chủ đề "ATGT cho nụ cười ngày mai". 
 

Mai Toan 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...