Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chăm lo đời sống tinh thần cho thanh niên công nhân

Cập nhật: 16:19 ngày 20/03/2019
(BGĐT) - Với mục tiêu nâng cao đời sống tinh thần cho thanh niên công nhân (TNCN), thời gian qua, các cấp bộ đoàn, hội liên hiệp thanh niên (LHTN) trong tỉnh Bắc Giang đã tích cực phối hợp với ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp. Từ đó hình thành những sân chơi bổ ích, tạo điều kiện cho đối tượng này được giải trí, vui chơi lành mạnh sau những giờ làm việc căng thẳng.

Đồng hành với thanh niên

Hiện nay, trên địa bàn các KCN tỉnh có khoảng 220 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động, tạo việc làm cho hơn 86 nghìn lao động, trong đó có gần 80% là công nhân đang trong độ tuổi thanh niên. Xác định mục tiêu thu hút, tập hợp đoàn viên, đồng thời phối hợp chăm lo đời sống, nhất là tinh thần cho TNCN, Tỉnh đoàn, Hội LHTN đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tiếp cận và vận động lãnh đạo DN thành lập tổ chức. Hằng năm, các cấp bộ đoàn, hội tích cực xây dựng các chương trình, hoạt động ý nghĩa như: Hội thi, ngày hội văn hóa - thể thao… Điểm nhấn trong các hoạt động là chương trình “Công nhân 3 đồng hành” gồm 3 nội dung: Sáng - xanh - khỏe. Mục tiêu là hỗ trợ, nâng cao đời sống tinh thần, thể chất và giáo dục xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh cho lao động trẻ. Đến nay, từ nguồn kinh phí của chương trình đã trao 3 bộ dụng cụ thể thao tại các câu lạc bộ (CLB) nhà trọ TNCN ở xã: Hoàng Ninh, Quang Châu, Hồng Thái (Việt Yên); lắp đặt 25 điểm truy cập wifi miễn phí tại nơi sinh hoạt cộng đồng, nhà trọ có đông TNCN; tặng 8 thùng đựng rác và duy trì các "Tủ sách pháp luật"…

{keywords}

Thanh niên công nhân tiếp cận với thông tin, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần qua mạng Internet nhờ được lắp đặt wifi miễn phí.

Là một trong những nơi được lắp đặt điểm truy cập wifi miễn phí, sau giờ tan ca, không khí tại các phòng trọ của CLB nhà trọ số 2 tại nhà ông Đỗ Xuân Hiển, thôn My Điền 1, xã Hoàng Ninh nhộn nhịp hẳn. Vừa mở cửa mời khách vào phòng, chị Hoàng Thị Lan (SN 1990) đã nhanh tay với chiếc điện thoại để bật bài hát mình yêu thích. Lan chia sẻ: “Từ Cao Bằng lên đây làm công nhân, em với cô bạn cùng quê, cùng phòng chẳng có người thân, quen. Trước đây, sau giờ tan ca, ngày nào chúng em cũng lo cơm nước, rồi chuyện phiếm, cuối cùng là đi ngủ để ngày mai tiếp tục công việc. Từ ngày có wifi giúp chúng em nắm bắt nhanh các thông tin thời sự, tìm hiểu pháp luật và cả giải trí nữa”.

Nắm bắt nhu cầu của nam TNCN, Đoàn xã Hồng Thái đã thành lập CLB bóng đá, tập hợp TNCN có chung sở thích để tổ chức luyện tập, tham gia giao lưu hằng tuần tại sân bóng nhân tạo. Anh Thân Văn Phong, Bí thư Đoàn xã cho biết: “Các bạn rất hào hứng với hoạt động của CLB bởi sau những giờ làm việc căng thẳng, họ được rèn luyện sức khỏe, được vui chơi, thỏa sức cười đùa trong mỗi trận bóng. Thời gian tới, chúng tôi sẽ xây dựng thêm các CLB với những sở thích, nhu cầu khác nhau, tạo sân chơi lành mạnh, cải thiện đời sống văn hóa, tinh thần, giúp TNCN tránh xa tệ nạn xã hội”.

Xây dựng tổ chức, bố trí nguồn lực đầu tư

Theo thông tin từ Tỉnh đoàn, hiện nay, toàn tỉnh có 108 chi đoàn, chi hội trong DN, thu hút hơn 2 nghìn TNCN tham gia. Bên cạnh đó, có 29 CLB nhà trọ, tạo sân chơi bổ ích cho khoảng 1,5 nghìn thành viên, hầu hết là lao động trẻ. Trao đổi với anh Nguyễn Hữu Thống, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN tỉnh được biết: Dù có nhiều nỗ lực trong vận động, phát triển tổ chức, tập hợp đoàn viên, hội viên, nhưng những kết quả trên còn khiêm tốn. Trong Tháng Thanh niên năm nay, Hội LHTN gửi thư ngỏ tới 100% DN trên địa bàn các KCN tỉnh đề xuất lãnh đạo DN đồng ý, đi đến cam kết việc tổ chức hội được đồng hành trong các hoạt động chăm lo công nhân. “Khi được trực tiếp tham gia hoạt động tại DN, chúng tôi sẽ nắm bắt tình hình, xác định và xây dựng được nhóm TNCN nòng cốt để tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tạo cơ hội cho lao động trẻ bày tỏ nguyện vọng được tham gia tổ chức đoàn, hội LHTN với giới chủ”, anh Thống nhấn mạnh.

Hiện nay, ở các khu dân cư xung quanh, hầu như các thiết văn hóa, thể thao còn thiếu, mới đáp ứng được nhu cầu của người dân địa phương. Thêm nữa, theo khảo sát của Công đoàn các KCN tỉnh, trên địa bàn mới chỉ có 12 DN có sân bóng đá, cầu lông, bóng chuyền và bàn bóng bàn nên khó có thể đáp ứng nguyện vọng của đông đảo NLĐ. Thực tế này đã khiến nhiều TNCN hằng ngày rơi vào vòng quay đơn điệu của cuộc sống và phải tự tìm nơi vui chơi giải trí, thậm chí tham gia vào trò chơi thiếu lành mạnh, nảy sinh nguy cơ mắc tệ nạn xã hội.

Để tiếp tục nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho TNCN đòi hỏi sự tích cực vào cuộc, phối hợp đồng bộ từ nhiều phía. Trước hết, tổ chức Đoàn, Hội LHTN, ngành liên quan tích cực phối hợp, thực hiện hiệu quả Đề án phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2015-2020; xây dựng các cơ chế, chính sách phù hợp nhằm khuyến khích DN quan tâm xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần trong công nhân. Phát huy hơn nữa vai trò của đội ngũ cán bộ đoàn, hội trong DN, đổi mới hoạt động để tiếp tục thu hút TNCN tham gia. Đồng thời, nhân rộng những mô hình CLB nhà trọ, xóm trọ văn hóa… tạo điểm sinh hoạt bổ ích, lành mạnh cho lực lượng lao động trẻ.

Vinh danh 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2018
Tối 19-3, Lễ tuyên dương 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2018 với chủ đề: “Khát vọng chinh phục những đỉnh cao” đã được tổ chức tại Hà Nội.
 
Cô giáo trẻ truyền cảm hứng vẽ tranh cho học sinh
(BGĐT)- Nhiều học sinh, phụ huynh ở Trường Tiểu học Yên Sơn, huyện Lục Nam (Bắc Giang) yêu mến gọi cô giáo Trần Thị Thành (SN 1989) là cô "Thành vẽ". 8 năm công tác tại Trường Tiểu học Yên Sơn, cô cùng đồng nghiệp đã phát hiện, bồi dưỡng hàng chục học sinh đoạt giải cao trong các cuộc thi vẽ tranh quốc gia.
 
Tiếp tục bồi dưỡng đoàn viên các cơ quan tỉnh vững nghiệp vụ, kỹ năng, ngoại ngữ
(BGĐT) - Ngày 11-1, Đoàn Các cơ quan tỉnh tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ, công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2019. 
 

Tường Vi

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...