Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sự trưởng thành là phần thưởng lớn nhất cho thanh niên

Cập nhật: 07:00 ngày 25/03/2019
(BGĐT) - Phong trào Thanh niên tình nguyện (TNTN) tỉnh Bắc Giang đã thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia, được xã hội đồng tình ủng hộ. Hoạt động tình nguyện trở thành phương thức để tập hợp, kết nối, phát huy tiềm năng, trí tuệ, sức lực của thanh niên hướng về cộng đồng. Nhân Tháng Thanh niên, anh Ngụy Văn Tuyên, Bí thư Tỉnh đoàn đã có những chia sẻ về chủ đề này.

Được biết chủ đề năm 2019 được tổ chức Đoàn lựa chọn là "Năm Thanh niên tình nguyện". Phong trào TNTN chiếm vị trí như thế nào trong các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ toàn tỉnh, thưa anh?

{keywords}

Anh Ngụy Văn Tuyên, Bí thư Tỉnh đoàn Bắc Giang.

Nhiệm kỳ 2017-2022, các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ tập trung ở ba nội dung cụ thể là: TNTN; Tuổi trẻ sáng tạo; Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc, trong đó phong trào TNTN giữ vai trò đặc biệt quan trọng nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ tham gia đảm nhận, thực hiện các công việc đòi hỏi sức trẻ, nhiệt huyết, hy sinh cống hiến, qua đó tạo dựng hình ảnh riêng khác của tuổi trẻ.

Trọng tâm của hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng hiện nay là gì, thưa anh?

Phong trào TNTN được thiết kế đa dạng các nội dung, hình thức nhằm thu hút đông đảo thanh thiếu niên tham gia, trong đó, tập trung vào các hoạt động tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, bảo đảm an toàn giao thông, đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ, hỗ trợ thanh thiếu niên, nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi nội dung tình nguyện, Tỉnh đoàn đều xác định trọng tâm, trọng điểm để triển khai với những giải pháp mang tính đột phá, điểm mới riêng có của tỉnh.

Anh nhìn nhận hoạt động nào trong số đó đạt được kết quả nổi bật?

Trong số các hoạt động tình nguyện mà tổ chức Đoàn toàn tỉnh đang triển khai thì hoạt động tình nguyện tham gia XDNTM và tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được triển khai thiết thực, hiệu quả.

Ở lĩnh vực XDNTM, năm 2018, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã tổ chức thi công hơn 900 công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng hạ tầng nông thôn, bảo vệ môi trường và tham gia phát triển kinh tế nông thôn như: Tu sửa 105 km đường giao thông, lắp đặt 85km đèn thắp sáng đường quê, xử lý hơn 400 tụ điểm rác thải, bảo vệ môi trường, trồng hơn 100km đường hoa thanh niên, trang bị 126 điểm vui chơi giải trí cho thiếu nhi, tập huấn chuyển giao kỹ thuật cho hơn 5 nghìn thanh niên nông thôn…

Các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng thu hút đông đảo lực lượng thanh niên tham gia với nhiều hoạt động ý nghĩa. Riêng năm 2018, tổ chức Đoàn toàn tỉnh đã thăm hỏi, tặng hơn 3 nghìn chăn ấm, 12 nghìn quần áo ấm, 11 nghìn suất quà, 50 nghìn sách, vở, đồ dùng học tập, 270 xe đạp cho học sinh nghèo, trao học bổng, nhận đỡ đầu 1,5 nghìn thanh thiếu niên, nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn; khám chữa bệnh, tặng thuốc cho hơn 12 nghìn lượt người nghèo, các đối tượng chính sách với tổng giá trị hỗ trợ gần 6 tỷ đồng.

{keywords}

Đoàn viên thanh niên TP Bắc Giang tham gia Ngày hội hiến máu do Đoàn Các cơ quan tỉnh phối hợp với CLB Hiến máu tình nguyện tỉnh tổ chức định kỳ hằng tháng.

Anh cho rằng cần khắc phục những hạn chế gì để nâng cao hơn nữa hiệu quả các hoạt động tình nguyện?

Một số hoạt động tình nguyện tại cơ sở còn mang tính hình thức, hiệu quả chưa cao, thiếu chiều sâu; giá trị, hàm lượng tri thức trong các hoạt động tình nguyện chưa nhiều; tính kết nối huy động các nguồn lực để tổ chức các hoạt động tình nguyện lớn còn hạn chế. Đó là những điểm mà các cấp bộ Đoàn cần khắc phục trong quá trình triển khai các hoạt động tình nguyện.

Làm thế nào để có thể cân bằng giữa tinh thần sẵn sàng cống hiến và mưu cầu lợi ích cá nhân chính đáng của tuổi trẻ ngày nay, thưa anh?

Tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng là phẩm chất tự thân vốn có của tuổi trẻ. Dù ở bất kỳ thời điểm lịch sử nào, tinh thần tình nguyện của thanh niên luôn là cơ sở cho những đóng góp tích cực, trách nhiệm và hiệu quả với đất nước.

Hiện nay có rất nhiều tổ chức của thanh niên tự phát làm thiện nguyện, họ muốn tự khẳng định mà không cần được ghi danh. Vấn đề là làm sao thiết kế được chương trình, có sự định hướng và lan tỏa được giá trị của các hoạt động đó. Khẩu hiệu hành động của các chiến dịch tình nguyện do tổ chức Đoàn phát động hằng năm là “đi để chia sẻ, đi để cống hiến, đi để trưởng thành”. Tham gia hoạt động tình nguyện, sự trưởng thành chính là thành quả, là “phần thưởng” giá trị nhất mà thanh niên nhận được.

Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, không thể động viên thanh niên hy sinh quyền lợi của bản thân để tham gia tích cực vào phong trào tình nguyện trong khi môi trường xung quanh mọi người đều mưu cầu lợi ích. Do vậy để cân bằng giữa hai vế thì tổ chức Đoàn phải là người bạn đồng hành, chăm lo lợi ích chính đáng cho thanh niên; huy động thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện, đồng thời tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để thanh niên phát huy bản thân, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; bên cạnh đó thanh niên được ghi nhận vai trò và tôn vinh xứng đáng cho những đóng góp của mình vào sự phát triển của xã hội.

{keywords}

Tuổi trẻ huyện Lạng Giang và Sư đoàn 365 làm sân Trường Tiểu học Tân Hưng.

Tỉnh đoàn có đổi mới gì trong cách thức triển khai để hoạt động tình nguyện mang lại hiệu quả thiết thực hơn nữa trong năm 2019?

Để thực hiện hiệu quả chủ đề năm, điều mấu chốt là xây dựng được “ngân hàng” địa chỉ tình nguyện bằng cách triển khai trong toàn đoàn việc khảo sát, đăng ký. Trên cơ sở đó huy động các nguồn lực, cụ thể hóa các công trình, phần việc thanh niên. 4 chiến dịch được thiết kế để hoạt động tình nguyện triển khai thường xuyên trong năm. Đó là Chiến dịch tình nguyện mùa đông và xuân tình nguyện gối từ cuối năm trước sang đầu năm sau mà cao điểm là Tháng Thanh niên (tháng 3); Chiến dịch TNTN hè từ tháng 5 đến hết tháng 8 và Chương trình Thắp sáng ước mơ đến trường (chương trình riêng có của Bắc Giang).

Tỉnh đoàn Bắc Giang đã đề ra những cách thức và phương thức triển khai hoàn toàn mới, trong đó tổ chức Đoàn là nòng cốt định hướng và dẫn dắt các hoạt động tình nguyện; phát huy cao sự sáng tạo đồng thời bảo đảm tính thiết thực, hiệu quả và bền vững. Chú trọng hoạt động tình nguyện thường xuyên, tại chỗ nhằm thúc đẩy diện rộng của phong trào; đồng thời phát huy hàm lượng tri thức của đoàn viên thanh niên nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động tình nguyện. Tổ chức Đoàn khuyến khích thanh niên đề xuất những ý tưởng, dự án tình nguyện cụ thể, đồng thời sẽ định hướng và huy động nguồn lực để cùng thực hiện nhằm mang lại những giá trị thiết thực; là cầu nối để liên kết các hoạt động và các lực lượng tình nguyện nhằm tạo ra những công trình thanh niên có quy mô lớn, hiệu quả cao. Với mỗi chương trình tình nguyện, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đều phát động các đợt thi đua để tạo môi trường cho thanh niên thể hiện, đồng thời có biểu dương, đánh giá và ghi nhận kịp thời; tạo cảm hứng cho thanh niên, gợi mở lối sống có trách nhiệm và tinh thần chia sẻ vì cộng đồng.

Xin cảm ơn anh!

Thủ tướng đề nghị 'tìm điểm gì mới để hoạt động Đoàn sôi nổi, ích lợi hơn'
Sáng nay (20-3), tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc làm việc với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đánh giá kết quả phối hợp công tác thời gian qua.
 
Vinh danh 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2018
Tối 19-3, Lễ tuyên dương 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2018 với chủ đề: “Khát vọng chinh phục những đỉnh cao” đã được tổ chức tại Hà Nội.
 
Sức hút từ Lễ hội Xuân hồng
(BGĐT) - Với tấm lòng nhân ái và trách nhiệm với cộng đồng, hàng nghìn người trong tỉnh đã sôi nổi tham gia hiến máu tình nguyện tại Lễ hội Xuân hồng năm 2019, lượng máu hiến tặng tăng gấp đôi so với dự kiến.
 

Kim Hiếu (thực hiện)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...