Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Có mặt mọi lúc, mọi nơi

Cập nhật: 07:00 ngày 24/02/2019
(BGĐT) - Sẵn sàng hiến máu mọi lúc, mọi nơi để kịp thời cứu sống bệnh nhân là nghĩa cử cao đẹp của các thành viên Câu lạc bộ (CLB) Hiến máu nhân đạo (Trung tâm Y tế huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) trong suốt 10 năm qua. Với họ, mỗi giọt máu cho đi là có thêm hy vọng cho một người đang nguy kịch.

Một ngày cuối tháng 11-2018, trong ca phẫu thuật lấy thai, sản phụ Đỗ Thị Châm (31 tuổi), thôn Trung, xã Hợp Đức (Tân Yên) bị biến chứng đờ tử cung, gây mất máu. Để bảo đảm tính mạng cho người mẹ, cần phải truyền gấp lượng máu nhất định. 

Tuy nhiên, thời điểm này, người nhà của sản phụ không có ở Trung tâm nên khó huy động tham gia hiến máu. Lúc này, bác sĩ Cao Văn Ninh (Phòng Kế hoạch - Tổng hợp); Nguyễn Văn Đạt (Khoa Ngoại - Sản) có mặt tại Trung tâm đã sẵn sàng tiếp 300ml máu/người cho bệnh nhân; đồng thời gọi điện thoại cho điều dưỡng Đặng Văn Tú, cũng ở Khoa Ngoại - Sản đến hỗ trợ cấp cứu. Nhờ được tiếp máu kịp thời, bệnh nhân Đỗ Thị Châm đã vượt qua cơn nguy kịch. 

{keywords}

Bác sĩ Nguyễn Văn Đạt và điều dưỡng Đặng Văn Tú trao đổi chuyên môn.

Điều dưỡng Đặng Văn Tú chia sẻ: “Khoảng 9 giờ tối, tôi chuẩn bị đi ngủ thì nhận được thông tin có người bệnh cần máu gấp nên đã lập tức vào Trung tâm để kịp thời ứng cứu. Nhiều người nghĩ hiến máu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe nên không dám thử. Trên thực tế, tôi hiến máu rất nhiều nhưng sức khỏe vẫn rất tốt”. Mới đây, cả Tú và hai bác sĩ của Trung tâm đã được Sở Y tế khen thưởng.

Còn rất nhiều trường hợp bệnh nhân cấp cứu trong tình trạng “thập tử nhất sinh” tại Trung tâm Y tế huyện Tân Yên đã được cứu sống nhờ nguồn máu của những tình nguyện viên tại chỗ, sẵn sàng cho máu lúc nguy cấp. Theo bác sĩ Trần Văn Nguyên, Bí thư Chi đoàn Trung tâm, CLB Hiến máu nhân đạo Trung tâm thành lập từ năm 2008, hiện có 34 thành viên, đều có sức khỏe tốt, bảo đảm được lượng máu khi hiến, trong đó có hai người thuộc nhóm máu hiếm AB.

Ban chủ nhiệm CLB lập danh sách gồm: Họ tên, tuổi, giới tính, nhóm máu, số điện thoại, khoa làm việc, thời gian hiến máu gần nhất… niêm yết tại phòng cấp cứu, phòng mổ và các khoa trong Trung tâm. Mỗi khi có bệnh nhân cần máu gấp, các y, bác sĩ sẽ nhanh chóng liên lạc để thành viên đến hiến máu kịp thời. 

{keywords}

Các thành viên CLB tham gia hiến máu tình nguyện.

Thống kê cho thấy, trung bình mỗi năm, đoàn viên, thanh niên của Trung tâm hiến được gần 50 đơn vị máu; trong đó có nhiều y, bác sĩ tham gia cho máu nhiều lần như: Đoàn Văn Hải, Nguyễn Minh Nhất… Với phương châm hành động “có mặt mọi lúc, mọi nơi”, các thành viên CLB Hiến máu nhân đạo đã kịp thời cho máu và cứu sống được 30 trường hợp người bệnh cần máu khẩn cấp.

Phát huy nhiệt huyết tuổi trẻ, CLB còn kêu gọi sự ủng hộ của nhiều đơn vị, cá nhân hảo tâm tặng quà cho gia đình chính sách, trẻ nhỏ có hoàn cảnh khó khăn; khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo trên địa bàn… Mới đây, CLB phối hợp với Đoàn trường THPT Tân Yên số 1 tặng 25 cặp bánh chưng cho bệnh nhân khó khăn đón Tết Nguyên đán tại bệnh viện.

Bác sĩ CK2 Nguyễn Văn Bình, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tân Yên cho biết, hằng ngày, Trung tâm tiếp nhận, khám, điều trị và cấp cứu cho hơn 100 ca bệnh; trong đó có không ít trường hợp trong tình trạng mất máu, ảnh hưởng đến tính mạng cần được truyền máu khẩn cấp. Do vậy việc thành lập và duy trì hoạt động của CLB Hiến máu nhân đạo tại Trung tâm là cần thiết. Các thành viên không chỉ kịp thời cấp cứu, mang lại sự sống cho người bệnh mà còn tiếp thêm niềm hy vọng, động viên họ vượt qua bệnh tật.

Tuổi trẻ toàn tỉnh hưởng ứng chương trình "Xuân ấm yêu thương"
(BGĐT) - Ngày 28-1, Chi đoàn Báo Bắc Giang, Công ty Honda Head Phú Liên (TP Bắc Giang) tổ chức chương trình “Xuân ấm yêu thương” tại Trường THCS Tân Thanh (Lạng Giang).  
 
Phát động Chiến dịch hiến máu tình nguyện dịp Tết và Lễ hội Xuân hồng 2019
(BGĐT) - Ngày 13-1, tại Trường THPT Yên Dũng số 3, Ban chỉ đạo (BCĐ) vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh, Tỉnh đoàn, Cơ quan thường trú Báo Tiền phong tại Bắc Giang, BCĐ vận động HMTN huyện Yên Dũng phối hợp tổ chức phát động Chiến dịch HMTN dịp Tết và Lễ hội Xuân hồng 2019. 
 
Gần 700 người tình nguyện hiến máu
(BGĐT) - Ngày 12-1, Ban Vận động hiến máu tình nguyện TP Bắc Giang và Đoàn trường Trung cấp Y tế Bắc Giang tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2019.
 
Hàng nghìn sinh viên, thanh niên hiến máu tại Hà Nội
Ngày 6-1, tại Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội và Học viện Hậu cần đồng loạt diễn ra ngày hội chính của chuỗi ngày hội hiến máu tình nguyện Chủ nhật đỏ năm 2019.
 
Hiến máu tri ân khách hàng sử dụng điện
(BGĐT) - Ngày 18-12, Công ty Điện lực Bắc Giang tổ chức chương trình "Tuần lễ hồng" hiến máu tình nguyện tri ân khách hàng sử dụng điện. Chương trình đã thu hút nhiều cán bộ, đoàn viên Công đoàn và Đoàn thanh niên trong đơn vị đăng ký tham gia.
 

Khôi Nguyên

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...