Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đạp xe, môn thể thao hút giới trẻ

Cập nhật: 07:00 ngày 25/11/2018
(BGĐT) - Vài năm gần đây, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, nhiều bạn trẻ chọn đạp xe đến công sở, dạo phố và rèn luyện sức khỏe. Không chỉ ở TP Bắc Giang, phong trào đạp xe còn lan tỏa đến nhiều địa phương khác như: Hiệp Hòa, Việt Yên, Lục Ngạn... tạo không khí luyện tập sôi nổi. 

Vào các buổi sáng và chiều hằng ngày, đi dọc các tuyến đường Hoàng Văn Thụ, Minh Khai hay trong Công viên Hoàng Hoa Thám (TP Bắc Giang) chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng tốp người vừa đi xe đạp vừa chuyện trò vui vẻ. Anh Nguyễn Văn Đông (SN 1989) ở phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) kể: "Làm việc trong môi trường có nhiều đồng nghiệp là người nước ngoài, tôi rất ấn tượng khi thấy nhiều người đi làm bằng xe đạp. Lâu dần tôi mới biết đó là thói quen của họ khi ở trong nước". 

{keywords}

Người dân đạp xe thể thao tại Công viên Hoàng Hoa Thám (TP Bắc Giang).

Qua tìm hiểu, anh Đông thấy môn đạp xe vừa rèn độ dẻo dai, sức bền lại tiết kiệm tiền xăng. Thế nên anh quyết định mua một chiếc xe đạp, giá hơn 5 triệu đồng, sử dụng song song với xe máy. Ban đầu chỉ là tập luyện thể thao vào các buổi sáng song hiện anh còn đi xe đạp đến nơi làm việc. “Sau hai năm gắn bó với xe đạp, tôi thấy sức khỏe tốt hơn. Hiện công ty tôi có hơn chục đồng nghiệp tham gia hội yêu xe đạp thể thao này”, anh Đông tâm sự.

Tháng 9-2017, Câu lạc bộ (CLB) xe đạp thể thao xã Tự Lạn (Việt Yên) được thành lập với 20 thành viên nhằm tạo sân chơi, kết nối những người chung sở thích và đam mê xe đạp thể thao tại địa phương. Ban đầu chủ yếu là người lớn tuổi song lâu dần có đông bạn trẻ tham gia. Ðến nay, CLB có 30 người trong xã tham gia luyện tập. Trao đổi với anh Nguyễn Văn Nam, thành viên CLB được biết, hằng ngày vào khoảng 4 giờ 30 phút sáng, các thành viên tập trung tại khu vực đầu thôn Xuân Tiến, sau đó tùy điều kiện của mỗi người sẽ di chuyển trên các cung đường khác nhau. Ngoài ra hằng tháng và các dịp nghỉ lễ 2-9, 30-4, CLB tổ chức đạp xe dã ngoại.

Để tham gia môn thể thao này, 

{keywords}

Sử dụng xe đạp thay cho phương tiện cơ giới, người dùng có những lợi ích trước hết là bền hơn về thể lực, tốt hơn cho tim mạch và vận động của các chi, đặc biệt là khớp gối. Tuy nhiên nên chú ý chọn xe đạp vừa người; tập luyện đúng kỹ thuật, chú ý tư thế ngồi đạp để tránh bị chấn thương…".


Bác sĩ Dương Quốc Huy, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Sông Thương

người mua không khó để lựa chọn được một chiếc xe đạp phù hợp với lứa tuổi, sức khỏe và điều kiện kinh tế. Trên thị trường TP Bắc Giang, các sản phẩm xe đạp thể thao rất đa dạng. Dạo qua một số cửa hàng, đại lý xe đạp trên các tuyến đường: Xương Giang, Lê Lợi, Lý Thái Tổ... chúng tôi thấy lượng khách chọn mua xe khá đông. Bà Đoàn Thị Hương, chủ cửa hàng Nghị Hương trên đường Xương Giang cho hay, hai năm gần đây, xe đạp thể thao bán chạy hơn. Khách hàng chủ yếu là thanh niên, học sinh. Dù mẫu mã, giá cả đa dạng song họ chủ yếu mua dòng xe của Đài Loan với giá từ 3-5 triệu đồng. Thêm nữa còn sắm mũ bảo hiểm, đồ bảo hộ, giày và các phụ kiện khác.

Đối với một số người, ban đầu đạp xe là để rèn luyện sức khỏe, lâu dần trở thành niềm đam mê. Nếu chơi lâu năm, ngoài sưu tập xe, các tay chơi còn trở thành chuyên gia, tự mua phụ tùng hoặc đặt lắp ráp, “chế” chiếc xe phù hợp với khả năng cũng như sở thích của bản thân. Theo nhiều người, một chiếc xe đạp có thể chạy được hơn chục năm, nếu chỉ sử dụng để tập thể dục thì cũng không tốn kém nhiều. Hiệu quả của việc rèn luyện không phụ thuộc vào trang bị xe tốt, xe đắt tiền mà nằm ở kỹ thuật lái xe và sự kiên trì, tập đều đặn của người tham gia.

Từ bỏ thuốc lá bằng phương pháp đạp xe tập thể dục
(BGĐT) - Thuốc lá là nguy cơ hàng đầu ảnh hưởng xấu tới sức khỏe con người. Các nghiên cứu cho thấy hơn 90% các ca ung thư phổi, 75% các ca bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính do sử dụng thuốc lá gây ra.
 
Cặp vợ chồng đạp xe một năm từ Thụy Sỹ đến Hàn Quốc cổ vũ con trai thi đấu
Sau một năm đạp xe không ngừng nghỉ, vượt qua quãng đường tới 17.000 km đạp xe, cặp vợ chồng Guido Huwiler và Rita Ruttiman đã đến được PyeongChang (Hàn Quốc) để cổ vũ cho cậu con trai của họ.
 
Chàng sinh viên đạp xe xuyên Việt: Nhiều người nói mình... "khùng"
Chuyến đi xuyên Việt bằng xe đạp của Nguyễn Chí Trung Thành, sinh viên năm thứ nhất Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, vừa hoàn thành, kéo dài trong 1 tháng, với hành trình 4.000 km.
 

Khôi Nguyên

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...