Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đoàn viên thanh niên TP Bắc Giang kiến nghị quan tâm giải quyết việc làm

Cập nhật: 19:27 ngày 25/10/2018
(BGĐT) - Ngày 25-10, UBND TP Bắc Giang tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu HĐND, UBND TP, Tỉnh đoàn với đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Cùng dự có lãnh đạo các phòng, ngành TP và phường, xã; cán bộ đoàn, đội phường, xã, trường học, thôn, tổ dân phố trên địa bàn.
{keywords}

Cán bộ Đoàn phường Dĩnh Kế trao đổi về vấn đề nâng cao chất lượng hoạt động đoàn.

Sau khi nghe lãnh đạo HĐND TP thông tin kết quả tình hình KT-XH 9 tháng năm 2018 và những phương hướng, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cả năm, các cán bộ đoàn và ĐVTN đã trao đổi nhiều vấn đề thiết thực đối với giới trẻ.

Quan tâm giải quyết việc làm cho thanh niên

Tại đây, nhiều ý kiến đề nghị TP có giải pháp giải quyết việc làm cho thanh niên, nhất là thanh niên khuyết tật và bộ đội xuất ngũ. Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) cho biết: Căn cứ vào quyết định của Thủ tướng Chính phủ, TP đã có kế hoạch đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020. Hằng năm, Phòng LĐTBXH khảo sát nhu cầu học nghề của người lao động trên địa bàn, qua đó xây dựng kế hoạch hỗ trợ đào tạo nghề. Theo quy định, những đối tượng được hỗ trợ đào tạo nghề là người có hộ khẩu tại xã, phường bị thu hồi đất, dưới 55 tuổi và chưa được hỗ trợ từ các chương trình dạy nghề... Trong thời gian học nghề, lao động thuộc diện gia đình chính sách, hộ nghèo, người dân tộc thiểu số được hỗ trợ tiền ăn 30 nghìn đồng/ngày. Người khuyết tật được hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng do Sở LĐTBXH trực tiếp ký với các trung tâm dạy nghề tổ chức lớp đào tạo miễn phí riêng cho đối tượng này.

Cùng đó, bộ đội khi xuất ngũ sẽ được ngân sách nhà nước hỗ trợ đào tạo nghề. Nếu học nghề sơ cấp sẽ được cấp thẻ học nghề với mức hỗ trợ bằng 12 tháng lương tối thiểu và tham gia học nghề tại ở bất kỳ cơ sở dạy nghề nào của thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Ngoài ra thanh niên làm chủ trang trại, chủ hợp tác xã, chủ doanh nghiệp, chủ gia đình nếu có dự án khả thi có thể được vay vốn 500 triệu đồng, hộ kinh doanh có thể vay 20 triệu đồng với lãi suất ưu đãi từ nguồn vốn quỹ quốc gia về việc làm.

{keywords}

Lãnh đạo UBND TP giải đáp các ý kiến của thanh niên

Trả lời câu hỏi TP có phương hướng gì để thu hút, tạo việc làm cho ĐVTN sau khi tốt nghiệp đại học, cao đẳng về địa phương, Chủ tịch UBND TP Mai Sơn cho biết, những năm gần đây TP ưu tiên tuyển dụng con em địa phương tốt nghiệp đại học chính quy vào làm việc tại các xã, phường. Tuy nhiên, hiện nay khu vực công ngày càng giảm biên chế nên các tổ chức đoàn, hội, nhà trường cần tìm hiểu nắm bắt nhu cầu của nhà tuyển dụng để định hướng cho ĐVTN học nghề đáp ứng yêu cầu thị trường, phù hợp năng lực bản thân và điều kiện gia đình. Đồng thời tìm hiểu nắm bắt các mô hình sản xuất tốt của thanh niên, nhất là thanh niên yếu thế đề nghị TP hỗ trợ hoạt động.

Nâng chất lượng hoạt động Đoàn, Đội

Trao đổi về giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động đoàn, thu hút tập hợp thanh niên tham gia vào tổ chức, đại diện Tỉnh đoàn và Thành đoàn Bắc Giang cho biết thời gian qua đã xây dựng một số mô hình hỗ trợ tạo việc làm cho thanh niên khuyết tật, yếu thế trên địa bàn như: Thành lập CLB Rửa xe thanh niên, hỗ trợ làm nhà ở cho hộ thanh niên nghèo và phối hợp với ngân hàng tạo điều kiện cho các hộ nghèo vay vốn phát triển sản xuất. Các ĐVTN cần đề xuất và xây dựng những dự án, mô hình sản xuất hiệu quả để nhân rộng. Cùng đó tự giác chấp hành và tích cực tuyên truyền mọi người tham gia bảo đảm trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, tổ chức các hoạt động thiết thực góp phần xây dựng đô thị.

{keywords}

Anh Nguyễn Văn Tiến, Bí thư Đoàn phường Xương Giang chia sẻ về vấn đề giải quyết việc làm cho thanh niên.

Đối với đề nghị tuyển dụng cán bộ chuyên trách nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động đoàn, đội trong trường học, lãnh đạo UBND TP, Phòng Nội vụ cho rằng đây là vấn đề khó thực hiện bởi người phụ trách công tác này phải có năng khiếu, tuổi đời trẻ nên cần các trường học vẫn tiếp tục bố trí giáo viên đủ điều kiện đảm nhận công việc.

Ngoài ra, trao đổi về việc quản lý căng tin trong các trường học, lãnh đạo TP yêu cầu ngành chức năng thời gian tới sẽ tăng cường kiểm tra hoạt động các bếp ăn, nắm bắt việc chấp hành về an toàn vệ sinh thực phẩm, giá cả... và báo cáo Chủ tịch UBND TP để có hướng chấn chỉnh.

Lệ Thanh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...