Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 31 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thu hút, tập hợp thanh niên qua mạng xã hội

Cập nhật: 15:49 ngày 20/03/2018
(BGĐT) - Toàn tỉnh Bắc Giang hiện có hơn 28 nghìn đoàn viên thanh niên (ĐVTN) khối xã, phường, thị trấn nhưng tỷ lệ thu hút tập hợp vào tổ chức Đoàn, Hội mới chỉ đạt khoảng 47%. Gần đây, các cơ sở Đoàn đã thực hiện một số biện pháp, cách làm hay nhằm thu hút thanh niên vào tổ chức.
{keywords}

Đoàn xã Lương Phong (Hiệp Hòa) qua facebook vận động đoàn viên đi học xa nhà tham gia hoạt động tình nguyện hè 2017.

Kết nối vì cộng đồng

Sử dụng mạng xã hội để kết nối ĐVTN là việc mà Đoàn xã An Hà (Lạng Giang) đã làm được từ năm 2012 đến nay. Với tên gọi Thanh niên An Hà, trang fanpage đã kết nối những người trẻ đi học, đi làm ăn xa quê. Mỗi hoạt động được đăng tải đều tạo hiệu ứng và sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút ngày càng nhiều ĐVTN và cộng đồng quan tâm. Điển hình như đầu năm 2017, sau khi đăng tải nội dung về hoàn cảnh khó khăn của học sinh Hoàng Văn Chính, Trường THCS An Hà, Đoàn xã nhận được sự hưởng ứng của các nhà hảo tâm trên địa bàn. Riêng Phòng khám Đa khoa Y Cao chi nhánh Lạng Giang nhận đỡ đầu em Chính trong 3 năm học, mỗi tháng 200 nghìn đồng (từ nay đến năm 2019). 

Hay như đợt vận động hiến máu tình nguyện đầu tháng 3-2018, qua thông tin Đoàn xã đưa lên, nhiều bạn trẻ đã nắm bắt, chủ động đăng ký, kết quả có 20 thanh niên tham gia hiến máu vì cộng đồng. Anh Lê Thanh Tuấn, Bí thư Đoàn xã cho hay: “Nhờ sử dụng mạng xã hội, việc thu hút tập hợp con em quê hương đi học, đi làm xa vào các hoạt động tại địa phương cũng thuận lợi, đơn giản hơn. Ngoài việc cung cấp các nội dung liên quan tới hoạt động tình nguyện, Đoàn xã còn thường xuyên khai thác thông tin văn hóa, xã hội, du lịch, kinh tế làm phong phú trang fanpage. Từ đó góp phần định hướng nhận thức, tư tưởng cho thanh niên”. Với những cách làm đó, tỷ lệ tập hợp thanh niên của Đoàn xã hiện đạt hơn 50%, tăng 4% so với năm 2012.

Từ thực tế khó khăn trong việc thu hút, tập hợp đoàn viên, gần đây, một số huyện, thành đoàn đã triển khai giải pháp phù hợp với địa phương nhằm "kéo" thanh niên vào tổ chức. Ví như, Huyện đoàn Tân Yên chỉ đạo các cơ sở đoàn tổ chức ngày “Chủ nhật xanh” kết hợp với sinh hoạt đoàn, Thành đoàn Bắc Giang duy trì các CLB sở thích (Guitar, Exiter, Sách và hành động, Môi trường); một số đoàn xã, thị trấn ở Hiệp Hòa tổ chức sinh hoạt ghép liên chi đoàn… Mỗi cơ sở đoàn cũng có cách thức sáng tạo nhằm kết nối ĐVTN, gắn với mục đích vì cộng đồng. 

Điển hình như chi đoàn Quyết Chiến, xã Lão Hộ (Yên Dũng) có 30 ĐVTN nông thôn, mỗi cá nhân đều bận rộn với gia đình, công việc riêng. Song hiểu rằng hầu hết mọi người đều mong muốn bảo vệ môi trường nên Bí thư Chi đoàn Lương Thị Nội (SN 1990) đã tham mưu cho Ban chấp hành Đoàn xã thành lập CLB “Yêu môi trường”. Đến nay, CLB đã thu hút hơn 60 tình nguyện viên, thực hiện nhiều phần việc như: Trồng gần 1,5 vạn cây xanh xung quanh các nhà máy sản xuất gạch, dọn dẹp vệ sinh môi trường trên địa bàn hằng tháng, phát tờ rơi tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân địa phương chung tay giữ môi trường xanh - sạch - đẹp...

Đáp ứng nhu cầu thiết thực của thanh niên

Bên cạnh việc sử dụng mạng xã hội tạo không gian sinh hoạt hấp dẫn, nhiều cơ sở đoàn cũng “đánh” vào tâm lý, nhu cầu của người trẻ, thu hút họ vào tổ chức. Cuối năm 2016, nhận thấy nhiều thanh niên của địa phương có mong muốn tìm việc làm, Bí thư Đoàn phường Xương Giang - Nguyễn Văn Tiến thành lập nhóm giới thiệu việc làm cho hàng chục thanh niên cơ sở. Đơn cử vào dịp cuối tháng 2 vừa qua, được sự kết nối của nhóm, anh Nguyễn Văn Thường, chi đoàn tổ dân phố chùa Thành trúng tuyển làm nhân viên kinh doanh tại Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải chi nhánh Bắc Giang với mức lương 7 triệu đồng/tháng. Cách làm sáng tạo này đã nhận được sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Để tổ chức đoàn trở thành địa chỉ có sức hút với các bạn trẻ, tháng 10 -2017, Tỉnh đoàn tiến hành cuộc khảo sát ý kiến của ĐVTN đánh giá về hiệu quả hoạt động. Sau khi phát ra 2.925 phiếu, đơn vị đã thu về 2.767 phiếu với nhiều ý kiến, đề xuất của bạn trẻ như: Mong muốn tổ chức Đoàn, Hội quan tâm tuyên truyền giáo dục pháp luật, đào tạo nghề (may, cơ khí), giới thiệu việc làm và hỗ trợ vay vốn ưu đãi. Từ những đề xuất này, các cơ sở đoàn tự định hướng trở thành “nơi cung ứng dịch vụ” đáp ứng nhu cầu, mong muốn thiết thực của thanh niên.

Anh Lê Minh Hải, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Thời gian tới, Tỉnh đoàn tiếp tục chỉ đạo các cơ sở duy trì tốt hoạt động của CLB, tổ, đội, nhóm trong trường học cũng như địa bàn khu dân cư. Trọng tâm là các CLB thể dục thể thao, kỹ năng, sở thích. Mỗi thanh niên là một chủ thể năng động, sáng tạo, tổ chức Đoàn sẽ có vai trò kết nối, hỗ trợ, từ đó khơi dậy sức trẻ để thanh niên vươn lên”. Thông qua những cách làm đó, Tỉnh đoàn phấn đấu nhiệm kỳ 2017- 2022 đạt mục tiêu tập hợp 50% thanh niên trong tổ chức.

Tuyết Mai

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...