Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Gặp kỹ sư 9X viết phần mềm công nghệ xe ô tô tự hành

Cập nhật: 09:06 ngày 02/02/2018
Tốt nghiệp với tấm bằng kỹ sư chuyên ngành Máy tính và hệ thống nhúng (Đại học (ĐH) Khoa học Tự nhiên - ĐH quốc gia TP Hồ Chí Minh (HCM) cùng niềm yêu thích xe ô tô, chế robot đua xe điều khiển cầm tay, Nguyễn Đức Linh (SN 1994) cùng đồng đội miệt mài xây dựng phần mềm công nghệ xe tự hành không người lái và bước đầu đạt được thành công.
{keywords}

Phan Đức Linh cho rằng thành công đến từ sự nỗ lực học hỏi và tinh thần làm việc không mệt mỏi.

Nguyễn Đức Linh là một trong những người trẻ thuộc thế hệ 9X của đội nghiên cứu và phát triển phần mềm công nghệ xe tự lái ADAS (Advanced Driver Assistance Systems) thuộc FPT Global Automotive. ADAS là những hệ thống giúp người điều khiển phương tiện lái xe an toàn và thuận tiện hơn. ADAS phát sinh nhiều bài toán nghiên cứu quan trọng về phát triển các loại cảm biến, xử lý thông tin cảm biến, phát hiện và theo dõi người đi bộ và xe cộ, phân tích hành vi...

Chia sẻ về đội, Linh cho hay: "Ban đầu đội mình có 10 người, đến nay 12 người đều tập trung làm phần mềm, trong đó mỗi người phụ trách làm một module, rồi ghép lại thành hệ thống hoàn chỉnh". Bản thân Linh trực tiếp tham gia thiết kế hệ thống điều khiển, vi điều khiển bảo đảm sự giao tiếp giữa các bộ phận điều khiển. "Các bạn làm cơ khí xong thì đến phần của em, viết phần mềm để điều khiển các thiết bị gắn trên cơ khí; đọc các dữ liệu các cảm biến từ xe gửi về, dữ liệu camera để đưa ra quyết định lái", Linh nói.

Sau một năm nghiên cứu, tháng 10-2017, phần mềm công nghệ xe tự hành lắp trên xe ô tô 4 chỗ đã chạy thử nghiệm với tốc độ 25km/h. Trong quá trình di chuyển, xe tự căn làn, chủ động rẽ trái/phải theo vạch đường cũng như xác định đối tượng trên đường và băng qua đường để tự động phanh và vòng tránh vật cản.

Với khả năng tự căn làn, chủ động rẽ trái/phải theo vạch đường, xác định đối tượng trên đường và băng qua đường theo công nghệ học máy, tự động phanh và vòng tránh vật cản, năng lực công nghệ xe tự lái của FPT đang hướng tới cấp độ 2 trong tổng số 5 cấp độ của Hiệp hội Kỹ sư ô tô Hoa Kỳ- SAE.

Hiện nhóm Linh đang làm mới hệ thống lái, thiết kế phiên bản mới và bật mí "vài tháng nữa sẽ ra mắt". Mong muốn của cả đội là nâng cấp cho chiếc xe chạy hoàn hảo hơn và có thể điều khiển bằng giọng nói.

Đam mê và kiên trì

Điều bất ngờ đội 10 người của Linh thì quá nửa tham gia dự án nghiên cứu và phát triển phần mềm công nghệ xe ô tô tự hành của FPT Global Automotive khi vừa tốt nghiệp các trường đại học khác nhau. Những kiến thức, khái niệm về ngành sản xuất ô tô, nhất là công nghệ về chiếc xe tự hành với các thành viên trong đội còn mới tinh.

Chẳng hạn, trước khi làm công nghệ xe tự hành, Linh có thời gian gắn bó với các dự án về Internet vạn vật (IoT) và không hình dung được cấu tạo của một chiếc xe ô tô tự vận hành...Phần lớn thời gian đầu là tìm tòi thông tin, nghiên cứu từng vấn đề kết hợp thử nghiệm, tham khảo ý kiến, chỉ dẫn từ những người đi trước có kinh nghiệm.

Qua nhiều lần thử nghiệm thất bại, Linh và nhóm phát triển phần mềm xe tự hành đạt được kết quả bước đầu.

Bên cạnh việc tìm tòi, nghiên cứu, các thành viên trong đội Linh còn bổ sung công nghệ xe tự lái của những hãng nổi tiếng dùng trên sản phẩm của nhóm. Bài học lớn nhất có được khi tham gia dự án này là học được nhiều công nghệ mới, từ một người không biết gì về deep learning giờ đã tự tin về nó. Linh cho rằng mình đã cứng hơn hồi mới ra trường, tự tin hơn rất nhiều. FPT đã tạo điều kiện để những người trẻ như cậu có cơ hội thử sức công việc mới. Linh hy vọng một ngày nào đó có thể cho xe tự lái đi từ TP Hồ Chí Minh ra Thủ đô Hà Nội.

Theo Tiền Phong

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...