Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 28 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sáng chế "Bồn cầu cảnh báo sớm bệnh lý qua nước tiểu" của hai cậu học trò

Cập nhật: 14:21 ngày 05/01/2018
Công trình do hai học sinh Liêu Võ Khánh Huy - lớp 11CL2 và Phan Trung Anh - lớp 11CL1 Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (TP Hồ Chí Minh (HCM) - thực hiện gây nhiều bất ngờ cho Ban Giám khảo cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp TP (do Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM tổ chức).
{keywords}

Nhóm thí sinh giới thiệu đề tài "Bồn cầu cảnh báo sớm bệnh lý qua nước tiểu" tại vòng chung kết Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp TP.

Cả hai học sinh đều rất nhanh nhẹn và hoạt bát khi nói về sản phẩm của mình: "Sự bất thường trong nước tiểu có liên quan mật thiết đến 3 căn bệnh: Tiểu đường, sỏi thận và u xơ tiền liệt tuyến. Khi cơ thể con người mắc bệnh, những chỉ số sinh hóa của nước tiểu sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp.

Nhóm chúng em đã tạo ra một thiết bị dùng để đo 3 chỉ số của nước tiểu: Nồng độ pH, kali và lưu lượng nước tiểu. Thiết bị này sẽ được gắn tích hợp với bồn cầu gia dụng, sử dụng các thiết bị thông minh để truyền, gửi và lưu trữ dữ liệu. 

Từ đó, nước tiểu của người sử dụng thiết bị sẽ được kiểm tra đều đặn và có thể phát hiện các bệnh lý ngay từ khi bệnh vừa xuất hiện".

Đây là một trong những đề tài nổi bật được chọn từ hơn 600 sản phẩm dự thi của học sinh THPT và THCS vào vòng chung kết năm nay.

Một thành viên ban giám khảo cuộc thi nhận xét: "Sự sáng tạo của học sinh làm tôi rất bất ngờ. Cuộc thi thực sự là nơi cho các học sinh thể hiện niềm đam mê và sự sáng tạo của mình. Có những đề tài rất tuyệt vời, nhất là mặt ý tưởng".

PV (tổng hợp)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...