Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thầy giáo Nguyễn Hùng Hồng: Vượt lên số phận

Cập nhật: 14:06 ngày 05/01/2018
(BGĐT) - Tôi gặp Nguyễn Hùng Hồng khi em là học viên năm cuối của Học viện An ninh nhân dân về hoạt động tình nguyện tại Hiệp Hòa. Bẵng một thời gian dài, mới đây tình cờ gặp lại, tôi thực sự bất ngờ bởi trước mắt không phải là người chiến sĩ công an mà là một thầy giáo. Qua câu chuyện, tôi mới hiểu vì sao có sự thay đổi đó và khâm phục nghị lực của em.  
{keywords}

Thầy giáo Nguyễn Hùng Hồng trong một giờ lên lớp.

Ước mơ dang dở

Nguyễn Hùng Hồng (SN 1984) ở đường Nguyễn Công Hãng, TP Bắc Giang. Sinh ra trong gia đình có bố từng là quân nhân nên từ nhỏ Hồng đã mơ ước khi lớn lên được làm việc trong lực lượng vũ trang. Ước mơ ấy càng thôi thúc hơn khi anh trai Hồng thi đỗ Học viện An ninh nhân dân. Ba năm sau, Hồng thi đỗ vào trường anh trai mình đang học. Môi trường mới giúp chàng sinh viên ngày càng trưởng thành và năm thứ 4 đại học, Hồng vinh dự được kết nạp vào Đảng.

Không may, năm cuối của khóa học, trong chuyến đi thực tập chuẩn bị ra trường, Hồng bị tai nạn giao thông và rơi vào trạng thái hôn mê sâu. Thương con, gia đình đưa đi khắp các bệnh viện ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh chữa trị nhưng em vẫn nằm bất động, sự sống được duy trì bằng máy, ăn uống chủ yếu truyền qua ống xông. Dù vậy, bằng tình yêu thương vô bờ bến và linh cảm, bố mẹ Hồng luôn tin một ngày em sẽ tỉnh lại. Và điều kỳ diệu đã đến, ngày thứ 40, Hồng bất ngờ tỉnh lại trong niềm vui sướng của cả gia đình, dòng họ. 

Dù vậy, do chấn thương ở đầu, lại nằm bất tỉnh thời gian dài khiến não bị tổn thương, việc phát âm rất khó khăn và cánh tay phải hoàn toàn bị tê liệt. Cảm giác khi đó là sốc, bi quan, chán nản tột cùng và dù không muốn em cũng phải chia tay với ước mơ làm chiến sĩ công an. Hồng chia sẻ: "Ngày đó, nhìn các bạn cùng khóa nhận bằng tốt nghiệp và được phân công công tác, nước mắt em cứ trào ra. Đã có lúc em tưởng như cánh cửa tương lai đã đóng lại với mình".

Hạnh phúc nở hoa 

Những tháng ngày dưỡng bệnh, Hồng suy nghĩ nhiều lắm. Không đủ sức khỏe công tác trong lực lượng vũ trang nhưng bản thân vẫn có thể làm những công việc khác có ích cho xã hội. Bằng nghị lực và sự động viên của gia đình, Hồng lên kế hoạch tự rèn luyện, không đầu hàng số phận. Đều đặn hàng ngày, người thân chở em đến Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh tập luyện, thời gian sau ổn định, em tự mình đi lại bằng xe buýt. Ngày nắng cũng như mưa, em cần mẫn luyện tập để nhanh phục hồi sức khỏe. Bằng sự kiên trì, sau hơn một năm, Hồng đã nói tròn vành rõ chữ, chăm chỉ rèn viết chữ bằng tay trái thành công. 

Khi sức khỏe đã bảo đảm, Hồng xin bố mẹ thi vào ngành sư phạm. Vốn thông minh, lại yêu các con số nên việc ôn luyện không quá khó khăn và em thi đỗ vào Khoa Khoa học tự nhiên - Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự. Ra trường với tấm bằng khá, Hồng được phân công công tác tại Trường THCS Giáp Sơn (Lục Ngạn). Hồng dành nhiều thời gian học hỏi từ đồng nghiệp, tìm hiểu qua Internet để có phương pháp giảng dạy phù hợp. Do vậy, môn toán trở nên gần gũi, dễ hiểu, dễ nhớ bởi cách đặt vấn đề, cách truyền đạt súc tích, khoa học. Mỗi tiết học đều khiến học trò say mê, háo hức.

Ngay năm đầu tiên công tác, Hồng được thầy Hiệu trưởng tin tưởng giao nhiệm vụ bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi toán khối lớp 6. Lần "ra quân" đầu tiên, đội tuyển do thầy Hồng bồi dưỡng đã đoạt thành tích cao với 1 giải Ba,  2 giải Khuyến khích môn Toán viết và 2 giải Khuyến khích giải Toán qua mạng Internet cấp huyện. Năm 2017, thầy Hồng tiếp tục được Ban Giám hiệu tin tưởng giao nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi Toán khối lớp 7. Thầy Hiệu trưởng Hà Ngọc Hùng nhận xét: “Thầy giáo trẻ Nguyễn Hùng Hồng rất tâm huyết, trách nhiệm trong công việc. Ngoài giảng dạy chuyên môn, thầy còn tích cực tham gia các hoạt động tập thể. Với nghị lực và quyết tâm, thầy Hồng luôn lạc quan vượt lên hoàn cảnh, được đồng nghiệp tin tưởng, học trò yêu mến”.

Trong câu chuyện với tôi, Hồng không giấu nổi niềm vui trong nụ cười và ánh mắt khi cho biết, ngoài những thành tích trong dạy học, tháng 10 vừa qua em đã xây dựng gia đình với người con gái mình yêu thương tên là Vũ Thị Phương Thảo. Để đến được với nhau, Hồng và vợ đã phải trải qua quãng thời gian khá dài thuyết phục gia đình nhà gái. Khâm phục trước nghị lực vượt khó của Hồng, xúc động trước tình cảm chân thành của các con, gia đình hai bên đã vui vẻ tác thành cho đôi bạn trẻ. 

Câu chuyện của thầy giáo trẻ Nguyễn Hùng Hồng khiến tôi thực sự khâm phục. Trải qua biến cố lớn của cuộc đời nhưng với tinh thần lạc quan và nghị lực tuyệt vời, em đã vượt lên số phận, trở thành người có ích cho xã hội.

Nguyễn Thị Thu Hiền

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...