Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 33 °C / 24 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Nhịp sống trẻ
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Chàng sinh viên “ấp trứng” bằng công nghệ IoT

Cập nhật: 15:18 ngày 28/12/2017
Người sử dụng dù ở bất cứ đâu miễn có điện thoại di động là hoàn toàn điều khiển được máy ấp trứng. Đây là điểm khác biệt của chiếc máy ấp trứng tự động so với các sản phẩm trên thị trường.
{keywords}

Tiếng kỳ vọng, sản phẩm sẽ được chuyển giao cho nhiều trang trại gia cầm tại Quảng Ngãi sử dụng. Ảnh: NVCC.

Mới là sinh viên nhưng Võ Ngọc Tiếng, khoa kỹ thuật công nghệ, Trường Đại học Phạm Văn Đồng, Quảng Ngãi, đã tạo ra một chiếc máy ấp trứng có tỉ lệ nở thành công lên đến 90% và đã chuyển giao cho một số gia đình ở địa phương mình.

Võ Ngọc Tiếng sinh ra trong một gia đình làm trang trại gia cầm lớn nhất nhì tại vùng quê xã Bình Trị, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi.

Tiếng cho biết, giá chênh lệch giữa trứng ấp và giá bán sau khi ấp nở thành công là rất lớn, có thể chênh nhau tới 15.000 đồng. Quả thật đây là một khoản lợi nhuận rất lớn đối gia đình làm trại gia cầm. Vì là một khoản lợi nhuận lớn, nên vấn đề tăng tỉ lệ ấp trứng thành công luôn là bài toán lớn của mỗi chủ trang trại.

“Mấy chục năm làm trang trại gia cầm, bố mẹ em luôn sử dụng phương pháp ấp trứng thủ công. Vì thế tỉ lệ nở rất thấp, trường hợp có trứng nở thì gà (vịt) con rất dễ bị dị tật. Từ đó, em đặt vấn đề, tại sao không tạo ra một sản phẩm máy ấp trứng tự động để gia tăng tỉ lệ trứng nở, tăng kinh tế cho gia đình” - Tiếng chia sẻ.

Vấn đề quan trọng nhất của máy ấp trứng mà Tiếng chia sẻ, đó là cung cấp một môi trường tối ưu để có thể nở được trứng có tỉ lệ cao nhất. Tiếng đã áp dụng cả phương pháp nghiên cứu lý thuyết kết hợp với nghiên cứu thực nghiệm nhằm xác định các thông số lý tưởng nhất có thể cho từng loại trứng gia cầm như nhiệt độ, độ ẩm, tốc độ và tần suất đảo trứng... 

Đặc biệt, Tiếng đã tạo ra hệ thống tự động hóa cho chiếc máy ấp trứng của mình bằng việc sử dụng bộ vi điều khiển Arduino nhằm điều khiển các bộ phận của chiếc máy bằng công nghệ IoT (Internet of Things). 

“Người sử dụng dù ở bất cứ đâu miễn có điện thoại di động là hoàn toàn điều khiển được máy ấp trứng. Đây là điểm khác biệt của chiếc máy ấp trứng tự động so với các sản phẩm trên thị trường. Mặt khác, sản phẩm của em có giá thành chỉ bằng phân nửa (khoảng 4 triệu đồng) so với các máy khác trên thị trường” - Tiếng tự tin.

Máy ấp trứng do Tiếng thiết kế có thể ấp một lúc 300 trứng, với chu kỳ khoảng 21 ngày, trứng sẽ nở. 

Sau nhiều lần thử nghiệm tại trang trại của gia đình mình, chiếc máy ấp trứng của Tiếng cho tỉ lệ nở trứng thành công lên đến 90%. Tiếng đã chuyển giao sản phẩm này cho một số trại nuôi gia cầm lân cận để họ sử dụng. 

Thạc sĩ Nguyễn Quốc Bảo, giảng viên Khoa Kỹ thuật công nghệ, Đại học Phạm Văn Đồng (Quảng Ngãi) đánh giá cao sản phẩm máy ấp trứng tự động của Tiếng. Sản phẩm này có triển vọng để giải quyết kinh tế của địa phương, giúp người dân nâng cao thu nhập.

Trong thời gian tới, Tiếng sẽ bổ sung thiết bị phát hiện trứng nở, trứng hỏng báo về máy chủ để người sử dụng nắm thông tin, đồng thời áp dụng mạnh mẽ công nghệ IoT để hoàn thiện sản phẩm của mình.

Theo Tiền Phong

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...