Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 32 °C / 24 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Nhịp sống trẻ
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Những chủ nhân của học bổng Odon Vallet

Cập nhật: 07:00 ngày 26/08/2017
(BGĐT) - Tới đây, cùng với nhiều bạn trẻ trong cả nước, ba học sinh ưu tú của Trường THPT Ngô Sĩ Liên (TP Bắc Giang) là: Nguyễn Đào Hải Đăng, Ngô Văn Đức, Ngô Phương Thúy vinh dự góp mặt tại buổi lễ trao học bổng Odon Vallet (do giáo sư người Pháp Odon Vallet và giáo sư Trần Thanh Vân tặng) diễn ra tại Thủ đô Hà Nội. Phần thưởng này là sự ghi nhận xứng đáng cho những cố gắng của các em trong học tập, rèn luyện.

{keywords}
Ba học sinh giỏi toàn diện Ngô Văn Đức, Ngô Phương Thúy, Nguyễn Đào Hải Đăng 
(từ trái qua phải).

Theo nhận xét của nhiều thầy giáo, cô giáo ở Trường THPT Ngô Sĩ Liên, em Ngô Văn Đức, học sinh lớp 12 A1 không chỉ học giỏi toàn diện mà còn năng nổ trong các hoạt động Đoàn. Hai năm liền Đức đạt học sinh giỏi toàn diện (lớp 10, 11); giành giải Đặc biệt Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên và Nhi đồng cấp tỉnh với sản phẩm "Bộ chỉ thị từ rau, hoa quả"; giải Nhất cấp tỉnh và giải Khuyến khích quốc gia Cuộc thi Sáng tạo Khoa học kỹ thuật... Là lớp trưởng kiêm phó bí thư đoàn trường, Đức luôn cố gắng sắp xếp thời gian khoa học để hoàn thành tốt cả việc học và công tác phong trào.

Ngoài thế mạnh về các môn khoa học tự nhiên như: Toán, Hóa học, Sinh học, Đức còn có niềm đam mê với môn Ngữ văn. Sở thích đọc sách từ nhỏ đã giúp em có vốn từ vựng phong phú, từ đó tự tin, sôi nổi hơn khi tham gia hoạt động phong trào. Hiện Đức là hạt nhân tích cực của Câu lạc bộ (CLB) Tài hoa trẻ.

Odon Vallet là Giáo sư chuyên ngành Lịch sử - Tôn giáo, nổi tiếng với triết lý sống “không dành riêng cái gì cho bản thân”. Vì thế, dù thừa kế một gia tài lớn, trị giá 100 triệu Euro nhưng ông gửi tất cả số tiền ấy vào ngân hàng. Hằng năm lấy lãi để tặng học bổng cho học sinh, sinh viên đạt thành tích cao trong học tập ở Pháp, Đức và Việt Nam. Còn Giáo sư Trần Thanh Vân - Tiến sĩ Vật lý người Pháp gốc Việt, một trong ba người châu Á được tặng Huy chương Tate của Hội Vật lý Mỹ (năm 2012) là người nối nhịp cầu để Odon Vallet đến Việt Nam.

Cùng chung lớp với Ngô Văn Đức, Nguyễn Đào Hải Đăng gây ấn tượng với mọi người bởi tính tình sôi nổi, dễ gần. Theo Hải Đăng, để học giỏi thì yếu tố thông minh chỉ chiếm một phần rất nhỏ bởi nếu không thường xuyên học hỏi, tích lũy kiến thức và chăm chỉ làm bài tập thì khó có thể bứt phá. Kinh nghiệm của cậu học trò này là đọc nhiều sách, làm nhiều bài tập và thường xuyên đặt câu hỏi "vì sao" rồi tìm cách trả lời. "Mỗi lần như thế giúp em ghi nhớ bản chất vấn đề một cách kỹ càng", Đăng chia sẻ. 

Sinh ra trong gia đình có bố làm kinh doanh, mẹ là giáo viên, từ nhỏ Hải Đăng đã chủ động, tự giác trong học tập. Được sự giúp đỡ của gia đình và thầy cô, cộng với nỗ lực bản thân, Nguyễn Đào Hải Đăng sở hữu nhiều thành tích. Tiêu biểu như: Học sinh giỏi toàn diện lớp 10, 11. Năm học lớp 11, em giành giải Nhất cấp tỉnh cuộc thi tích hợp liên môn; giải Nhất cuộc thi thí nghiệm thực hành cấp tỉnh (cùng nhóm tác giả).

Bộ ba học giỏi ở lớp 12 A1 cùng với Đức và Đăng còn có Ngô Phương Thúy. Thúy là học sinh giỏi toàn diện từ năm lớp 6 đến lớp 11. Năm học 2016-2017, em cùng nhóm bạn tham gia và giành giải Nhì Cuộc thi Thí nghiệm thực hành cấp tỉnh môn Hóa học. Không những thường xuyên đạt điểm cao các môn khoa học tự nhiên, Thúy còn có sở thích với môn tiếng Anh. Khi vào học THPT, dù học ở lớp trọng điểm khoa học tự nhiên nhưng em vẫn dành thời gian cho môn ngoại ngữ. Em thường tự học ở nhà qua nghe các bài hát, đọc sách báo, xem các chương trình có phụ đề… Bài kiểm tra, bài thi môn học tiếng Anh, em luôn đạt điểm xuất sắc ở lớp. Chia sẻ về bí quyết học tập, Thúy cho rằng chỉ ngồi vào bàn học khi cảm thấy tập trung nhất. Nhiều năm nay, em có thói quen dậy sớm vì khoảng thời gian này yên tĩnh dễ tiếp thu kiến thức. Ngoài học trên lớp, Thúy còn sưu tầm đề thi học sinh giỏi các năm trước và các dạng bài tập để tự luyện ở nhà.

Từ nhỏ chứng kiến bố mẹ phải bươn chải kiếm sống nuôi ba chị em ăn học nên Ngô Phương Thúy luôn tự giác trong cuộc sống và học tập. Không chỉ chăm ngoan, học giỏi, Thúy còn là thành viên tích cực trong CLB Mỹ thuật của trường. Trên góc học tập, nhiều đồ dùng xinh xắn do bàn tay em tạo ra như: Móc chìa khóa, dây buộc tóc, hộp đựng bút, tranh ảnh về quê hương, gia đình. Với nhiều thành tích trong học tập, Thúy được lựa chọn tham dự lễ tuyên dương, trao học bổng Odon Vallet năm 2017.

Mai Toan

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...