Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 27 - 38 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần EJC Nguyễn Minh Quang: Thành công nhờ chữ "tín"

Cập nhật: 07:00 ngày 11/06/2017
(BGĐT) - Để thỏa sức đam mê, Nguyễn Minh Quang (SN 1987), quê ở xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã từ bỏ nghiệp giảng viên đại học để dấn thân vào kinh doanh. Hiện anh là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần EJC chuyên tư vấn, thi công hệ thống xử lý môi trường.
{keywords}

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần EJC Nguyễn Minh Quang trong một buổi tọa đàm hướng nghiệp cho thanh niên.

Chọn lối đi riêng

Tại lễ tôn vinh 100 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2017 do Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức ngày 19-5 vừa qua tại Hà Nội, Nguyễn Minh Quang là một trong hai gương mặt tiêu biểu của tỉnh. Gặp Quang tại TP Bắc Giang, chúng tôi ấn tượng bởi doanh nhân 8X có cách nói chuyện già dặn, khác hẳn nhiều bạn cùng trang lứa.

Tốt nghiệp Đại học Nông - Lâm Thái Nguyên năm 2008, trong lúc chờ đợi việc làm, Quang đăng ký tham gia chương trình thực tập sinh tại Israel. 10 tháng ở nước bạn là khoảng thời gian không dài nhưng mang lại bao bài học bổ ích bởi được gặp gỡ, tiếp xúc với thanh niên nhiều quốc gia giúp Quang mở rộng tầm nhìn, nâng cao khả năng giao tiếp tiếng Anh. Chàng trai này cũng hiểu thêm rằng nếu kiến thức hạn chế thì làm việc gì cũng khó, cơ hội không tự đến mà do mình tạo ra. Bởi lẽ đó, ngay sau khi về nước, Quang quyết tâm ôn luyện và thi đỗ hệ cao học thuộc Khoa Công nghệ môi trường (Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội). 

Nguyễn Minh Quang vừa được Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bình chọn là một trong 100 "Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc" năm 2017.

Tranh thủ thời gian rảnh, anh xin làm việc tại các nhà hàng để có thu nhập trang trải chi phí học tập, sinh hoạt và tích lũy kinh nghiệm. Tự nhận thấy bản thân có kiến thức về kinh doanh, cuối năm 2011, khi vừa hoàn thành chương trình đào tạo, Quang cùng một người bạn hợp tác mở doanh nghiệp tư vấn giải pháp xử lý môi trường nước, khí thải, chất thải cho các đơn vị, trụ sở đặt tại Hà Nội. Quá trình làm việc chung gặp vướng mắc nên tháng 2 -2012, anh tách ra thành lập công ty riêng tại TP Bắc Giang với số vốn ban đầu gần 30 triệu đồng. 

Đơn hàng đầu tiên Quang thực hiện là tư vấn cho lãnh đạo Công ty cổ phần Tổng công ty May Bắc Giang chi nhánh Lục Nam thủ tục pháp lý, ứng dụng một số giải pháp xử lý nhằm giảm độc tố trong nguồn nước và khí thải từ các dây chuyền sản xuất trước khi đưa ra môi trường. Dự án này, Công ty của Quang bị "lỗ vốn" do chưa tính toán kỹ chi phí bỏ ra, tuy nhiên phần "lãi" nhận được lại không thể đong đếm đó là có thêm kinh nghiệm triển khai các hợp đồng sau. 

Tổng Giám đốc 8X tâm sự: "Năm 2012, khi đang dồn sức cho hoạt động của Công ty, tôi được tuyển dụng làm giảng viên Trường Đại học Nông- Lâm Bắc Giang. Các cụ nói không sai, một nghề thì sống, đống nghề thì... khó bền, cùng một lúc tôi không thể đảm đương tốt cả hai vai. Doanh thu của công ty đang thuận lợi bỗng sụt giảm, công việc ở trường ít nhiều bị ảnh hưởng. Sau nhiều lần trăn trở, cuối năm 2016, tôi quyết định bỏ giảng đường đại học để chuyên tâm cho lĩnh vực kinh doanh". 

Khẳng định uy tín  

Bí quyết thành công của Quang là nắm chắc các quy định của Nhà nước về lĩnh vực môi trường, liên tục cập nhật những thay đổi của khoa học công nghệ để tư vấn cho khách hàng lựa chọn hình thức, vật liệu chất lượng, tiết kiệm chi phí. Tùy theo nhu cầu của từng khách hàng mà công ty của Quang có hình thức tư vấn, hướng dẫn linh hoạt. Ví như địa hình rộng có thể thiết kế ao, hồ, sân vườn còn ngược lại, không gian nhỏ hẹp, lượng chất thải xả ra hằng ngày lớn, nguy cơ ô nhiễm môi trường cao bắt buộc doanh nghiệp phải dùng công nghệ xử lý độc tố, giảm yếu tố gây hại. 

Theo Quang, trong kinh doanh không thể làm theo kiểu "ăn xổi", kết thúc hợp đồng là hết trách nhiệm. Thương hiệu của Công ty được tạo dựng bằng chất lượng mỗi dự án, công trình. Với những dự án hoàn thành, đơn vị vẫn cam kết đồng hành với trách nhiệm cao nhất. Nhờ coi trọng chữ "tín", Công ty có thêm nhiều bạn hàng do đối tác giới thiệu. Năm 2016, doanh thu đạt 16 tỷ đồng. Hiện Công ty cổ phần EJC đã phát triển thêm chi nhánh ở 8 tỉnh, thành phố gồm: Thái Nguyên, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Lai Châu, Cao Bằng, Phú Thọ và Thái Bình, giải quyết việc làm cho 40 lao động với thu nhập bình quân từ 5-8 triệu đồng/người/tháng. 

Những ngày này, Công ty cổ phần EJC đang khảo sát, chuẩn bị thi công hai công trình ở Thái Bình, Bắc Ninh. Chủ doanh nghiệp trẻ đang nỗ lực phấn đấu hết năm 2017, doanh thu của Công ty sẽ cán mốc 30 tỷ đồng và lọt vào tốp 10 doanh nhân trẻ tiêu biểu toàn quốc.

Hải Vân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...