Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 28 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam): Bãi rác quá tải gây ô nhiễm môi trường

Cập nhật: 15:01 ngày 09/03/2023
(BGĐT) - Mặc dù có lò đốt nhưng do lượng rác thu gom lớn, việc xử lý không đúng quy trình nên nhiều hộ dân ở tổ dân phố Chàng, thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam (Bắc Giang) hằng ngày vẫn phải sống chung với ô nhiễm môi trường.
{keywords}

Khói từ bãi rác gây ô nhiễm không khí.

Khu xử lý rác thải của thị trấn Đồi Ngô thuộc khu Chùa Vát (thị trấn Lục Nam cũ) được hình thành từ năm 2010 có diện tích khoảng 2,3 nghìn m2. Trước đây, bãi rác chủ yếu là nơi thu gom rác của người dân sinh sống ở thị trấn Lục Nam cũ. Sau khi sáp nhập với thị trấn Đồi Ngô, đây là bãi tập kết, xử lý rác của cả 2 đơn vị.

Mặc dù có lò đốt rác nhưng việc xử lý rác của thị trấn vẫn bị người dân xung quanh phản ứng vì gây ô nhiễm. Do lò đốt công suất thấp nên rác thải còn lại được xử lý bằng việc đốt thủ công ngoài trời. 

Quan sát tại khu vực này cho thấy, rác tập kết chất thành đống cao hơn cả bức tường bao quanh. Do chưa được phân loại, xử lý kịp thời nên bốc mùi rất khó chịu, nhìn từ xa cũng dễ dàng nhận thấy những luồng khói bay lên. 

Theo phản ánh của người dân nơi đây, gần 2 năm nay, UBND thị trấn Đồi Ngô còn đồng ý cho 2 xã lân cận là Cương Sơn và Huyền Sơn cùng thu gom rác thải chuyển về bãi rác này khiến cho lượng rác càng nhiều, ô nhiễm ngày càng nặng. Thêm vào đó bãi rác lại nằm liền kề Nghĩa trang nhân dân nên người dân cho rằng còn làm ảnh hưởng đến yếu tố tâm linh.

Ông Nguyễn Văn Thơm, Tổ dân phố Chàng, thị trấn Đồi Ngô phản ánh: "Nhà tôi cách bãi rác chưa đến 400m, hằng ngày gia đình tôi và gần 20 hộ sống quanh đây đều phải chịu ô nhiễm. Những hôm trở trời, mùi khét, khói từ khu xử lý rác rất ngột ngạt, nhiều khi muốn mời người thân, bạn bè đến nhà chơi, ăn bữa cơm cũng ngại. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh vấn đề này với chính quyền địa phương nhưng đến thời điểm này vẫn chưa được giải quyết". 

{keywords}

Bãi rác liền kề với nghĩa trang nhân dân thị trấn Lục Nam cũ.

Ông Đào Xuân Hải, Chủ tịch UBND thị trấn Đồi Ngô cho biết: Hiện tại, thị trấn đang giao cho Công ty môi trường Sông Lục làm nhiệm vụ thu gom, xử lý rác. Đơn vị này hiện có 8 công nhân trực tiếp phân loại, xử lý rác, tuy nhiên công suất lò đốt thấp nên chưa đáp ứng được yêu cầu dẫn đến lượng rác tồn động. 

Về việc thu gom rác của cả hai xã Huyền Sơn và Cương Sơn, lý do là trong thực hiện xây dựng nông thôn mới bắt buộc phải có tiêu chí về khu xử lý rác thải, tuy vậy hai xã này chưa quy hoạch được bãi rác tập trung của địa phương nên huyện có chủ trương thực hiện bãi rác liên xã. 

Kiến nghị của các hộ dân tổ dân phố Chàng về việc di dời bãi rác ra vị trí khác cũng đã được lãnh đạo UBND thị trấn tiếp nhận và có văn bản trả lời chưa thể di dời ngay được vì đang trong thời gian chờ đợi UBND huyện xây dựng Nhà máy xử lý rác thải tập trung.

Tại buổi làm việc ngày 7/2, ông Hải khẳng định không có việc đốt rác thủ công, rác đều được xử lý đốt tại lò. Tuy nhiên ngày 14/2 và ngày 2/3 khi phóng viên quay lại thì thấy có tình trạng đốt rác thải ra ngoài, gây khói ảnh hưởng tới người dân.

Được biết, UBND huyện Lục Nam đã có chủ trương đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý rác thải tập trung công nghệ cao quy mô 8,7ha đặt tại xã Lan Mẫu. Đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cho biết: "Nhà máy có công suất xử lý rác thải sinh hoạt 250 tấn/ngày và rác thải công nghiệp 300 tấn/ngày. Giai đoạn 1, thời gian hoạt động từ năm 2024-2030. Giai đoạn 2 từ năm 2031 trở đi. Khi nhà máy đi vào hoạt động sẽ đáp ứng kịp thời việc thu gom xử lý rác trên địa bàn huyện Lục Nam và một số vùng lân cận trong tỉnh". 

Khi Nhà máy đi vào hoạt động sẽ không còn duy trì bãi rác tại thị trấn Lục Nam cũ nữa mà tất cả rác trên địa bàn huyện sẽ được thu gom, vận chuyển về xử lý tại Nhà máy. 

Được biết, năm 2023, UBND huyện Lục Nam đã đầu tư lắp đặt thêm lò đốt rác tại 6 xã: Cẩm Lý, Thanh Lâm, Bình Sơn, Lục Sơn, Đông Hưng, Đông Phú, công suất mỗi lò 500kg rác/giờ, về cơ bản sẽ xử lý được lượng rác tồn lưu trên địa bàn. 

Để bảo vệ sức khỏe người dân, tạo môi trường trong lành cho cư dân sống quanh khu vực, thiết nghĩ, UBND thị trấn Đồi Ngô và huyện Lục Nam sớm xem xét, chuyển khu xử lý rác ra xa khu dân cư. Trước mắt, trong thời gian chờ đợi việc xây dựng Nhà máy xử lý rác tập trung của huyện cần sớm khắc phục ô nhiễm bãi rác như bố trí thêm nhân công, quan tâm khử khuẩn, nâng cấp công suất lò đốt rác... để bảo đảm việc xử lý kịp thời, đúng quy trình. 

Bài, ảnh: Tuệ An

Bãi rác tạm ở Khu đô thị An Huy (Tân Yên) gây ô nhiễm môi trường
(BGĐT) - Theo phản ánh của người dân, những tháng gần đây, tại bãi rác tạm trong Khu đô thị An Huy, thị trấn Cao Thượng, huyện Tân Yên (Bắc Giang) có lượng rác tập kết nhiều song chưa được xử lý, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
TP Bắc Giang tập trung xóa bãi rác tồn đọng, làm sạch môi trường đô thị
(BGĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TU của BTV Tỉnh ủy về việc huy động toàn dân thu gom, xử lý triệt để rác thải ra môi trường, gần đây, nhiều phường, xã trên địa bàn TP Bắc Giang đã tập trung nhân lực, giải tỏa nhiều bãi rác tồn lưu.
Xử lý ô nhiễm thứ phát tại bãi rác thị trấn Tân Dân
(BGĐT) - Báo Bắc Giang ngày 17-1 phản ánh về tình trạng gây ô nhiễm thứ phát tại bãi xử lý rác của thị trấn Tân Dân do Hợp tác xã (HTX) Môi trường Đồng Phát quản lý, vận hành, vừa qua, chúng tôi đã nhận được phản hồi từ đơn vị này.

 


 



Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...