Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Huyện Lục Nam giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc khiếu kiện về đất đai kéo dài

Cập nhật: 17:00 ngày 08/09/2021
(BGĐT) - Qua xác minh đơn thư khiếu nại, tố cáo, từ năm 2018 đến nay, Báo Bắc Giang có nhiều bài viết phản ánh về vi phạm trong lĩnh vực đất đai tại một số xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Nam. Thực hiện chỉ đạo của cấp trên về giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp thu ý kiến báo nêu, chính quyền, cơ quan chuyên môn huyện Lục Nam đã tích cực vào cuộc, đến nay 3 vụ việc khiếu kiện kéo dài liên quan đến đất đai đã được giải quyết.

Ngày 31/7/2019, Báo Bắc Giang đăng bài “Nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Phương Sơn bị tố chiếm dụng đất trái phép”; ngày 13/11/2019, báo tiếp tục đăng bài “Xung quanh việc nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Phương Sơn bị tố chiếm dụng đất trái phép: Không thể hủy sổ đỏ của người nhận chuyển nhượng”. Nội dung hai bài viết phản ánh tố cáo của công dân thôn Phương Lạn 6 (xã Phương Sơn) về việc nguyên Phó Chủ tịch UBND xã chiếm dụng đất trái phép, gây khó khăn trong việc thu hồi đất để mở rộng nhà văn hóa thôn. Vụ việc diễn biến phức tạp, người dân trong thôn bức xúc liên tục gửi đơn kiến nghị đến nhiều nơi.

{keywords}

Thôn Phương Lạn 6 san lấp mặt bằng chuẩn bị xây dựng mở rộng nhà văn hóa trên một phần đất từng bị chiếm dụng trái phép.

Tiếp đó, ngày 8/8/2018, Báo Bắc Giang đăng bài “Vì sao 13 hộ ở xã Khám Lạng chưa được hợp thức hóa quyền sử dụng đất?”, phản ánh năm 2002, 13 hộ dân ở thôn Giếng (xã Khám Lạng) mua gần 1.000 m2 đất do Ban Quản lý thôn bán lấy tiền xây công trình phúc lợi ở địa phương. Việc bán đất được UBND xã “bật đèn xanh” nhưng nhiều năm trôi qua, các hộ vẫn chưa được hợp pháp hóa quyền sử dụng đất. Liên quan đến vụ việc này, công dân mua đất nhiều lần có đơn kiến nghị song chưa được giải quyết, gây cản trở quyền sử dụng đất của các hộ.

Cũng qua đơn công dân, ngày 2/10/2019, Báo Bắc Giang cử phóng viên thẩm tra làm rõ trường hợp hộ bà Nguyễn Thị Mây, thôn Vũ Trù Làng (xã Vũ Xá) được bàn giao tài sản thi hành án là một thửa đất ở (chồng bà Mây bị người hàng xóm sát hại). Kẻ gây án bồi thường cho gia đình bà Mây một mảnh đất. Do sự tắc trách của cán bộ, chính quyền địa phương, hơn chục năm qua, gia đình bà Mây chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) thửa đất. Liên quan vụ việc này, Báo Bắc Giang có bài: “Xã Vũ Xá (Lục Nam): Nhận đất thi hành án 13 năm chưa được sang tên”.

Sau khi Báo Bắc Giang có các bài viết làm rõ những sai phạm, khó khăn, vướng mắc, tồn tại trong cách giải quyết ở từng vụ việc kể trên, UBND huyện Lục Nam đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với chính quyền các xã tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc, bảo vệ quyền lợi của các cá nhân, tập thể và ổn định tình hình an ninh trật tự địa phương.

Ông Vũ Công Đức, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lục Nam xác nhận cả 3 vụ việc trên đã cơ bản giải quyết xong. Trong đó, ngày 28/7/2021, UBND huyện ban hành Quyết định số 1902 về việc thu hồi đất của hộ gia đình, cá nhân tự nguyện trả lại đất để hoàn thiện hồ sơ cấp giấy CNQSD đất ở cho các hộ gia đình thôn Giếng do xã Khám Lạng giao trái thẩm quyền tại khu Hồ và khu Ngõ (Ma Hánh). 

Tiếp đó, ngày 29/7/2021, UBND huyện có văn bản chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai và UBND xã Khám Lạng tập trung giải quyết vướng mắc trong cấp giấy CNQSD đất trên địa bàn xã Khám Lạng, trong đó có 13 hộ tại thôn Giếng. Hiện các phòng chuyên môn đã phối hợp với UBND xã thực hiện cơ bản việc chỉnh lý biến động đất đai, giảm diện tích đất nông nghiệp đối với các hộ thuộc diện thu hồi; thực hiện việc trích đo, trích lục thửa đất phục vụ việc cấp giấy CNQSD cho các gia đình được giao đất không đúng thẩm quyền gần 20 năm trước. 

Ông Nguyễn Mạnh Hà, thôn Bến Ba (xã Khám Lạng), một trong những chủ hộ mua đất cũng xác nhận nội dung này và cho biết các hộ đồng tình với phương án giải quyết của huyện, xã và đang hoàn thiện hồ sơ, mong sớm được nhận giấy chứng nhận trong những ngày tới.

Đối với đơn thư tại thôn Phương Lạn 6, ông Nguyễn Đích Nhâm, Bí thư Đảng ủy xã Phương Sơn thông tin, hiện UBND huyện đã thu hồi xong 723 m2 đất trồng cây hàng năm và đất nuôi trồng thủy sản của 4 hộ (trong đó có phần đất của ông Nguyễn Văn Nghĩa, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Phương Sơn, người bị công dân tố giác chiếm dụng đất trái phép). Tình trạng đơn thư về vụ việc đã chấm dứt. Hiện người dân thôn Phương Lạn 6 đã góp tiền san lấp xong mặt bằng chuẩn bị xây dựng nhà văn hóa mới.

Về vụ việc nhận đất thi hành án hơn 13 năm chưa được cấp giấy chứng nhận tại xã Vũ Xá, bà Vi Thị Luật, cán bộ địa chính xã Vũ Xá cho biết, hiện bà Nguyễn Thị Mây đã được cấp giấy CNQSD cho thửa đất đối tượng phải thi hành án bồi thường.

Từ kết quả và kinh nghiệm giải quyết các vụ việc trên, đề nghị UBND huyện Lục Nam tiếp tục quan tâm chỉ đạo giải quyết đơn đề nghị bảo vệ quyền lợi của 3 công dân ở thị trấn Đồi Ngô mua đất qua đấu giá của địa phương đến nay đã 14 năm chưa được cấp giấy CNQSD. Nguyên nhân do quá trình thực hiện quy hoạch khu dân cư, UBND thị trấn Đồi Ngô đã thực hiện trái trình tự pháp luật; tổ chức đấu thầu phần đất chưa được giải phóng mặt bằng dẫn đến không thể bàn giao đất cho người trúng đấu giá. Trước đó, ngày 4/9/2019, Báo Bắc Giang đã đăng bài viết: “Thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam): Công dân trúng đấu giá 12 năm chưa được nhận đất(?!)”.

Bài, ảnh: Thùy Ninh
Lục Nam: Giao đất ở choán lối vào nghĩa trang liệt sĩ
(BGĐT) - Giao đất ở choán lối vào nghĩa trang liệt sĩ là chuyện có thật xảy ra tại thị trấn Lục Nam cũ (nay sáp nhập vào thị trấn Đồi Ngô) gây bức xúc trong dư luận nhân dân.  
Xã Tam Dị (Lục Nam) đã xây dựng nghĩa trang xa khu dân cư
(BGĐT)- Ngày 10/5/2021, Báo Bắc Giang đăng bài “Xã Tam Dị (Lục Nam): Lại đặt mộ sát khu dân cư”, nội dung phản ánh chính quyền địa phương yêu cầu dừng an táng người chết tại xứ đồng Bèo Trôi do nằm sát khu dân cư thôn Trại Trầm. Tuy nhiên, người dân thôn Bãi Lời vẫn đưa người quá cố về chôn cất tại đây. 
Xã Tam Dị (Lục Nam): Lại đặt mộ sát khu dân cư
(BGĐT)- Mặc dù UBND xã Tam Dị, huyện Lục Nam (Bắc Giang) đã yêu cầu thôn Bãi Lời dừng việc an táng người chết tại xứ đồng Bèo Trôi do nằm sát khu dân cư thôn Trại Trầm, nhưng gần đây, người dân thôn Bãi Lời vẫn đưa người quá cố về chôn cất tại đây, khiến dư luận lo lắng, bất bình.
Một hộ dân xã Bình Sơn (Lục Nam) nhiều lần phá rừng: Xác định rõ diện tích thiệt hại, xử lý nghiêm vi phạm
(BGĐT) - Dù nhiều lần bị xử phạt về hành vi phá rừng, song vì lợi ích kinh tế, gia đình ông Trương Văn Hòa ở thôn Nghè Mản, xã Bình Sơn, huyện Lục Nam (Bắc Giang) vẫn bất chấp các quy định của pháp luật, ngang nhiên phá rừng. Mới đây, hộ dân này lại tiếp tục phát, phá diện tích lớn rừng tự nhiên được giao hỗ trợ bảo vệ để trồng rừng kinh tế, gây bức xúc trong dư luận.
Xung quanh việc nguyên Phó chủ tịch UBND xã Phương Sơn bị tố chiếm dụng đất trái phép: Không thể hủy sổ đỏ của người nhận chuyển nhượng
(BGĐT) - Báo Bắc Giang số ra ngày 31-7-2019 đăng bài “Nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Phương Sơn bị tố chiếm dụng đất trái phép”. Ngay sau đó, UBND huyện Lục Nam (Bắc Giang) đã thành lập tổ công tác xác minh vụ việc.
Thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam): Công dân trúng đấu giá 12 năm chưa được nhận đất (?!)
(BGĐT) - Đây là câu chuyện có thật xảy ra tại thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam (Bắc Giang). Các công dân trúng thầu tại buổi đấu giá của UBND thị trấn từ năm 2007, đã nộp tiền sử dụng đất nhưng đến nay vẫn chưa được giao đất (?!).

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...