Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang: Dân bức xúc vì lò mổ trái phép tái diễn gây ô nhiễm môi trường

Cập nhật: 10:18 ngày 08/04/2021
(BGĐT)- Thời gian gần đây, Báo Bắc Giang nhận được nhiều ý kiến của người dân tổ dân phố Vĩnh Ninh 2, phường Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang (Bắc Giang) phản ánh lò giết mổ hoạt động trái phép trên địa bàn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hướng tới cuộc sống của người dân. Phóng viên (PV) Báo Bắc Giang đã tìm hiểu sự việc.
{keywords}

Ông Hữu nhập lợn thịt.

Theo phản ánh, lò giết mổ lợn này của hộ ông Nguyễn Văn Hữu, trú tại số nhà 14, ngách 1, ngõ 479, đường Lê Lợi, TP Bắc Giang (thuộc địa bàn tổ dân phố Vĩnh Ninh 2). Hàng ngày, ông Hữu giết mổ lợn vào khoảng 2 giờ sáng rồi giao cho các hộ bán lẻ quanh TP Bắc Giang. Việc giết mổ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới sinh hoạt của các hộ xung quanh. 

“Ở trong nhà, nhiều khi chúng tôi vẫn phải đeo khẩu trang, còn đêm mất ngủ vì mùi hôi thối của phân lợn, thuốc khử mùi và nước thải giết mổ. Cửa nhà đóng kín nhưng vẫn không ngăn được ô nhiễm”, một người dân xin được giấu tên phản ánh. Các hộ sống liền kề đã nhiều lần trực tiếp có ý kiến với gia đình ông Hữu cũng như tổ dân phố và phường Hoàng Văn Thụ nhưng sự việc vẫn tái diễn gần một năm qua.

Sáng 7/4, PV Báo Bắc Giang đến nắm tình hình, mới đến gần nhà ông Hữu đã thấy mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Tại đầu ngõ nhỏ (kẹp giữa số nhà 447 và 449, đường Lê Lợi, ngõ này cũng thông vào nhà ông Hữu), xe chở lợn đỗ chắn lối đi. Trên thùng xe, ông Hữu cùng người nhà đang lùa đàn lợn mới nhập vào khu giết mổ của gia đình, mỗi con nặng khoảng 1 tạ.

{keywords}

Người nhà ông Hữu lùa lợn về khu giết mổ.

Việc ông Hữu giết mổ lợn trái phép trong khu dân cư nằm trong nội thành đã được Báo Bắc Giang phản ánh nhiều lần. Đơn cử, ngày 5/5/2020, ông Hữu đã bị Đoàn kiểm tra của Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bắc Giang lập biên bản vi phạm. 
Tại thời điểm kiểm tra, ông Hữu không xuất trình được các giấy tờ, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động giết mổ của cơ sở, như: Giấy chứng nhận vệ sinh thú y; địa điểm, khu vực giết mổ nằm trong khu đông dân cư; nước thải trong quá trình giết mổ không được xử lý trước khi thải ra môi trường… Đoàn kiểm tra đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 3,5 triệu đồng, buộc ông Hữu dừng ngay việc giết mổ.  

Bà Lê Thị Thanh Thảo, Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ cho biết, thời gian ngắn sau khi bị Chi cục Chăn nuôi và Thú y xử phạt, ông Hữu lại tái phạm và bị UBND phường Hoàng Văn Thụ xử phạt với các lỗi tương tự, đồng thời yêu cầu ông Hữu dừng giết mổ. 

Mặc dù đã bị phạt và nhắc nhở nhiều lần nhưng tại sao lò mổ của ông Hữu vẫn tiếp tục hoạt động, gây bức xúc cho người dân? Căn cứ khoản 3, Điều 76, Luật Thú y được Quốc hội thông qua ngày 19/6/2015 có thể trả lời: Việc để lò mổ hoạt động trái phép diễn ra trên địa bàn trong thời gian dài lỗi thuộc về chính quyền sở tại vì đã buông lỏng quản lý, không thường xuyên kiểm tra, xử lý triệt để vi phạm.

Trước việc chủ lò giết mổ coi thường pháp luật, bất chấp dư luận, ý kiến người dân, đề nghị UBND phường Hoàng Văn Thụ chủ động phối hợp với ngành chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, đồng thời nghiêm túc kiểm điểm, gắn trách nhiệm người đứng đầu chính quyền địa phương vì để sai phạm tái diễn, kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân.

Tin, ảnh: PV

Chủ cơ sở giết mổ lợn bị xử phạt 3,5 triệu đồng
(BGĐT)- Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bắc Giang vừa phối hợp với đơn vị, địa phương liên quan kiểm tra một số cơ sở kinh doanh thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi và giết mổ trên địa bàn. 
TP Bắc Giang: Cơ sở giết mổ lợn gây ô nhiễm môi trường vẫn hoạt động
(BGĐT) - Như Báo Bắc Giang đã đề cập, cơ sở giết mổ lợn của gia đình anh Nguyễn Văn Hữu, số nhà 14, ngách 1, ngõ 479, đường Lê Lợi (TP Bắc Giang) vẫn tiếp tục hoạt động, gây mùi hôi cho khu vực đông dân cư sinh sống.
Giết mổ gia súc, gia cầm trái quy định: Nguy cơ dịch bệnh, mất vệ sinh
(BGĐT) - Để phòng ngừa dịch bệnh ở đàn gia súc, gia cầm và bảo đảm an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng, việc quản lý chặt chẽ khâu giết mổ được xem là “mắt xích” quan trọng. Tuy nhiên đa số các điểm giết mổ hiện chưa được cấp phép. 
Chấn chỉnh tình trạng giết mổ lợn tại khu dân cư làm ảnh hưởng đến ngõ phố
(BGĐT) - Gần đây, người dân tại ngách 1, ngõ 479 đường Lê Lợi, thuộc tổ dân phố Vĩnh Ninh 2, phường Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang) phản ánh việc lò giết mổ lợn gây ảnh hưởng đời sống, trật tự đô thị và ô nhiễm môi trường.



Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...