Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thôn Xuân An, xã Xuân Phú (Yên Dũng): Chuyển nhượng đất có đúng pháp luật?

Cập nhật: 09:30 ngày 07/04/2021
(BGĐT) - Công dân thôn Xuân An, xã Xuân Phú, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) tố cáo ban quản lý thôn chuyển nhượng đất nông nghiệp trái luật; sử dụng kinh phí dồn điền đổi thửa (DĐĐT) thiếu minh bạch; thành viên ban DĐĐT được chia thừa ruộng so với sổ hồng. Qua xác minh cho thấy có nhiều nội dung công dân tố cáo cần sớm làm sáng tỏ.

Bán hơn 26 nghìn m2 đất lấy kinh phí DĐĐT

Hai ông Cao Bá Nghĩa, Phan Văn Biên và một số công dân thôn Xuân An cho biết: Năm 2017, 2018, thôn Xuân An tiến hành DĐĐT. Qua họp bàn, các hộ trong thôn thống nhất mỗi định suất hiến 50m2 đất để lấy kinh phí dồn đổi. Số ruộng dân hiến được ban DĐĐT chuyển nhượng cho 2 công dân cùng thôn được khoảng 1 tỷ đồng. Số tiền này ban DĐĐT chi tiêu nhiều khoản không hợp lý, không đúng nghị quyết họp dân. Đáng chú ý, 8 gia đình có thành viên trong ban DĐĐT đều được chia thừa ruộng so với quy định…

{keywords}

Khu đất ban quản lý thôn Xuân An chuyển nhượng cho công dân.

Về nội dung này, ông Nguyễn Văn Toàn, Chủ tịch UBND xã Xuân Phú khẳng định có sự việc như công dân phản ánh. Ngày 28/9/2020, nhận đơn công dân kiến nghị, UBND xã Xuân Phú đã thành lập tổ hòa giải, tổ công tác giải quyết đơn. Qua xác minh sổ sách, kiểm tra thực tế cho thấy quá trình DĐĐT, chi bộ, ban quản lý thôn Xuân An và ban DĐĐT đã không tuân thủ quy trình hướng dẫn của cấp trên, có nhiều vi phạm, như: Hệ thống sổ sách, phương án giải thửa, số liệu giao ruộng thực địa với diện tích các hộ được giao năm 2004 (cấp sổ hồng năm 2010) không trùng khớp… 

Diện tích đất rau xanh của các hộ đã được cấp vào sổ hồng năm 2010 nhưng khi dồn đổi lại được cấp thêm phần diện tích rau xanh. Sau DĐĐT, các hộ dân thôn Xuân An cơ bản được giao nhiều diện tích hơn so với sổ hồng năm 2010 dù đã trừ diện tích hiến ra là hơn 26 nghìn m2 để thôn chuyển nhượng lấy kinh phí chi cho công tác DĐĐT.

Theo quan điểm của UBND xã Xuân Phú, Ban DĐĐT thôn Xuân An lợi dụng dồn đổi ruộng để chia lại ruộng đất. Số đất chuyển nhượng cho hai hộ dân ở cùng thôn (hộ các ông Cao Văn Ngọc và Vũ Văn Thiềng) không phải là đất của người dân tự nguyện hiến mà là đất phần trăm dôi dư thuộc quản lý của địa phương, thôn đứng ra chuyển nhượng là trái luật.

Xác minh nội dung đơn công dân kiến nghị, tổ công tác còn phát hiện việc quản lý, sử dụng kinh phí DĐĐT, đứng đầu là ông Cao Văn Hân, Trưởng thôn Xuân An thời điểm đó đã thực hiện một số khoản chi không thông qua chi bộ, ban quản lý thôn và nhân dân. Một số khoản chi không tương ứng với khối lượng công việc, không có hợp đồng… Tổ công tác của UBND xã cũng xác định 8 gia đình có thành viên trong ban DĐĐT đều được chia thừa đất so với sổ hồng được cấp năm 2010, trong đó có 7 hộ thừa nhiều hơn mức cho phép (hộ thừa ít nhất 370m2, hộ thừa nhiều nhất 1.926m2). Đối với các hộ thừa diện tích, UBND xã yêu cầu thôn đưa vào quản lý theo quy định của pháp luật về đất đai.

Sớm làm rõ kiến nghị của công dân

Làm việc với phóng viên, các ông: Phan Văn Quân, Bí thư Chi bộ, nguyên Trưởng ban DĐĐT thôn Xuân An; ông Phạm Văn Tiến, Trưởng thôn, nguyên thành viên ban DĐĐT thôn khẳng định kết luận của UBND xã Xuân Phú không đúng thực tế. Việc DĐĐT của thôn được thực hiện đúng theo hướng dẫn, phương án UBND xã đã phê duyệt. 

Phần diện tích đất chuyển nhượng lấy kinh phí làm đường vẫn là đất của các hộ dân hiến ra, không thuộc quỹ đất công ích của thôn. Thực tế năm 2010, nhiều hộ trong thôn chuyển đổi mục đích sử dụng đất chưa đúng quy định (trong đó có hộ tự ý chuyển đất nông nghiệp sang nuôi trồng thủy sản) nên không ít thửa chưa được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng. Do đó, khi DĐĐT, thôn vẫn chia lại diện tích này cho các hộ…

Theo quy định của pháp luật về đất đai, người dân có quyền chuyển nhượng, cho tặng, cho thuê… đối với phần đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của mình song phải thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định. Giả sử, hơn 26 nghìn m2 đất kể trên là đất của các hộ dân thôn Xuân An hiến ra để bán thì việc chuyển nhượng cũng phải do các hộ thực hiện hoặc ủy quyền cho người khác thực hiện. Đối chiếu với quy định này, ban DĐĐT thôn Xuân An lập biên bản chuyển nhượng phần đất trên cho công dân không đúng chủ thể, trình tự, thủ tục pháp luật quy định.

Việc xác định hơn 26 nghìn m2 đất ban quản lý thôn Xuân An đã lập biên bản chuyển nhượng cho hai công dân để lấy kinh phí DĐĐT là đất của các hộ dân hay thuộc quỹ đất công ích của địa phương; việc sử dụng kinh phí DĐĐT, nhận thừa ruộng so quy định của ban quản lý, ban DĐĐT thôn Xuân An có dấu hiệu tư lợi cá nhân hay không cần sớm được cơ quan chuyên môn huyện Yên Dũng phối hợp với UBND xã Xuân Phú tiếp tục kiểm tra, làm rõ để xử lý theo quy định, không để vụ việc diễn biến phức tạp, gây mất an ninh trật tự địa phương.

Bài, ảnh: Tuấn Dương
Thị trấn Phồn Xương xây dựng khu dân cư mới gây úng ngập đất nông nghiệp
(BGĐT) - Một số người dân thị trấn Phồn Xương, huyện Yên Thế (Bắc Giang) phản ánh, từ khi triển khai xây dựng khu dân cư số 1 Phồn Xương đã gây úng ngập đất sản xuất nông nghiệp liền kề, làm nhiều hộ thất thu. 
Thị trấn Tân An (Yên Dũng): Cơ sở sản xuất túi ni lon gây ô nhiễm môi trường
Công dân tổ dân phố (TDP) Trung, thị trấn Tân An (huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang) phản ánh: Tại khu dân cư có cơ sở sản xuất túi ni lon gây tiếng ồn, mùi độc hại, ảnh hưởng cuộc sống của hàng chục hộ dân.
Một số hộ ở Bắc Giang trồng đặc sản, nhận “trái đắng”
(BGĐT) - Nho hạ đen là giống cây mới, hiệu quả kinh tế cao nên nhiều hộ dân muốn đưa vào thâm canh. Lợi dụng điều này, một số tổ chức, cá nhân đã đưa giống nho hạ đen nhập lậu về bán kiếm lời. Ham giống rẻ và tin lời bên cung ứng, nhiều hộ dân bị thiệt hại nặng. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...