Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thôn Chản, xã Lam Cốt (Tân Yên): Hộ dân lấn kênh mương làm công trình riêng

Cập nhật: 14:12 ngày 10/03/2021
(BGĐT) - Vừa qua, Báo Bắc Giang nhận được đơn của ông Dương Đức Hùng, thôn Chản, xã Lam Cốt, huyện Tân Yên (Bắc Giang) phản ánh một số hộ trong thôn lấn chiếm kênh mương, thậm chí đổ kín mặt kênh làm công trình sử dụng. Những việc làm trên ảnh hưởng đến hoạt động tiêu nước và đi lại của người dân. Mặc dù ông Hùng đã đề nghị chính quyền địa phương giải tỏa song sự việc vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. 

Tuyến kênh theo phản ánh của ông Hùng là kênh tiêu, chảy xuyên qua đường liên xã nối cầu Chản với UBND xã Lam Cốt. Theo chỉ dẫn, chúng tôi đến hộ ông Nguyễn Văn Tuấn. Quan sát thấy nhà và thửa đất của ông Tuấn chạy dọc theo bờ kênh. Ông Tuấn vừa xây phần tường rào lên bờ bên kia kênh mương với chiều dài gần 30 m. Toàn bộ mặt kênh được ông Tuấn lát bê tông và gạch để làm sân sử dụng.

{keywords}

Nhiều hộ dân ở thôn Chản cũng lấn chiếm kênh mương sử dụng vào việc riêng. Ảnh: ĐL

Nhà đất của hộ ông Nguyễn Trọng Yên nằm đối diện nhà ông Tuấn, phía đầu dòng chảy tiêu nước. Ông Yên cũng xây 2 bờ kênh và đổ tấm đan bằng bê tông kiên cố lên trên với diện tích hơn 70 m2 và sử dụng từ năm 1993. Trước đây, ông Yên có che mái bằng tôn lên diện tích này cho con trai tận dụng mặt bằng để kinh doanh. Trao đổi về việc làm của gia đình, anh Nguyễn Trọng Hiên (con trai ông Yên) cho rằng, nếu để mặt kênh hở, nguy cơ tai nạn, đuối nước cho trẻ nhỏ rất cao…

Về nội dung này, Chủ tịch UBND xã Lam Cốt Đồng Văn Phái khẳng định phản ánh của công dân là đúng. Nhận được thông tin tố cáo, đại diện chính quyền xã đã làm việc với các hộ liên quan. Bước đầu hộ ông Tuấn đã tự nguyện phá dỡ tường vây và 11 trụ cột xây trên tường. Hộ ông Hiên đã tháo dỡ mái tôn che trên phần đổ bê tông vi phạm. Ông Phái lý giải, việc các hộ đổ bê tông kín mặt kênh mục đích để tránh mùi hôi bốc lên từ kênh, đồng thời ngăn người dân vứt rác thải xuống 2 đầu kênh, góp phần bảo vệ môi trường, không ảnh hưởng đến tiêu thoát nước.

Tuy nhiên, qua quan sát thì thấy hộ ông Tuấn vẫn chưa tháo dỡ hết mà chỉ hạ thấp tường vây. Hộ ông Hiên mới dỡ mái tôn và thay bằng bạt căng lên phần bê tông đổ kín kênh để kinh doanh, hoạt động như một cửa hàng của gia đình (?).

Luật Thủy lợi nêu rõ những hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động thủy lợi gồm: Xây dựng công trình thủy lợi không đúng quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; lấn chiếm, sử dụng đất trái phép trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi. Căn cứ theo quy định trên, hộ ông Tuấn và ông Hiên đã vi phạm Luật Thủy lợi. Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Phạm Văn Đưởng cho biết: “Việc xây kín mặt kênh gây cản trở hoạt động duy tu, nạo vét công trình; có thể ảnh hưởng đến dòng chảy tiêu thoát nước”.

Rõ ràng, UBND xã Lam Cốt đã không phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời vi phạm ngay từ khi mới phát sinh, để người dân làm xong mới giải quyết khiến vụ việc thêm phức tạp. Khi tiếp nhận đơn công dân phản ánh lại giải quyết chưa triệt để khiến người dân bức xúc. Ông Dương Đức Hùng thông tin thêm: “Người vi phạm còn có lời lẽ xúc phạm đến tôi. Tôi phản ánh vì lợi ích chung, bảo vệ lẽ phải chứ không vì ghét bỏ ai cả”.

Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Yên Nguyễn Thế Huy cho biết, quan điểm của huyện là xử lý, tháo dỡ, trả lại nguyên trạng lòng kênh. Huyện sẽ xử lý nghiêm, không tạo thành tiền lệ xấu.

Được biết, ngoài hộ ông Tuấn, ông Yên, còn nhiều hộ khác cũng xâm lấn kênh tiêu này để chăn nuôi, trồng cây và làm nhiều công trình khác. Hiện, kênh đang bị bồi lắng bởi bùn đất, rác thải, nước thải chăn nuôi. Trước thực tế này, đề nghị UBND huyện Tân Yên quan tâm chỉ đạo giải quyết dứt điểm các trường hợp vi phạm, bảo vệ công trình thủy lợi cũng như bảo đảm thực thi các quy định của pháp luật.

Nhóm PVKT
Sản xuất mỳ gạo, HTX Tùng Chi (Lục Ngạn) gây ô nhiễm môi trường
(BGĐT) - Sản xuất mỳ gạo xả khói bụi và nước thải ra môi trường ảnh hưởng việc học tập, giảng dạy của giáo viên, học sinh trường học liền kề và cuộc sống của người dân xung quanh. Sự việc diễn ra tại thôn Nam Sơn, xã Nam Dương, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang).  
Nghi kẻ xấu phá hoại, hàng chục vạn cây giống bị chết
(BGĐT) - Hàng chục vạn cây giống lâm nghiệp gồm bạch đàn mô và keo đến ngày thu hoạch bỗng chết khô hàng loạt, thiệt hại ước tính gần tỷ đồng.  Chủ nhân của số cây trên là hộ anh Nguyễn Quang Chung, tổ dân phố Vòng Huyện, thị trấn Bố Hạ, huyện Yên Thế (Bắc Giang).
Cảnh báo mất tiền vì tin nhắn mạo danh ngân hàng "tặng quà lì xì" năm mới
Công an thành phố Hà Nội cảnh báo người dân về thủ đoạn mới của tội phạm với hình thức nhắn tin nhận tiền lì xì đầu năm của ngân hàng, trong nội dung các tin nhắn kèm đường dẫn đến các trang web giả mạo. Khi người dân kích vào link và nhập các thông tin thì sẽ bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức mới
(BGĐT)- Theo thông tin từ Công an huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), thời gian gần đây xuất hiện các đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức giả mạo tổng đài của các ngân hàng mà người dân đang sử dụng, gửi tin nhắn đến với nội dung tài khoản ngân hàng đang bị người khác đăng nhập, đề nghị người dân đăng nhập vào đường link mà các đối tượng gửi kèm theo.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...