Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xã Yên Mỹ (Lạng Giang): Cần làm rõ trách nhiệm của bà Trần Thị Lâm

Cập nhật: 12:36 ngày 25/11/2020
(BGĐT) - Báo Bắc Giang nhận được đơn của công dân (xin được giấu tên) ở huyện Lạng Giang (Bắc Giang) tố cáo bà Trần Thị Lâm (SN 1977), Phó Chủ tịch HĐND kiêm Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Yên Mỹ chưa học xong chương trình THCS; sử dụng máy tính được cơ quan trang bị vào mục đích cá nhân; mua một số văn phòng phẩm với giá cao nhằm tư lợi. 

Theo đơn tố cáo, năm 1991, sau khi học hết lớp 7 tại Trường THCS xã Tân Thanh thì Trần Thị Lâm bỏ học, mấy năm sau lấy chồng và sinh sống tại xã Yên Mỹ. Sau này, mặc dù bà Lâm không hề học ở Trường Năng khiếu Lạng Giang nhưng vẫn được xác nhận đã hoàn thành chương trình THCS tại đây, đủ điều kiện để thi và được cấp bằng THCS hệ bổ túc, làm việc tại xã Yên Mỹ. Công dân cho rằng, việc học chương trình THCS ở Trường Năng khiếu Lạng Giang là “khống”, không có bằng THCS.

{keywords}

Bằng tốt nghiệp THCS của bà Trần Thị Lâm.

Khi đang làm Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã, bà Lâm được cơ quan trang bị cho 1 máy tính xách tay nhưng quá trình sử dụng lại dùng cho mục đích cá nhân. Dịp Đại hội Đảng bộ xã Yên Mỹ vào tháng 6/2020, được giao mua hoa, văn phòng phẩm phục vụ sự kiện này, bà Lâm đã “ghi khống hóa đơn, hàng với giá cao” làm lợi cho cá nhân. Sau Đại hội, bà Lâm nhận nhiệm vụ mới nhưng chiếm đoạt, không bàn giao máy vi tính cho Văn phòng Đảng ủy xã.

Được biết, bà Trần Thị Lâm quê ở xã Tân Thanh, khi đang học lớp 7 đã chuyển đến Trường Năng khiếu Lạng Giang tiếp tục học đến năm lớp 9 (năm học 1991 - 1992) thì bị ốm, xin nghỉ học. Năm 1999, bà Lâm xây dựng gia đình và chuyển đến sống ở quê chồng tại xã Yên Mỹ. Đến năm 2001, bà Lâm có tham gia học, ôn tập tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Lạng Giang và dự kỳ thi tốt nghiệp THCS khóa thi ngày 1/12/2001, đỗ và được cấp bằng hệ bổ túc. 

Một số giáo viên, bạn cùng học và cơ quan chức năng của huyện Lạng Giang đã kiểm tra có việc học sinh Trần Thị Lâm theo học tại đây, tham gia kỳ thi trên và bằng được cấp đúng như trong hồ sơ, lý lịch do xã quản lý, không có tình trạng học “khống” và không có bằng THCS.

Bí thư Đảng ủy xã Yên Mỹ Bùi Văn Phúc xác nhận, khi bà Lâm đang làm Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã có được cơ quan trang bị 1 chiếc máy tính xách tay phục vụ chuyên môn. Dịp Đại hội Đảng bộ xã, bà Lâm được bầu làm Phó Chủ tịch HĐND kiêm Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã.

Sau khi nhận nhiệm vụ mới, bà Lâm có bàn giao lại chiếc máy tính đó cho Đảng ủy, hiện đơn vị đã giao cho Văn phòng và cá nhân mới được bầu làm Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã quản lý, sử dụng. 

Tìm hiểu được biết, chiếc máy tính được mua từ khi bà Lâm còn phụ trách tài chính của đơn vị nhưng đã không làm đúng quy định như: Không có hợp đồng, không có hóa đơn, mua của cá nhân chưa có đăng ký kinh doanh… 

Đáng chú ý, việc mua sắm này chưa được họp bàn trong Thường trực Đảng ủy, không đúng với Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ xã. Cùng đó, khi chuyển công tác, việc bàn giao công việc diễn ra từ tháng 7 nhưng đến cuối tháng 9, bà Lâm mới bàn giao chiếc máy tính này, nảy sinh nghi ngờ chiếm đoạt tài sản công. 

Tại Đại hội Đảng bộ xã Yên Mỹ, bà Lâm cùng một cán bộ văn phòng được giao mua hoa tươi, một số vật dụng trang trí khánh tiết và văn phòng phẩm phục vụ. Sau Đại hội (vào tháng 7), hồ sơ thanh toán được hoàn thiện, một số khoản trên được thanh toán vào tháng 8. 

Tuy nhiên trước thông tin văn phòng phẩm bị cho là “đội” giá lên đến tiền triệu, xã đã tạm dừng thanh toán và bộ phận chuyên môn đang kiểm tra, thẩm định lại giá.

Như vậy, việc quản lý tài chính, tài sản công của bà Trần Thị Lâm có một số nội dung chưa theo đúng nguyên tắc, quy định, làm nảy sinh tố cáo, tạo dư luận không tốt trong cán bộ, đảng viên và tập thể Đảng ủy xã Yên Mỹ. Đảng ủy xã cũng chưa kịp thời nắm bắt thông tin để kiểm tra, sớm uốn nắn khi cán bộ, đảng viên của đơn vị ngay từ khi có biểu hiện vi phạm. Đề nghị Đảng ủy xã Yên Mỹ và bà Trần Thị Lâm nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân, tránh để đơn thư vượt cấp, kéo dài gây mất đoàn kết ở cơ sở.

Bảo Khánh
Thực, hư thiết bị nhiệt hồng ngoại chữa bách bệnh?
(BGĐT) - Thấy quảng cáo sản phẩm thảm, giường, ghế... nhiệt hồng ngoại có tác dụng chữa bệnh, nhiều người cao tuổi háo hức rủ nhau đi dùng thử. Sau khi nghe giới thiệu, nằm thử miễn phí, không ít người đã bỏ ra hàng chục triệu đồng mua sản phẩm này vì tin tưởng nó có thể chữa được bách bệnh. Sự thực có đúng như vậy?
Trường Tiểu học thị trấn Tân An có thu các khoản đầu năm học trái quy định?
(BGĐT) - Công dân thị trấn Tân An, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) thông tin: Trường Tiểu học  thị trấn thu nhiều khoản đầu năm học trái quy định, việc triển khai các khoản thu thiếu dân chủ... Thực tế có như phản ánh?
Vụ thanh niên xung phong hy sinh chưa được giải quyết chế độ: Sẽ hướng dẫn thân nhân hoàn thiện hồ sơ
(BGĐT) - “Chị tôi tham gia thanh niên xung phong (TNXP), hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ đến nay đã gần 50 năm nhưng chưa được giải quyết chế độ liệt sĩ. Điều này khiến gia đình luôn đau đáu, trăn trở”, bà Nguyễn Thị Đều, thôn Giang Tân, xã Thái Sơn, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) trải lòng khi nhắc đến chị ruột là Nguyễn Thị Biết (SN 1946). 
Cảnh giác với trò lừa đảo qua hình thức vận động từ thiện
(BGĐT) - Chị Mai Thị Hoa, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Nhã Nam (Tân Yên) phản ánh, một địa chỉ facebook có dấu hiệu lợi dụng danh nghĩa Hội để lừa đảo qua hình thức kêu gọi giúp đỡ cháu bé bị u máu.
Chủ tịch UBND thị trấn Bố Hạ có "mượn" bằng tốt nghiệp THPT?
(BGĐT) - Báo Bắc Giang nhận được đơn của công dân (xin được giấu tên) ở thị trấn Bố Hạ, huyện Yên Thế (Bắc Giang) tố cáo ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND thị trấn Bố Hạ sử dụng hai tên, hai năm sinh và nghi vấn dùng bằng tốt nghiệp THPT của người khác. Phóng viên đã vào cuộc xác minh.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...