Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xã Phú Nhuận (Lục Ngạn): Nội dung công dân tố cáo không có cơ sở

Cập nhật: 07:57 ngày 29/07/2020
(BGĐT) - Ông Lý Văn Phát ở thôn Thuận A, xã Phú Nhuận, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) phản ánh Chủ tịch UBND xã gây khó khăn, cản trở gia đình ông hoàn thiện hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ), không được hỗ trợ làm đường.

Năm 2018, ông Phát có tranh chấp QSDĐ với hộ ông Dương Văn Minh, trú tại thôn Quéo (cùng xã) và đã khởi kiện ra tòa. Qua hai cấp tòa xử đều tuyên buộc ông Minh trả cho ông Phát diện tích đất rừng là 13.223 m2 tại thôn Phú Thành (nay là thôn Thuận A). Sau khi bản án có hiệu lực, vợ chồng ông Minh không tự nguyện thi hành án nên ngày 8/1/2020, Chi cục Thi hành án dân sự huyện đã cưỡng chế, giao cho gia đình ông Phát diện tích đất trên cùng tài sản gắn liền gồm nhiều loại cây trồng.

{keywords}

Ông Lý Văn Phát (trái) trình bày vụ việc với phóng viên.

Sau đó, ông Phát đến bộ phận một cửa của xã Phú Nhuận để làm thủ tục cấp giấy CNQSDĐ đối với diện tích trên nhưng không được xác nhận hồ sơ, khiến ông không thể thế chấp vay vốn ngân hàng, phát triển sản xuất. “Từ tháng 4/2020 đến nay, tôi và người nhà nhiều lần mang hồ sơ đến xã đề nghị ký xác nhận nhưng bị Chủ tịch UBND xã Dương Văn Dèo (hiện là Bí thư Đảng ủy xã) chỉ đạo cán bộ chuyên môn từ chối. Cùng đó, ông Dèo còn yêu cầu lãnh đạo thôn Thuận A không cho xây dựng đường bê tông từ đường liên thôn vào nhà tôi theo chính sách hỗ trợ của cấp trên, hai lần trả lại tiền đối ứng khiến con đường gia đình đi lại khó khăn, nhất là vào mùa mưa”, ông Phát nói.

Được biết, sau khi có bản án của phiên xét xử phúc thẩm, bà Tô Thị Thi (người chuyển nhượng thửa đất 13.223 m2 cho ông Minh vào năm 2014) đã có đơn khiếu nại về QSDĐ trên gửi UBND xã Phú Nhuận và các cơ quan có thẩm quyền. Tháng 1/2020, bà Thi đã cung cấp cho UBND xã Giấy xác nhận nhận Đơn đề nghị xem xét kháng nghị giám đốc thẩm số 108A/GXN-VC1 ngày 30/12/2019 của Viện KSND cấp cao tại Hà Nội (Viện KSND Tối cao). 

Theo ông Tống Văn Quy, Chủ tịch UBND xã Phú Nhuận, căn cứ Luật Đất đai 2013 và Luật Khiếu nại tố cáo 2018, cán bộ chuyên môn không thể ký xác nhận vào sơ đồ bản vẽ dẫn đạc thửa đất vì có tranh chấp. Công chức địa chính-xây dựng đã giải thích cho ông Phát là hồ sơ cấp giấy CNQSDĐ cho diện tích này hiện có bà Thi kiến nghị về QSDĐ, khi có kết quả giải quyết cuối cùng mới có thể hoàn thiện hồ sơ.

Về nội dung kiến nghị cứng hóa GTNT, năm 2019, xã có 124 tuyến đường đăng ký thực hiện cứng hóa theo Nghị quyết số 07/2017/NQ-HĐND ngày 13/7/2017 của HĐND tỉnh. Xã cử cán bộ chuyên môn phối hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện, các thôn kiểm tra, rà soát có 117 tuyến, tổng chiều dài hơn 32 km đủ điều kiện cứng hóa. 

Tổ kiểm tra xác định đoạn đường vào nhà ở ông Phát dài 85 m là ngõ cụt, phục vụ duy nhất gia đình này, đối chiếu quy định thì không được hỗ trợ. Đồng thời yêu cầu Trưởng thôn không thu tiền đối ứng và thông báo cho ông Phát nếu có nhu cầu làm đường thì tự liên hệ với tổ thợ để thỏa thuận. Vì thế, nội dung phản ánh Chủ tịch UBND xã cản trở, gây khó khăn cho gia đình ông là không có cơ sở.

Qua đây cho thấy, nếu cán bộ chuyên môn, lãnh đạo xã Phú Nhuận và Ban lãnh đạo thôn Thuận A giải thích rõ quy định của Nhà nước để người dân hiểu, sẽ không có tình trạng gửi đơn vượt cấp.

Giải quyết tranh chấp đất đai ở cơ sở: Chú trọng công tác hòa giải
(BGĐT) - Đất đai là tài sản có giá trị lớn nên dễ xảy ra tranh chấp. Điều đáng nói là những tranh chấp ở lĩnh vực này lại xuất phát từ những người có quan hệ gia đình, thân tộc, láng giềng... Để hạn chế những mâu thuẫn, tránh phải đưa nhau ra tòa án giải quyết thiệt hơn, công tác hòa giải nhất là tại UBND xã, phường, thị trấn là rất quan trọng.
BTV Tỉnh ủy Bắc Giang chỉ thị tăng cường kiểm tra công tác quản lý và sử dụng đất đai
(BGĐT) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang vừa ban hành Chỉ thị số 19-CT/TU về việc tăng cường kiểm tra, thanh tra để xử lý các vi phạm trong quản lý và sử dụng đất đai. 
Xử lý nghiêm hành vi đánh bạc và buông lỏng quản lý đất đai của Chủ tịch UBND xã Đồng Quang
Ngày 12/5, liên quan đến vụ việc công dân tố cáo Chủ tịch UBND xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai (Hà Nội) có nhiều sai phạm như buông lỏng quản lý đất đai, đánh bạc... gây bức xúc trong nhân dân, Ban Thường vụ Huyện ủy Quốc Oai vừa có báo cáo số 492-BC/HU gửi Thường trực Thành ủy Hà Nội về kết quả giải quyết đơn của công dân.
Cơ sở thu mua phế liệu ở xã Đồng Phúc (Yên Dũng) sai phạm về sử dụng đất đai, bảo vệ môi trường
(BGĐT) - Không những làm nhà xưởng trên đất nông nghiệp, cơ sở thu gom, phân loại rác thải ở thôn Cao Đồng, xã Đồng Phúc (Bắc Giang) còn chưa thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường (BVMT) đã nhiều năm.
Giải quyết nhu cầu về đất đai cho các HTX: Cần giải pháp đồng bộ
(BGĐT) - Trong quá trình hoạt động, các hợp tác xã (HTX) khó tiếp cận đất đai phục vụ mục đích xây dựng trụ sở, nhà xưởng và mở rộng sản xuất, kinh doanh. Yếu tố này dẫn đến không ít HTX hoạt động trì trệ, kém hiệu quả và cũng là rào cản lớn cho sự phát triển.
Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu nhôm Phương Đông vi phạm về đất đai, môi trường, xây dựng
(BGĐT) - Thanh tra tỉnh Bắc Giang vừa ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, bảo vệ môi trường và thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước của Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu nhôm Phương Đông, trụ sở ở thôn 7, xã Việt Tiến (Việt Yên).
Tranh chấp đất đai ở xã Cao Xá (Tân Yên): Vụ việc sẽ được tòa án giải quyết
(BGĐt) - Ông Hoàng Đức Hòa, thôn Nguộn B, xã Cao Xá (Tân Yên) làm đơn gửi nhiều nơi cho rằng mình bị người hàng xóm giả mạo giấy tờ, chiếm hơn 300 m2 đất vườn. Sự thật có đúng như công dân phản ánh?

Hoàng Hà

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...