Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xã Tiên Sơn (Việt Yên): Thôn vượt quyền xã khi giải tỏa mặt bằng

Cập nhật: 07:47 ngày 27/05/2020
(BGĐT) - Dù chưa xác định rõ, chính xác ranh giới đất công hay tư nhưng Ban quản lý (BQL) thôn Kim Sơn, xã Tiên Sơn (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) đã vượt quyền xã, ép hộ dân chặt cây, trả đất tập thể. Bức xúc, công dân làm đơn khiếu kiện. 

Chưa xác định rõ mốc giới đã bắt dân chặt cây

Ông Nguyễn Tiến An (80 tuổi) thôn Kim Sơn có đơn kêu cứu đến Báo Bắc Giang phản ánh việc bị BQL thôn ép chặt cây trên đất của gia đình một cách vô lý, khi không đồng ý thì bị gây sức ép, áp lực. Được biết, từ năm 2003, thực hiện dồn điền đổi thửa, gia đình ông xin đổi toàn bộ đất nông nghiệp về rìa làng để thuận tiện nuôi thủy sản. Tháng 12/2003, khi Chủ tịch UBND huyện Việt Yên cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, gia đình đã đào ao, quây bờ khu vực này, trong đó có phía giáp mương của thôn (dài khoảng 40 mét).

{keywords}

Đoạn bờ ao tiếp giáp mương Ban quản lý thôn Kim Sơn yêu cầu hộ ông Nguyễn Tiến An giải tỏa cây trồng.

Để tiện sử dụng, ông An đã múc đất cạp vào bờ mương tiêu và trồng cây ăn quả, chủ yếu là mít. Từ khi trồng cây đến nay đã gần 20 năm, BQL thôn Kim Sơn và UBND xã Tiên Sơn không có ý kiến gì. Cách đây khoảng nửa tháng, thôn tổ chức nạo vét mương đã yêu cầu gia đình ông và các hộ trồng cây, có công trình trên bờ phải giải phóng mặt bằng (GPMB) để lấy đường cho máy vào nạo vét, khơi thông dòng chảy. Cho rằng phần lớn bờ mương là đất của gia đình cạp vào nên ông An không đồng ý và đề nghị thôn, xã xác định rõ ranh giới làm căn cứ giải quyết.

Dù chưa được UBND xã ủy quyền hay chỉ đạo song BQL thôn Kim Sơn vẫn lập biên bản yêu cầu vợ chồng con trai ông An là Nguyễn Tiến Toàn (người được gia đình cho sử dụng khu ao) cam kết trong thời gian 3 ngày phải tự chặt cây trả lại bờ mương cho tập thể, nếu không thôn sẽ thuê người chặt và gia đình phải trả tiền công(?!). Mặc dù đã ký vào biên bản nhưng nghĩ lại thấy yêu cầu vô lý nên anh Toàn không thực hiện. Hết thời hạn trong biên bản, lãnh đạo thôn gọi người đến chặt cây nhưng gia đình ngăn cản.

Về sự việc trên, bà Nguyễn Thị Mai, Trưởng thôn Kim Sơn thông tin: Đoạn mương trên tiêu úng cho các cánh đồng địa phương, dài chừng 1.000 mét, nhiều năm qua chưa được nạo vét, rác thải tồn ứ, cỏ dại mọc um tùm ảnh hưởng đến tiêu thoát nước, nhất là mùa mưa. Mới đây, thôn xây dựng kế hoạch, triển khai nạo vét. Thống kê có khoảng 30 hộ trồng cây, xây dựng công trình trên bờ mương, trong đó có hộ ông Nguyễn Tiến An. Qua tuyên truyền, vận động, hiện đã có gần 20 gia đình tự nguyện tháo dỡ công trình, chặt cây...

Việc bé, lãnh đạo thôn xé to

Anh Nguyễn Tiến Toàn chia sẻ: Gia đình đã đồng ý để cán bộ địa chính xã xác định mốc giới rồi sẽ chặt cây, tạo điều kiện cho thôn nạo vét kênh mương. Tuy nhiên, cách hành xử thiếu tế nhị, chưa đúng mực của BQL thôn khiến gia đình bức xúc. “Họ giật micro khi bố tôi đang phát biểu tại cuộc họp thôn, thậm chí công khai cầm điện thoại ghi hình, ghi âm nhất cử nhất động của ông khi đến nhà làm việc. Họ xì xèo, lời ra tiếng vào, bảo nhà tôi tham lam lấn chiếm cả mét đất mương... Giờ mọi việc để cơ quan chức năng giải quyết theo luật. Bởi nếu nhà tôi có chặt cây, tạo điều kiện cho thôn vét mương họ lại bảo lấn chiếm nên phải trả đất!”.

Thông tin về sự việc trên, Chủ tịch UBND xã Tiên Sơn Dương Mai Hoàng thừa nhận, gia đình ông An khiếu kiện là do công tác dân vận của BQL thôn Kim Sơn chưa tốt. Ông An là người cao tuổi, từ trước tới nay tích cực với việc chung của thôn, ông chưa ủng hộ việc làm của thôn là có lý do. BQL thôn mới được bầu, nhiệt tình, trách nhiệm nhưng nhận thức pháp luật về đất đai, kinh nghiệm quản lý cũng như công tác dân vận còn hạn chế nên người dân còn khúc mắc. Ngay khi biết việc này, trực tiếp Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã cùng cán bộ địa chính đã xuống hiện trường, gặp gỡ gia đình để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng. Về phía BQL thôn Kim Sơn, UBND xã đã chấn chỉnh, yêu cầu rút kinh nghiệm.

Theo quy định của pháp luật về đất đai, cấp thôn không có quyền xác lập biên bản vi phạm, cưỡng chế, GPMB thu hồi đất của người dân. Những gì BQL thôn Kim Sơn làm với gia đình ông An là trái quy định pháp luật, chưa đúng quan điểm, nguyên tắc về công tác dân vận của Đảng và Nhà nước.

Để giải quyết dứt điểm vụ việc, bảo đảm quyền lợi công dân, phục vụ hiệu quả sản xuất, góp phần giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương, đề nghị BQL thôn Kim Sơn, UBND xã Tiên Sơn nghiêm túc kiểm điểm; triển khai việc giải tỏa bờ mương tiêu theo đúng trình tự, thủ tục. Trước hết, chính quyền địa phương cần xác định rõ ranh giới đất của hộ dân và đất công để làm căn cứ giải tỏa. Với số cây ăn quả đã trồng gần 20 năm (kể cả nằm trên phần diện tích đất tập thể), nếu hộ dân không đồng ý ủng hộ thì UBND xã Tiên Sơn cũng phải kiểm đếm, định giá đền bù theo quy định pháp luật, sau đó GPMB.

Xã Ngọc Thiện (Tân Yên): Sai sót khi giao đất, hơn 20 năm chưa giải quyết xong
(BGĐT) - Báo Bắc Giang nhận được đơn kiến nghị của bà Nguyễn Thị Đường ở thôn Tam Bình, xã Ngọc Thiện (Tân Yên-Bắc Giang) về việc UBND xã Ngọc Thiện tự ý thu hồi một phần diện tích đất gia đình anh trai bà đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) từ năm 1999 không đúng quy định. 
Hiệu quả từ thực hiện nhất quán chính sách và các kết luận thanh, kiểm tra
 (BGĐT) - Hàng nghìn hộ dân di rời khỏi Trường bắn TB1 chuyển đến nơi tái định cư mới đã ổn định đời sống, hòa nhập cộng đồng dân cư sở tại. Tình trạng tái lấn chiếm đất quốc phòng chấm dứt. Việc xử lý một số vi phạm, sai sót, khắc phục hậu quả trong thực hiện chính sách di dân được thực hiện nghiêm túc.
Xã Hương Sơn (Lạng Giang): “Om” tiền hỗ trợ hộ nghèo, bị kiện mới chi trả
(BGĐT) - Công dân tố cáo UBND xã Hương Sơn (huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) không thực hiện đúng chính sách về hỗ trợ tiền điện, nước sinh hoạt phân tán cho hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn. Qua xác minh cho thấy phản ánh của công dân có cơ sở. 

Tuấn Dương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...