Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xây dựng nông thôn mới ở thôn Bãi Đá, xã Bình Sơn (Lục Nam): Cần công khai nguồn kinh phí, tạo sự đồng thuận

Cập nhật: 09:10 ngày 18/03/2020
(BGĐT) - Một số người dân ở thôn Bãi Đá, xã Bình Sơn (Lục Nam, Bắc Giang) phản ánh quá trình xây dựng nông thôn mới, trong đó có việc sử dụng kinh phí làm đường giao thông nông thôn (GTNT), cổng làng còn những khuất tất, chất lượng không bảo đảm. Phóng viên Báo Bắc Giang đã tìm hiểu nội dung này. 

Trong chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) mà lãnh đạo thôn Bãi Đá thông báo đến người dân, dự án làm đường liên thôn, nội đồng được phê duyệt, gồm: 1 km đường được tỉnh, huyện hỗ trợ 300 triệu đồng và xi măng theo Nghị quyết của HĐND tỉnh. 

{keywords}

 Một đoạn đường liên thôn tại thôn Bãi Đá.

Nhưng thực tế, mỗi hộ trong thôn phải đóng góp thêm nhiều tiền, đến khi thanh quyết toán công trình, người dân không được mời họp để tham gia ý kiến. Từ đó có dư luận băn khoăn cho rằng: Chất lượng đường GTNT không bảo đảm tiêu chuẩn về bề rộng, độ dày so với thiết kế; thi công một số tuyến đường không có trong quyết định phê duyệt của UBND huyện Lục Nam như đường liên thôn qua vườn nhà ông Bí thư Chi bộ thôn Bãi Đá. Ngoài ra, người dân còn bức xúc khi Ban lãnh đạo thôn không tổ chức lấy ý kiến người dân, thiếu minh bạch trong việc sử dụng nguồn kinh phí vận động tài trợ xây lại cổng làng, trong khi đã có số tiền 25 triệu đồng đền bù của một chủ xe ô tô. “Thời điểm 15 năm về trước, người dân trong thôn chúng tôi đã chung tay góp kinh phí, ngày công để xây dựng cổng làng này. Từ khi khánh thành, cổng làng mới khang trang hơn, nhưng lại phải “đeo” thêm tên nhà tài trợ mà đa số người dân đi qua đều không đồng thuận”- một người dân ở thôn Bãi Đá đề nghị giấu tên bày tỏ.

{keywords}

Biển tên nhà tài trợ được gắn trên cổng làng

Đề cập những kiến nghị của người dân, ông Vũ Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Bình Sơn cho biết, là xã đặc biệt khó khăn, từ khi có nguồn hỗ trợ của T.Ư, tỉnh và huyện về xây dựng NTM, địa phương đã cứng hóa 47 km đường GTNT. Riêng năm 2019, xã đã đưa vào sử dụng 25 km đường, trong đó thôn Bãi Đá 2.420 m và thôn Đồng Hiệu (được sáp nhập vào thôn Bãi Đá theo Nghị quyết số 19 ngày 11/7/2019 của HĐND tỉnh) là 2.070 m. Hàng năm, trước khi triển khai kế hoạch cứng hóa đường, xã yêu cầu Ban chỉ đạo phát triển NTM từng thôn tổ chức họp dân để đăng ký nhu cầu. Trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch, đăng ký vốn thực hiện để Chủ tịch UBND huyện phê duyệt với mức giá 480 triệu đồng/1 km, trong đó tỉnh hỗ trợ 100 triệu đồng, huyện 200 triệu đồng, còn lại nhân dân đóng góp và nguồn xã hội hóa. Về ý kiến xã xây dựng một số tuyến đường liên thôn khi chưa có quyết định phê duyệt của huyện là chưa chính xác. Bởi vì ngoài dự toán huyện giao đầu năm 2019, ngày 30/12/2019, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam đã ký Quyết định số 7718/QĐ-UBND về việc: Cấp bổ sung có mục tiêu kinh phí hỗ trợ công trình kiên cố hóa đường GTNT theo Nghị quyết số 06/2018/NQ-HĐND từ ngân sách tỉnh và từ tiền sử dụng đất ngân sách huyện đợt 7 năm 2019. Theo đó, xã Bình Sơn được bổ sung 2.865 m ở thôn Nghè Mản và 1.160 m thuộc thôn Bãi Đá, gồm có đoạn đường chạy qua vườn nhà ông Dương Minh Thoan, Bí thư Chi bộ thôn. Thời điểm thi công đường vào tháng 12/2019, Bí thư Chi bộ thôn là bà Nguyễn Thị Hội. Ngày 9/1/2020, Chi bộ thôn Bãi Đá tổ chức đại hội và ông Thoan đã trúng cử chức danh Bí thư. Vì vậy đơn phản ánh có việc lợi dụng chức vụ làm lợi cá nhân là không có cơ sở.

Về việc đóng góp của các gia đình, trước đó Ban lãnh đạo thôn đã tổ chức họp dân, thống nhất đề ra mức 1,5 triệu đồng/khẩu. Hiện xã đã yêu cầu lãnh đạo thôn đôn đốc nhà thầu nhanh chóng hoàn thiện thi công 1.160 m đường được phê duyệt bổ sung để phối hợp với các phòng chức năng của huyện nghiệm thu.

Lý giải việc xây lại cổng làng bằng số tiền 43,2 triệu đồng tài trợ của bà Nguyễn Thị Ưng (người địa phương hiện sống ở tỉnh Thái Bình - PV), ông Hà Văn Đức, Trưởng thôn Bãi Đá thừa nhận, sau khi được lãnh đạo xã đồng ý tiếp nhận kinh phí ủng hộ, do vào dịp cận Tết Nguyên đán Canh Tý nên thôn không tổ chức họp để lấy ý kiến nhân dân. Còn 25 triệu đồng đền bù của chủ xe đã được thủ quỹ của thôn nộp về xã từ tháng 1/2020. Ngay trong tháng 3 này, Ban lãnh đạo thôn tổ chức họp dân, trường hợp không đạt được sự đồng thuận sẽ gỡ biển tên nhà tài trợ ở cổng làng, hoàn trả tiền cho bà Ưng.

Qua vụ việc, đề nghị lãnh đạo thôn Bãi Đá sớm công khai, minh bạch quá trình huy động các nguồn vốn xây dựng đường thôn, cổng làng, làm rõ và xử lý dứt điểm kiến nghị của người dân ngay từ cơ sở, tránh để tình trạng gửi đơn vượt cấp không đáng có.

Ý kiến bạn đọc: Ứng xử với hiện vật công đức chưa thuận tình
(BGĐT)- Mong muốn góp phần nhỏ bé xây dựng quê hương - thôn Đồng Quan, xã Đồng Sơn (TP Bắc Giang), gia đình Tiến sĩ Nguyễn Thiện (người gốc ở Đồng Quan hiện sống tại Hà Nội) đã hồi hướng công đức một số hiện vật cho công trình tâm linh tại địa phương.
Tình trạng mất an toàn giao thông trong thi công tỉnh lộ 292 đã được khắc phục
(BGĐT) - Đường dây nóng của Báo Bắc Giang nhận được phản ánh của bạn đọc ở hai xã Đồng Lạc, Phồn Xương (Yên Thế) về tình trạng mất an toàn giao thông (ATGT) trong quá trình thi công tỉnh lộ 292.
Đổ, đốt trộm rác thải công nghiệp gây ô nhiễm môi trường
(BGĐT)- Thời gian gần đây, tại một số khu vực đất trống sát tỉnh lộ 293, đoạn qua xã Tân Tiến (TP Bắc Giang) và xã Hương Gián (huyện Yên Dũng) nhiều lần xảy ra tình trạng đối tượng lợi dụng đêm tối đổ trộm phế thải nhựa, vải vụn từ may mặc… sau đó đốt hủy.

Hoàng Hà

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...