Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Các hộ dân thôn Tân Trung, xã Đồng Cốc không được bồi thường về đất

Cập nhật: 10:57 ngày 20/11/2019
(BGĐT) - Cho rằng chưa nhận được tiền bồi thường đầy đủ theo quy định trong Dự án di dân tái định cư  Trường bắn Quốc gia khu vực 1 (Trường bắn TB 1), hàng chục hộ dân thôn Tân Trung, xã Đồng Cốc, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã làm đơn kiến nghị. Suốt mấy năm qua, đề nghị của công dân  không được chính quyền địa phương xem xét, giải quyết dứt điểm, gây bức xúc. 

Ông Vi Văn Cát, đại diện cho gần 30 hộ ở thôn Tân Trung, xã Đồng Cốc cho biết, các gia đình là dân gốc xã Kim Sơn chuyển về Đồng Cốc năm 1982 theo diện di dân Trường bắn TB 1. Khoảng năm 2002, các hộ quay lại đất cũ ở xã Kim Sơn làm nhà tạm sản xuất nông nghiệp, hộ khẩu vẫn ở xã Đồng Cốc. 

{keywords}

Đại diện các hộ dân ở thôn Tân Trung, xã Đồng Cốc phản ánh sự việc với phóng viên.

Khi Nhà nước thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ (BTHT) hộ có đất ở khu vực này, ông Cát và các hộ được nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng theo quy định. Tuy nhiên năm 2016, các hộ ở Tân Trung cho rằng chưa được nhận BTHT theo các quyết định: Số 4356/QĐ-UBND; số 3457/QĐ-UBND của UBND huyện Lục Ngạn, ban hành ngày 23-12-2008 phê duyệt phương án BTHT đối với “các chủ hộ có tài sản bị ảnh hưởng trong đất Trường bắn TB 1, thuộc phương án điều chỉnh bổ sung lần 2, đợt 4, giai đoạn 2, năm 2007 và phương án lần 2, đợt 6, giai đoạn 2, năm 2008 cho các hộ có đất trồng lúa trong Trường bắn thuộc thôn Đồng Phúc”. 

Căn cứ các quyết định trên, ngày 14-1-2009, Hội đồng BTHT di dân tái định cư Trường bắn TB 1 huyện Lục Ngạn đã có giấy mời 116 hộ (trong đó có gần 30 hộ ở thôn Tân Trung, xã Đồng Cốc) tới Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện lập sổ tiết kiệm nhận tiền. Cho rằng chưa được nhận BTHT theo giấy mời này, gần 30 hộ nhiều lần đến UBND huyện gặp cán bộ, cơ quan chuyên môn hỏi về vụ việc và phản ánh qua tiếp xúc cử tri nhưng không được giải đáp nên làm đơn gửi nhiều nơi.

{keywords}

Khu vực đất các hộ dân bị thu hồi tại xã Kim Sơn.

Nói về vụ việc, Bí thư Đảng ủy xã Kim Sơn Bàng Văn Nhì thông tin: “Trong danh sách kể trên có 86 hộ ở thôn Tân Thành, Tân Lập và Đồng Phúc đã nhận tiền theo các quyết định và đến nay không ai có ý kiến gì. Còn các hộ ở thôn Tân Trung đã nhận hay chưa thì chúng tôi không rõ”. Bởi theo ông Nhì, các hộ đã cắt khẩu chuyển tới Đồng Cốc ở nhiều năm, sau đó quay về canh tác trên đất cũ tại Kim Sơn chứ không chuyển khẩu về.

Được biết, trước đơn thư kiến nghị của các hộ dân Tân Trung, nhiều lần Huyện ủy, UBND huyện Lục Ngạn đã yêu cầu cơ quan chuyên môn và cá nhân liên quan giải quyết. Gần nhất vào ngày 19-8-2019, UBND huyện có công văn giao ông Ngô Thanh Tùng, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng BTHT dự án di dân tái định cư Trường bắn TB 1 kiểm tra, rà soát vụ việc báo cáo Chủ tịch huyện trước ngày 15-9-2019 và tham mưu văn bản trả lời công dân theo quy định. 

Tuy nhiên, khi làm việc với phóng viên vào ngày 6-11, ông Tùng vẫn chưa thực hiện và phân bua: Hội đồng đã giải thể, cán bộ đảm nhiệm công tác này chuyển nơi khác, các quyết định của UBND huyện và hồ sơ sổ sách kế toán liên quan do di chuyển nhiều chỗ để sửa trụ sở nên bị lẫn lộn, khó tìm… Thậm chí ông Tùng còn cho rằng việc này khó nên “đã trả lại công văn cho cán bộ phụ trách công tác đơn thư của Văn phòng UBND huyện Lục Ngạn" (?!).

Liên hệ làm việc với Ban Quản lý dự án di dân tái định cư Trường bắn TB 1 và Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện Lục Ngạn, chỉ mất vài ngày, phóng viên đã có các văn bản liên quan. Hồ sơ lưu cho thấy, trong danh sách 116 hộ thì những gia đình hộ khẩu thường trú tại xã Kim Sơn thời điểm kiểm kê đều đã nhận tiền hỗ trợ về đất. Riêng các hộ đã chuyển khẩu sang xã Đồng Cốc không có xác nhận của UBND xã Kim Sơn về sử dụng đất thì không được BTHT diện tích đất ruộng theo chính sách của dự án. 

Các hộ cũng không thuộc diện được hưởng hỗ trợ tiền chuyển nhà. Tuy nhiên, xét thấy một số hộ hoàn cảnh khó khăn nên UBND xã Đồng Cốc đã trích ngân sách hỗ trợ các hộ dỡ nhà tạm mức 2,5 triệu đồng/gia đình. 

Theo Quyết định 4356 và 4357, các hộ đã chuyển về thôn Tân Trung, xã Đồng Cốc chỉ được nhận đền bù về cây cối, hoa màu và tài sản có trên đất theo phương án điều chỉnh bổ sung lần 2, đợt 4, giai đoạn 2, năm 2007 của dự án di dân tái định cư Trường bắn TB 1. Trong hồ sơ lưu của Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện Lục Ngạn ghi rõ ngày các hộ nhận tiền theo phương án trên.

Rõ ràng, việc các hộ dân thôn Tân Trung, xã Đồng Cốc khiếu kiện kéo dài là do chưa nắm rõ quy định, chính sách của dự án. Đề nghị cơ quan chuyên môn huyện Lục Ngạn, cá nhân có trách nhiệm tiếp tục tuyên truyền, giải thích, cung cấp các văn bản liên quan để người dân hiểu, đồng thuận, kiên quyết không để tái diễn tình trạng khiếu kiện kéo dài do cán bộ giải quyết đơn thư thiếu trách nhiệm, không quan tâm giải đáp thắc mắc của người dân kịp thời theo đúng quy định.

Nâng cao kiến thức pháp luật cho người dân xã Đồng Cốc
(BGĐT)-Ngày 31-8, tại xã Đồng Cốc, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), Phòng Tư pháp huyện phối hợp với Đoàn Luật sư tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý cho gần 200 người là cán bộ chủ chốt cấp xã, thôn, trưởng các ban ngành, đoàn thể. 
Y án sơ thẩm vụ hai công dân bị hành hung tại trụ sở UBND xã Đồng Cốc
(BGĐT) - Trong hai ngày 13 và 16-4, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Hoàng Văn Đô (SN 1971) ở thôn Phong Cốc, xã Đồng Cốc, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), đối tượng hành hung hai công dân tại trụ sở UBND xã Đồng Cốc hồi tháng 4-2017. 
Quy hoạch chợ, khu dân cư và hạ tầng giao thông xã Đồng Cốc
(BGĐT)- Ngày 7-3, đồng chí Cao Văn Hoàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Lục Ngạn làm việc tại xã Đồng Cốc về quy hoạch và hạ tầng giao thông.
Xét xử vụ hai công dân bị hành hung tại trụ sở UBND xã Đồng Cốc (Lục Ngạn)
(BGĐT) - Trong 3 ngày từ 26 đến 28-12, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) mở phiên tòa xét xử bị cáo Hoàng Văn Đô (SN 1971), thôn Phong Cốc, xã Đồng Cốc- một trong ba đối tượng tham gia vụ cố ý gây thương tích tại trụ sở UBND xã Đồng Cốc (Lục Ngạn) hồi đầu tháng 4-2017. Vụ án thu hút rất đông người dân địa phương dự.
Vì sao ông Phùng Đình Trung bị miễn nhiệm chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Đồng Cốc?
(BGĐT) - Huyện ủy Lục Ngạn vừa ban hành quyết định miễn nhiệm chức vụ Bí thư Đảng ủy, Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Đảng ủy, Ủy viên Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ xã Đồng Cốc nhiệm kỳ 2015-2020, cùng đó đề nghị HĐND xã miễn nhiệm chức Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Phùng Đình Trung. Nguyên nhân do ông Trung bị kỷ luật cảnh cáo vì một số vi phạm trong quá trình công tác.

Bảo Khánh - Thùy Dương 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...