Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 33 °C / 24 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Nhịp cầu bạn đọc
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Xã Lão Hộ (Yên Dũng): Thất thoát bê tông làm đường nông thôn

Cập nhật: 08:56 ngày 06/11/2019
(BGĐT) - Người dân thôn Liên Sơn, xã Lão Hộ, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đề nghị làm rõ việc Ban Quản lý (BQL) thôn để thất thoát 572 m3 bê tông trong quá trình làm đường giao thông nông thôn (GTNT). Vậy thực, hư vụ việc thế nào?

Theo đơn phản ánh, trong hai năm 2018-2019, thực hiện Nghị quyết số 07/2017/NQ-HĐND Quy định chính sách hỗ trợ cứng hóa đường trục thôn, liên thôn và nội đồng gắn với GTNT trên địa bàn tỉnh, thôn Liên Sơn đã triển khai làm đường bê tông, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân và phát triển KT-XH địa phương. 

{keywords}

Đường mới được cứng hóa ở thôn Liên Sơn, xã Lão Hộ.

Quá trình thi công, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Lão Hộ Phạm Quang Thông kiêm Bí thư Chi bộ thôn Liên Sơn và ông Trần Văn Mỹ, Trưởng thôn đã không sát sao, thiếu dân chủ trong bàn bạc, thống nhất với Chi ủy, BQL thôn mà tự ký hợp đồng mua bê tông với Công ty TNHH MTV Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Việt Nhật (Công ty Việt Nhật). Do đó khi nghiệm thu công trình làm thất thoát khối lượng bê tông là 572 m3, gây bức xúc trong nhân dân.

Quá trình xác minh vụ việc, phóng viên đã tìm gặp người ký tên trong đơn là ông Hoàng Văn Nhật ở đội 2, thôn Liên Sơn. Ông Nhật cho biết đơn tố cáo này không phải do mình viết và khẳng định việc ghi tên Hoàng Văn Nhật ở trong đơn ngày 25-9-2019 gửi Báo Bắc Giang là do mạo danh. 

Theo thông báo của BQL thôn vận động nhân dân đóng góp kinh phí làm đường bê tông, gia đình ông có 5 khẩu đã nộp đủ 3 triệu đồng và không có thắc mắc, khiếu kiện gì. Như vậy, có hay không việc BQL thôn để thất thoát bê tông khi làm đường GTNT gây nghi ngờ, bức xúc cho người dân nơi đây?.

Thôn Liên Sơn có 200 hộ với 843 nhân khẩu sinh sống dọc theo sườn đồi núi nên việc nâng cấp, mở rộng đường giao thông gặp nhiều khó khăn về kinh phí. Ngay sau khi có Nghị quyết của HĐND tỉnh về hỗ trợ xi măng cứng hóa đường trục thôn, liên thôn, BQL thôn tổ chức họp dân, ban hành nghị quyết với sự đồng thuận mỗi khẩu đóng 600 nghìn đồng để làm 2,6 km đường. 

Hợp đồng mua bán bê tông thương phẩm đã được ký bởi Trưởng thôn Trần Văn Mỹ, Trưởng Ban giám sát Nguyễn Khắc Nguyên và Công ty Việt Nhật có trụ sở tại thôn Dăm, xã Vũ Xá (Lục Nam) bằng cân điện tử với đơn giá 520 nghìn đồng/m3. Sau thời gian thi công đúng tiến độ, bảo đảm kỹ thuật, công trình khánh thành và đưa vào sử dụng vào ngày 13-1-2019. 

Điều đáng nói, người dân lẽ ra phấn khởi bởi có đường ngõ, xóm mới đi lại thuận tiện thì lại buồn khi BQL thôn thông báo cân đối thu, chi xây dựng đường còn thiếu 563.288.000 đồng. Điều này đồng nghĩa với việc các hộ sẽ phải đóng góp thêm khoản tiền nữa để bù vào. Và cũng từ thời điểm này, vai trò kiểm tra của Ban giám sát, khối lượng bê tông sau khi nghiệm thu… được người dân mang ra mổ xẻ.

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND xã Lão Hộ Hoàng Xuân Kỳ cho biết, ngay sau khi tiếp nhận kiến nghị của nhân dân, tháng 8-2019, xã đã thành lập Tổ công tác phối hợp với phòng chức năng của huyện Yên Dũng tiến hành khoan, kiểm tra độ dày làm căn cứ tính khối lượng bê tông. Những bức xúc của người dân là có cơ sở khi chỉ có 2.983 m3/3.472 m3 được nghiệm thu tại 2,6 km đường. 

Ngày 30-10, UBND xã đã giao BQL thôn tiếp tục thương lượng với Công ty Việt Nhật tính lại khối lượng bê tông, đồng thời thông báo kết quả kiểm tra đến bà con. Trao đổi qua điện thoại, Trưởng thôn Liên Sơn Trần Văn Mỹ cho biết, quá trình thi công đường GTNT do trình độ kỹ thuật còn hạn chế, thiếu kinh nghiệm trong việc tuyên truyền, vận động nên chưa tạo được sự đồng thuận của nhân dân; tinh thần trách nhiệm của người được giao chỉ đạo, tổ chức thực hiện chưa cao. 

Về số lượng bê tông hao hụt, BQL thôn đang cùng Công ty Việt Nhật thay đổi lại cách tính là nghiệm thu trên mặt đường thay vì bằng cân điện tử như trước đây, qua đó sẽ làm rõ khối lượng bê tông thực tế đã sử dụng.

Sự việc thôn Liên Sơn làm đường GTNT nhưng quản lý, giám sát không chặt chẽ gây thất thoát, làm giảm niềm tin của nhân dân đối với chính quyền cơ sở. “Nguyện vọng của chúng tôi là ai làm sai phải chịu trách nhiệm và đền bù cho người dân, vì bà con phải đóng góp tiền để xây dựng con đường này”, một người dân thôn Liên Sơn bày tỏ.

Xuân Lương làm tốt công tác huy động vốn đối ứng làm đường giao thông
(BGĐT) - Xã Xuân Lương, huyện Yên Thế (Bắc Giang) có 1,7 nghìn  hộ dân với 12 dân tộc anh em chung sống, dân tộc ít người chủ yếu là Cao Lan. Năm 2019, xã đăng ký làm 33,7 km đường bê tông. Đến nay, xã đã hoàn thành 100% kế hoạch. Có được thành tích trên là do xã làm tốt công tác dân vận huy động sự đóng góp vốn đối ứng của nhân dân.
Làm đường giao thông nông thôn ở Lục Ngạn: Khi nghị quyết đi vào lòng dân
(BGĐT)- Vượt qua những trở ngại, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã ban hành nghị quyết sát thực, có cách làm sáng tạo, huy động được sức mạnh tổng hợp, đưa địa phương dẫn đầu về làm đường giao thông nông thôn (GTNT) trong tỉnh, góp phần thay đổi diện mạo quê hương.
Tập trung phòng chống dịch tả lợn, ưu tiên làm đường giao thông
 (BGĐT) - Ngày 27-3, Thường trực Tỉnh ủy Bắc Giang tổ chức giao ban với bí thư các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc; chủ tịch UBND các huyện, thành phố; thủ trưởng, giám đốc một số sở, ban, ngành tỉnh để kiểm điểm kết quả thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ quý II -2019. 
Hơn 5,5 tỷ đồng hỗ trợ làm đường giao thông nông thôn
(BGĐT) - UBND huyện Hiệp Hòa vừa quyết định hỗ trợ 5,57 tỷ đồng hỗ trợ các xã là Quang Minh, Thường Thắng, Đoan Bái làm đường bê tông nông thôn. Đây là đợt hỗ trợ đầu tiên năm 2019.
Người dân xã Tân Hoa hiến hơn 2 nghìn m2 đất làm đường giao thông nông thôn
(BGĐT) - Thực hiện chương trình cứng hóa đường giao thông nông thôn (GTNT), tính đến tháng 2-2019, người dân xã Tân Hoa (Lục Ngạn) đã hiến 2.178m2 đất.
6 gia đình ở thôn Ngọ Khổng hỗ trợ hơn 1,2 tỷ đồng làm đường giao thông
(BGĐT) - Thông tin từ Chủ tịch UBND xã Châu Minh (Hiệp Hòa) Nguyễn Đình Dậu, 6 gia đình ở thôn Ngọ Khổng đã hỗ trợ hơn 1,2 tỷ đồng (100%) kinh phí làm 1,2 km đường thôn.
UBND huyện Lục Ngạn khen thưởng 17 tập thể, cá nhân về làm đường giao thông
(BGĐT) - Theo UBND huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), năm 2018 toàn huyện cứng hóa 280 km đường giao thông nông thôn (GTNT) tăng hơn 270% so với kế hoạch đầu năm.
Nhân dân đóng góp hơn 63 tỷ đồng làm đường giao thông
(BGĐT) - Theo báo cáo của Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Hiệp Hòa, năm 2018, nhân dân toàn huyện đóng góp 63,2 tỷ đồng làm đường giao thông nông thôn, trong đó có 46,1 tỷ đồng tiền mặt.
HĐND huyện Yên Dũng họp bất thường, thông qua nhiều dự án làm đường giao thông
(BGĐT)-HĐND huyện Yên Dũng (Bắc Giang) khóa XIX, nhiệm kỳ 2016-2021 vừa tổ chức kỳ họp thứ 9 (kỳ họp bất thường).

Hoàng Hà 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...