Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vụ tranh chấp đất tại xã Hoàng Ninh (Việt Yên): Đương sự mòn mỏi đợi phiên tòa

Cập nhật: 08:53 ngày 28/08/2019
(BGĐT) - Bản án sơ thẩm, phúc thẩm vụ tranh chấp đất giữa hộ ông Thoải và hộ bà Liên ở thôn My Điền 1, xã Hoàng Ninh, huyện Việt Yên (Bắc Giang) bị Tòa án Cấp cao tại Hà Nội tuyên hủy do phán quyết thiếu khách quan. Tuy nhiên, hơn một năm qua, vụ án vẫn chưa được xử lại, gây bức xúc cho người liên quan.

Báo Bắc Giang ngày 31-5-2017 đăng bài: “Giải quyết tranh chấp đất đai ở xã Hoàng Ninh (Việt Yên): Bản án chưa thể thi hành”. Bài viết phản ánh, năm 2015, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Việt Yên và TAND tỉnh xét xử sơ thẩm, phúc thẩm vụ tranh chấp đất đai giữa hộ bà Phùng Thị Liên và hộ ông Ngô Văn Thoải cùng ở thôn My Điền 1, xã Hoàng Ninh. 

{keywords}

Ngôi nhà của bị đơn trong vụ án đã xuống cấp nhưng không thể sửa chữa, nâng cấp do tranh chấp chưa được giải quyết. 

Do không xem xét kỹ lưỡng thực trạng sử dụng đất của hai hộ trên thực tế nên phán quyết của TAND hai cấp có sai sót về căn cứ áp dụng, không thể thi hành trên thực tế.

Tại Bản án số 15/2014/DSST ngày 5-11-2014 của TAND huyện Việt Yên và Bản án số 65/2015/DSPT ngày 15-9-2015 của TAND tỉnh Bắc Giang đều tuyên: Buộc hộ ông Ngô Văn Thoải phải tháo dỡ công trình là một phần nhà cấp 4 loại 5 trả lại cho gia đình ông Muôn, bà Liên. 

Chi cục Thi hành án dân sự huyện Việt Yên đã tổ chức thi hành bản án nhiều lần nhưng không thành do vấp phải sự ngăn cản quyết liệt của gia đình ông Thoải (ông Thoải mua xăng trữ sẵn trong nhà và tuyên bố sẽ tử thủ nếu bị dỡ nhà). Ông Thoải khẳng định phần đất tòa án buộc cắt trả gia đình bà Liên là đất của tổ tiên để lại và làm đơn đề nghị TAND Cấp cao tại Hà Nội xem xét lại vụ án theo thủ tục giám đốc thẩm.

Ngày 15-3-2018, Hội đồng Giám đốc thẩm TAND Cấp cao tại Hà Nội đã ban hành Quyết định giám đốc thẩm số 11/2018/DS-GĐT tuyên hủy hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm của TAND huyện Việt Yên và tỉnh Bắc Giang, trả hồ sơ vụ án về TAND huyện Việt Yên xem xét, giải quyết lại từ đầu.

Theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự, thời hạn chuẩn bị xét xử vụ án về tranh chấp tài sản là 4 tháng, kể từ ngày thụ lý. Đối với vụ có tính chất phức tạp hoặc do sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan thì chánh án tòa án có thể quyết định gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử nhưng không quá 2 tháng. Tuy nhiên hơn một năm đã trôi qua kể từ ngày có Quyết định Giám đốc thẩm, vụ tranh chấp đất giữa hộ ông Thoải và bà Liên vẫn chưa được xét xử lại.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hải Vinh, Chánh án TAND huyện Việt Yên thông tin: “Vụ việc này diễn biến phức tạp, có thời điểm gây mất an ninh trật tự địa phương, chúng tôi cũng muốn sớm giải quyết dứt điểm”. Sở dĩ đến nay vụ án chưa xét xử là do TAND Cấp cao chuyển hồ sơ về muộn (tháng 3 có Quyết định Giám đốc thẩm nhưng phải đến giữa tháng 9-2018, TAND huyện Việt Yên mới nhận được hồ sơ chuyển về).  

Mặt khác, căn cứ các tài liệu có trong hồ sơ vụ án (đã được hai cấp xét xử TAND tỉnh Bắc Giang và TAND Cấp cao tại Hà Nội thu thập) cùng các tài liệu mới thu thập được, TAND huyện Việt Yên xét thấy việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) đất của hộ ông Thoải và hộ bà Liên không đúng trình tự, hiện trạng thực tế dẫn tới việc không thi hành án được theo bản án sơ thẩm và phúc thẩm. Do vậy, cần thiết phải hủy giấy CNQSD đất mới giải quyết được vụ án.

Theo Bộ luật Tố tụng dân sự và Luật Tố tụng hành chính quy định về thẩm quyền của Tòa án thì quyết định hành chính, hành vi hành chính của UBND cấp huyện, chủ tịch UBND cấp huyện do TAND cấp tỉnh giải quyết theo thủ tục sơ thẩm. Tháng 5 vừa qua, TAND huyện Việt Yên đã chuyển công văn trao đổi thẩm quyền xét xử, đề nghị chuyển hồ sơ vụ án cho TAND tỉnh giải quyết. 

Tuy nhiên, ngày 3-6, TAND tỉnh lại có công văn trả lời cho rằng vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND huyện. Ngày 20-6, TAND huyện Việt Yên tiếp tục có công văn trao đổi nghiệp vụ, đề nghị TAND tỉnh thụ lý vụ án.

Việc đưa đẩy thẩm quyền giải quyết giữa hai cấp tòa làm vụ án quá hạn giải quyết thêm nhiều tháng, gây ảnh hưởng quyền lợi của nguyên đơn, bị đơn, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự địa phương. 

Anh Ngô Văn Hùng (con trai ông Thoải) bức xúc: "Chỉ vì cơ quan chuyên môn làm thủ tục cấp giấy CNQSD đất không đúng quy định mà gia đình tôi bị dính vào vụ kiện tụng này suốt 6 năm qua, chuốc bao phiền toái, mệt mỏi, tốn bao công sức, thời gian và cả tiền bạc. Nhà cửa xuống cấp, muốn cải tạo lại cũng không làm được. Giờ TAND hai cấp lại đùn đẩy việc xét xử, không biết chúng tôi còn phải theo đuổi, chờ đợi đến bao giờ?!".

Được biết, thời gian qua, các đương sự trong vụ án bức xúc, nhiều lần gửi đơn đến Thường trực Tỉnh ủy và Ban Nội chính Tỉnh ủy đề nghị quan tâm chỉ đạo giải quyết, bảo vệ quyền lợi của mình. Ban Nội chính Tỉnh ủy đã kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở về tiến độ giải quyết vụ án này. 

UBND huyện Việt Yên cũng không ít lần đề nghị Tòa án hai cấp xem xét hủy giấy CNQSD đất cấp sai để cấp lại. Đối chiếu với quy định của pháp luật và văn bản hướng dẫn của TAND Tối cao thì thẩm quyền xét xử vụ việc này thuộc thẩm quyền của TAND tỉnh. Đề nghị TAND tỉnh thụ lý hồ sơ vụ án, sớm mở phiên tòa giải quyết dứt điểm tranh chấp, bảo đảm quyền lợi của các đương sự và an ninh trật tự địa phương.

Bắc Giang: Tranh chấp đất đai, chém người thương tích
(BGĐT)- Do tranh chấp đất đai, một đối tượng ở thôn Thắng Lợi, xã Mai Đình, huyện Hiệp Hòa (tỉnh Bắc Giang) đã dùng dao chém hai người hàng xóm bị thương phải cấp cứu tại bệnh viện.
Giết người thân vì tranh chấp đất đai
(BGĐT) - Trưa 15-4, tại thôn Nga Trại, xã Hương Lâm (Hiệp Hòa) xảy ra vụ trọng án làm một người thiệt mạng. Đối tượng gây án là Nguyễn Văn Điệp (SN 1987) trú tại địa chỉ trên.
Bắc Giang: Giết người vì tranh chấp đất đai
(BGĐT) - Chiều 8-4, tại cánh đồng thuộc thôn Thượng, xã Thượng Lan, huyện Việt Yên (tỉnh Bắc Giang) xảy ra vụ xô xát khiến một người tử vong. Gia đình nạn nhân và đối tượng gây án có quan hệ họ hàng.
Giải quyết tranh chấp đất đai ở xã Hoàng Ninh (Việt Yên): Bản án chưa thể thi hành
(BGĐT) - Một bản án dân sự phúc thẩm giải quyết tranh chấp đất đai ở xã Hoàng Ninh, huyện Việt Yên (Bắc Giang) đã có hiệu lực nhưng mấy năm nay, cơ quan chức năng không thể thi hành được bởi phán quyết của người “cầm cân nảy mực” chưa thấu tình đạt lý. Vụ việc tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự.
Giang hồ truy sát gia đình ở Củ Chi: Nguyên nhân do tranh chấp đất đai?
Một nhóm giang hồ mang theo súng, hung khí, roi điện… ập vào một gia đình ở huyện Củ Chi (TP Hồ Chí Minh) hung hăng tấn công, khiến cho nhiều người bị thương, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em.

Tuấn Dương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...