Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chăn nuôi trong khu đô thị gây ô nhiễm môi trường

Cập nhật: 10:01 ngày 29/08/2018
(BGĐT) - Do không chịu nổi mùi xú uế từ khu vực chăn nuôi của  hàng xóm, đời sống sinh hoạt bị ảnh hưởng nên nhiều hộ dân ở tổ dân phố số 1, phường Mỹ Độ (TP Bắc Giang) đã làm đơn gửi cơ quan chức năng.

Việc chăn nuôi lợn gây ô nhiễm môi trường diễn ra tại gia đình bà Ngô Thị Hương, số nhà 1, tổ dân phố số 1, phường Mỹ Độ. Thửa đất hộ bà Hương sinh sống, xây dựng khu chuồng nuôi lợn chạy dọc phía sau nhà của 10 gia đình cùng tổ dân phố. 

Bà Phan Thị Dậu, một trong số hộ dân trên nói: “Nhà bà Hương làm nghề nấu rượu và nuôi lợn đã lâu. Trước cũng có mùi hôi từ khu chăn nuôi song ở mức chấp nhận được, nhưng đợt nắng nóng dịp cuối tháng 6 đầu tháng 7 vừa qua, chúng tôi không chịu nổi vì mùi xú uế qua nặng. Dù đóng kín cửa nhà, bật quạt, máy lạnh song vẫn không xua được hơi phân lợn. Những hôm trời đang nắng nóng rồi mưa, mùi hôi thối càng nồng nặc!”. 

{keywords}

Hộ bà Ngô Thị Hương đã sửa sang chuồng trại, khắc phục những vấn đề liên quan nhưng người dân xung quanh vẫn không khỏi lo lắng khi thấy chủ hộ tiếp tục nuôi nhốt mới hàng chục con lợn/ lứa.

Cuộc sống, sinh hoạt của các hộ vì thế ảnh hưởng trầm trọng. Một số hộ nghi vấn hầm biogas của gia đình bà Hương lâu ngày không dọn tràn ra cống nước thải sinh hoạt chung gây ô nhiễm không khí.

Nhận phản ánh của người dân, UBND phưỡng Mỹ Độ đã cử cán bộ chuyên môn kiểm tra, lập biên bản sự việc. Thời điểm này, tại khu chăn nuôi của hộ bà Hương có 21 con lợn thịt đến tuổi xuất chuồng. Chuồng trại tuy được vệ sinh nhưng vẫn có mùi khó chịu. Khu chuồng có một lỗ thông ra đường thoát nước thải sinh hoạt của tổ dân phố.

Làm việc với phóng viên, bà Hương cho biết, quá trình chăn nuôi gia đình cũng chú ý việc vệ sinh chuồng trại, xây cả hầm biogas dưới khu chăn nuôi chứa chất thải chảy xuống. Tuy nhiên do sử dụng lâu ngày, hầm khí bị hỏng tắc, hở nắp, đúng dịp gia đình có việc bận chưa xử lý kịp mới gây mùi khó chịu, ảnh hưởng các hộ xung quanh.

Trước ý kiến của người dân và yêu cầu của UBND phường, trong tháng 7, hộ bà Hương đã xuất chuồng toàn bộ số lợn trên, cùng đó thuê hút, sửa lại hầm biogas và khu chăn nuôi; chít lại lỗ thoát ra cống nước thải chung. Gia đình cũng cam kết sẽ làm tốt công tác vệ sinh chuồng trại, không để ảnh hưởng môi trường chung.

Trước mắt, để không ảnh hưởng cuộc sống của người dân, bảo đảm môi trường khu dân cư trong lành, chính quyền các phường, xã, cơ quan chuyên môn TP tích cực tuyên truyền, vận động các hộ chuyển đổi nghề nghiệp khác phù hợp, từng bước đưa việc chăn nuôi ra khỏi khu vực đô thị.

Được biết, các hộ dân đã góp tiền nâng cấp đường thoát nước sinh hoạt chung có nắp đậy (trước đó để hở). Hiện đường cống này đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Môi trường khu vực được cải thiện đáng kể, không còn mùi khó chịu như trước. Tuy nhiên, sau khi cải tạo chuồng trại, hộ bà Hương tiếp tục mua 22 con lợn giống về thả tiếp khiến các hộ xung quanh không khỏi lo lắng.

Bà Phạm Khánh Chi, Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Độ cho biết: Để ngăn ngừa tình trạng tái ô nhiễm môi trường, ngay khi gia đình bà Hương nuôi lứa lợn mới, UBND phường đã yêu cầu cam kết thực hiện vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, không để nước và chất thải chăn nuôi chảy ra cống thoát nước sinh hoạt của khu phố. 

Cùng đó, giao tổ trưởng tổ dân phố thường xuyên nắm bắt, theo dõi, tuyên truyền vận động gia đình thực hiện tốt các biện pháp bảo đảm vệ sinh trong quá trình chăn nuôi. Lãnh đạo phường đã thông tin số điện thoại để các hộ kịp thời thông báo, có hướng xử lý, kiên quyết không để hộ tái vi phạm.

Tình trạng chăn nuôi gia súc, gia cầm làm ảnh hưởng môi trường không chỉ ở phường Mỹ Độ mà còn diễn ra tại các phường, xã khác trên địa bàn TP Bắc Giang. Thông tin từ Trạm Thú y TP, tính đến cuối tháng 7-2018, trên địa bàn có 3.273 hộ chăn nuôi lợn nhỏ lẻ (quy mô từ 1 đến 99 con) với tổng số hơn 27 nghìn đầu lợn các loại. Trong đó riêng phường Mỹ Độ có gần 50 hộ, nuôi hơn 400 con.

Tại Dự thảo Luật Chăn nuôi đang được Quốc hội thảo luận xem xét, nuôi lợn trong khu vực đô thị được đưa vào nhóm hành vi bị nghiêm cấm. Trước mắt, để không ảnh hưởng cuộc sống của người dân, bảo đảm môi trường khu dân cư trong lành, chính quyền các phường, xã, cơ quan chuyên môn TP tích cực tuyên truyền, vận động các hộ chuyển đổi nghề nghiệp khác phù hợp, từng bước đưa việc chăn nuôi ra khỏi khu vực đô thị.

Nhóm PV Bạn đọc

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...