Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 33 °C / 24 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Nhịp cầu bạn đọc
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Điều tra theo đơn thư bạn đọc: Niềm vui từ những việc khó

Cập nhật: 16:49 ngày 16/06/2018
(BGĐT) - Một trong những nhiệm vụ mà Đảng ủy, Ban Biên tập Báo Bắc Giang quan tâm chỉ đạo là công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Công việc tuy khó khăn, phức tạp, nhạy cảm nhưng đã mang đến cho người cầm bút niềm vui và kỷ niệm khó quên.
{keywords}

Phóng viên Báo Bắc Giang xác minh thông tin làm rõ đơn thư khiếu nại tại xã Hoàng Ninh (Việt Yên).

Mỗi năm, Báo Bắc Giang tiếp nhận hàng trăm đơn thư, ý kiến phản ánh của người dân chuyển đến. Nội dung thông tin đa chiều, trong đó có nhiều đơn thư phản ánh về những sự việc xảy ra ở cơ sở. Người viết đơn thư đa phần là công dân bình thường, có việc bức xúc chưa được giải quyết thấu đáo tại cơ sở nên tìm đến Báo nhờ lên tiếng bảo vệ quyền lợi. 

Có người mẹ ở tuổi xưa nay hiếm, chồng mất sớm tần tảo nuôi con khôn lớn nhưng lúc về già bị con chiếm đất, hắt hủi. Có cá nhân khi địa phương thu hồi đất đền bù chưa thỏa đáng; thực hiện chính sách Nhà nước không đúng gây ảnh hưởng quyền lợi… Mỗi người mang đơn đến Báo có một hoàn cảnh riêng, không ít công dân vì thấy chuyện bất bình mà đến phản ánh, tố cáo, như tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường, tiêu cực tham nhũng… 

Để làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, làm tốt chức năng phản biện xã hội, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của công dân, Ban Biên tập Báo Bắc Giang thường xuyên nhắc nhở đội ngũ cán bộ, phóng viên lắng nghe người dân phản ánh tâm tư, nguyện vọng. Khi tiếp nhận đơn thư, ý kiến phản ánh, cố gắng đặt mình vào hoàn cảnh của người dân để hiểu sự việc toàn diện, thấu đáo, từ đó tham mưu, giải quyết một cách khách quan, chính xác, hiệu quả.

Với tinh thần ấy, thông qua công tác xử lý đơn thư, Báo Bắc Giang đã làm rõ nhiều bất cập, tiêu cực, đáp ứng mong mỏi, nguyện vọng của nhân dân trong tỉnh; hóa giải không ít mâu thuẫn tại khu dân cư, được bạn đọc đánh giá cao.

{keywords}

Thời gian qua, Báo Bắc Giang đã phối hợp với địa phương giải quyết kịp thời, chính xác nhiều nội dung theo đơn thư của công dân. Từ các thông tin Báo nêu, cơ quan chuyên môn của huyện kịp thời nắm bắt tình hình, có biện pháp xử lý, ngăn chặn những hành vi vi phạm, nâng cao hiệu quả quản lý".

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên.

Còn nhớ cách đây vài tháng, Báo nhận được đơn của chị Bùi Thị Viên, thôn Tân Văn 3, xã Tân Dĩnh (Lạng Giang), phản ánh hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, con lớn bị bại não chữa chạy mười mấy năm, con nhỏ liệt tay, chân bị tật, nhà ở tạm bợ… nhưng vẫn bị địa phương xóa tên hộ nghèo, đưa gia đình vào hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nhận đơn, Ban Biên tập đã chỉ đạo phóng viên làm việc với chính quyền địa phương, cơ quan chuyên môn huyện Lạng Giang, qua đó xác định việc bình xét chấm điểm hộ nghèo cho hộ chưa chính xác. Sau khi Báo Bắc Giang đăng bài về sự việc này, UBND xã Tân Dĩnh đã làm lại hồ sơ bổ sung hộ chị Viên vào diện nghèo. 

Biết thông tin này, chị Viên xúc động chia sẻ: “Khi bị đưa khỏi danh sách nghèo, tôi đã ý kiến với thôn, xã nhưng họ không quan tâm. Nhờ cơ quan Báo có bài phản ánh, gia đình tôi mới được xét lại đúng quy định. Có bảo hiểm y tế hộ nghèo, hai con tôi có cơ hội chữa bệnh tốt hơn!”.

Gần đây nhất, sau khi Báo Bắc Giang có bài viết theo đơn khiếu nại của công dân, cơ quan chuyên môn huyện Yên Dũng đã tiếp thu, chỉnh sửa, bổ sung phương án bồi thường khi thu hồi đất cho hai hộ ông Nguyễn Văn Phụng, Nguyễn Văn Diện tại xã Nham Sơn.  Trước đó, liên quan đến vụ bố con ông Lường Văn Thắng, Lường Văn Chiến bị hành hung tại trụ sở UBND xã Đồng Cốc, phóng viên Báo Bắc Giang điều tra, đăng loạt bài về vụ việc này. Các đối tượng liên quan đã bị đưa ra truy tố, xét xử. Kết quả này đã làm giảm bức xúc, trả lại công bằng cho các nạn nhân và tạo dư luận tốt, củng cố niềm tin của người dân vào chính quyền và  các cơ quan thi hành pháp luật.  

Thông qua đơn thư của công dân, Báo Bắc Giang đã phát hiện nhiều vi phạm, tiêu cực. Gần đây là loạt bài phản ánh các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất, lấn chiếm, bán đất trái thẩm quyền ở địa bàn một số xã của các huyện Việt Yên, Yên Dũng, Lạng Giang; tình trạng chậm trễ, thiếu trách nhiệm trong giải quyết tranh chấp đất tại Lục Nam… 

Vui nhất là khi đón nhận những lời cảm ơn, thông tin tích cực từ phía bạn đọc hay của cơ quan chức năng thông báo đã giải quyết thấu tình, đạt lý một vụ tranh chấp; xử lý, khắc phục xong một vụ vi phạm, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân...

Để có những kết quả trên, cán bộ, phóng viên Báo Bắc Giang phải đối mặt với không ít khó khăn, va chạm và cả sự nguy hiểm. Số đơn thư Báo tiếp nhận hầu hết đã được chính quyền, cơ quan chức năng địa phương giải quyết, do thấy chưa thỏa đáng, công dân mới làm đơn đến cơ quan báo chí. Vì thế, quá trình điều tra làm rõ nội dung đơn thư phản ánh, phóng viên gặp không ít va chạm, bị gây khó khăn trong trao đổi, cung cấp thông tin. Có những bài sau khi đăng còn vấp phải sự phản ứng gay gắt của cá nhân, người có thẩm quyền, cơ quan liên quan. Quá trình tác nghiệp, không ít lần phóng viên còn bị đe dọa, hành hung khi công khai các sai phạm, vi phạm lên báo. Như vụ điều tra, xác minh làm rõ việc tranh chấp đất rừng tại huyện Yên Thế. Khi nhóm phóng viên về xã Đồng Tiến để xác minh, một nhóm người dân đã đe dọa, cản trở không cho phóng viên thu thập thông tin. Gần đây nhất, trong quá trình xác minh vụ tranh chấp đất rừng tại xã Yên Định (Sơn Động), phóng viên Báo Bắc Giang bị nhóm người dân quá khích bắt giữ trái luật nhiều giờ… 

Công việc phức tạp, nhạy cảm là vậy nhưng sau mỗi vụ việc được sáng tỏ, công lý được thực thi, mỗi người làm báo Bắc Giang đều cảm thấy hạnh phúc, quên những gian nan, vất vả, nguy hiểm, có thêm động lực để gắn bó với nghề. Vui nhất là khi đón nhận những lời cảm ơn, thông tin tích cực từ phía bạn đọc hay của cơ quan chức năng thông báo đã giải quyết thấu tình, đạt lý một vụ tranh chấp; xử lý, khắc phục xong một vụ vi phạm, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân... 

Sau mỗi vụ việc phức tạp theo đơn thư được giải quyết dứt điểm, mỗi cán bộ, phóng viên có thêm cơ hội trau dồi bản lĩnh, kinh nghiệm, rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, tránh xa cám dỗ, tiêu cực, giữ cho “lòng trong, bút sắc” tiếp tục đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và sự tin tưởng, yêu mến của bạn đọc.

Thùy Ninh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...