Bạn đọc viết: Phóng sinh hay hủy diệt?

Cập nhật: 17:01 | 09/02/2018

(BGĐT) - Qua ngày lễ cúng ông Công, ông Táo, chứng kiến những hành động của người dân trên dòng sông Thương sau lễ cúng tại gia, bạn Mai Phương đã có chia sẻ trên mạng xã hội được nhiều người đồng tình quan điểm:

Phóng sinh, hủy diệt, thả cá, bát hương

Khi phóng sinh cần quan tâm đến môi trường sống của cá, thả chúng làm sao để có khả năng sinh tồn.

"Về qua cầu sông Thương trong ngày cúng ông Công, ông Táo, thấy bà con đứng trên cầu vứt tro, thả cá xuống sông. Mặt sông loang lổ dầu do ca nô rỉ ra, sát mép nước lổng chổng những bát hương, kệ thờ bị bỏ đi. 

Năm nay, có các biển thông báo không vứt túi ni lông của Đoàn thanh niên nên hạn chế được cảnh túi ni lông bay trên sông. 

Tôi chứng kiến tận mắt cảnh người đàn ông đứng trên cầu cách mặt nước mấy chục mét ném vù xuống ... mấy con cá. Chúng ta gọi đấy là phóng sinh sao? Con cá chép đỏ bay trong gió rét một hồi mới đến mặt nước. Chắc nó cũng sẽ chết chứ không sống nổi. Chưa kể, đoạn dưới có người giăng lưới. Chúng ta tiễn ông Táo về trời cầu mong tốt lành. Vậy mà chúng ta lại cùng nhau mang tro hoá vàng, túi ni lông, đồ thờ cúng cũ mang ra sông vứt. Đó là một cách huỷ hoại môi trường, giết chết dòng sông. Vậy thì phúc báo có đến với chúng ta không? KHÔNG - tôi chắc là thế, vì chính chúng ta đầu độc môi trường sống của mình. Phóng sinh với ý nghĩa tốt đẹp là tạo phúc, nhưng chúng ta đang làm sai.

Không cẩn thận phóng sinh lại thành huỷ diệt.

Tôi chợt nhớ lại lời nhắn của một chị bạn là doanh nhân. Tôi nghĩ, chúng ta cần làm vậy: 

"Tín ngưỡng ngàn năm khó bỏ, nhưng khi mình được Nhà Chùa giáo huấn: Thả những đồ thờ xuống sông hồ là gây nghiệp, lỡ người đi làm ở đó giẫm phải ... và lãng phí ! Hãy gửi về Chùa để nhà chùa có thể tặng cho những người nghèo khó, hoặc khi xây dựng đập vỡ lấy mảnh ghép lát. 

Đã chuyển ban thờ bát nhang là cái cũ đã không còn hồn cốt, đâu còn ý nghĩa gì mà thả trôi sông trôi hồ ..." 

Mai Phương

 
Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
Mới nhấtHay nhấtXếp theo: