Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bệnh viện Đa khoa quốc tế Hà Nội - Bắc Giang: Tự ý phụ thu khi chưa kê khai giá

Cập nhật: 10:11 ngày 04/10/2017
(BGĐT) - Thời gian gần đây, nhiều người phản ánh Bệnh viện Đa khoa quốc tế Hà Nội - Bắc Giang (Bệnh viện Hà Nội - Bắc Giang) phụ thu ngoài chi phí bảo hiểm y tế (BHYT). Phóng viên Báo Bắc Giang đã tìm hiểu sự việc này.
{keywords}

Bệnh viện Đa khoa quốc tế Hà Nội - Bắc Giang, nơi có hàng trăm dịch vụ phụ thu BHYT đối với bệnh nhân.

Phụ thu để... bù lỗ

Theo phản ánh của nhiều người dân, hơn một tháng nay, khi đến khám, chữa bệnh (KCB) theo hình thức BHYT tại Bệnh viện Hà Nội - Bắc Giang, ngoài phần đã được Bảo hiểm xã hội (BHXH) thanh toán, người đến khám bệnh còn phải trả thêm chi phí tại phiếu thu khác với số tiền từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng/dịch vụ. Có ý kiến cho rằng đây là việc làm đi ngược lợi ích, ý nghĩa của BHYT, nhất là chính sách toàn dân tham gia BHYT đang được triển khai thực hiện trên diện rộng. Trong khi các cơ sở y tế khác trên địa bàn chưa được đầu tư đồng bộ, vẫn còn tình trạng quá tải, thiếu cơ sở vật chất, chưa đáp ứng hết nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân thì một số bệnh viện tư nhân KCB cho bệnh nhân có thẻ BHYT là cần thiết. Ở TP Bắc Giang, Bệnh viện Đa khoa TP đã giải thể; trạm y tế các phường, xã trên địa bàn không được KCB theo BHYT dẫn đến người bệnh, đặc biệt là người cao tuổi, mắc bệnh nan y không có nhiều lựa chọn khi KCB. Một bệnh nhân (đề nghị giấu tên) ở xã Tân Tiến (TP Bắc Giang) chia sẻ: “Do tuổi cao nên tôi thường xuyên đi khám, lấy thuốc điều trị. Mỗi lần đến Bệnh viện Hà Nội - Bắc Giang đều bị thu thêm tiền, thắc mắc thì được nhân viên ở đây giải thích qua loa là quy định riêng, không đồng ý có thể đến nơi khác”.

Được biết, Bệnh viện Hà Nội - Bắc Giang là một trong những cơ sở y tế tư nhân được BHXH tỉnh ký hợp đồng KCB theo hình thức BHYT. Từ trung tuần tháng 8 đến nay, đơn vị tự quy định phụ thu hàng trăm dịch vụ; mức thu từ vài nghìn đến gần 1 triệu đồng/lần sử dụng. Cụ thể, giường loại 1, Khoa Ngoại - Gây mê bệnh nhân phải nộp thêm 829 nghìn đồng/ngày; dịch vụ này tại Khoa Nội là 860 nghìn đồng/ngày. Giường các loại 2, 3 có mức phụ thu từ 129 đến 360 nghìn đồng/ngày. Đại diện Bệnh viện giải thích, đơn vị tự chịu trách nhiệm về lỗ, lãi trong kinh doanh nên phải thu thêm để bù lỗ các khoản khấu hao tài sản cố định, lương, BHXH cho nhân viên, chi phí quản lý, tài chính, tái đầu tư chưa được BHYT chi trả. Các khoản thu này được niêm yết công khai, thông báo cho người bệnh. Hơn nữa, hiện nay đã thông tuyến BHYT, bệnh nhân đăng ký KCB ban đầu tại Bệnh viện và các cơ sở y tế tương đương có quyền lựa chọn nơi KCB cùng tuyến phù hợp.

{keywords}

Bảng giá dịch vụ quy định mức phụ thu được niêm yết tại Bệnh viện Đa khoa quốc tế Hà Nội - Bắc Giang. (Ảnh chụp ngày 18-9-2017).

Sớm làm rõ trách nhiệm kê khai, thẩm định giá

Cho rằng phụ thu để bù khoản lỗ BHYT nhưng thực tế một số khoản thu tại Bệnh viện này đã được BHXH thanh toán mà người bệnh vẫn phải trả thêm tiền. Đơn cử, dịch vụ thay băng, cắt chỉ mổ được niêm yết giá 50 nghìn đồng, cơ quan bảo hiểm thanh toán 55 nghìn đồng nhưng người bệnh vẫn bị phụ thu 14 nghìn đồng. Khoản thu này được phía Bệnh viện giải thích là lỗi "in ấn", đơn vị sẵn sàng trả lại tiền người bị phụ thu khi sử dụng dịch vụ này. Được biết, Bệnh viện cũng thực hiện loại hình KCB theo yêu cầu có giá dịch vụ cao.

{keywords}

Hiện có hơn 40 nghìn người tham gia BHYT đăng ký KCB ban đầu tại Bệnh viện Hà Nội - Bắc Giang. Đây là đơn vị đầu tiên trong tỉnh áp dụng phụ thu BHYT. Nếu người dân không đồng ý thì có thể lựa chọn không sử dụng dịch vụ tại đây, BHXH tỉnh sẵn sàng cấp lại thẻ BHYT, chuyển nơi đăng ký KCB ban đầu đến cơ sở khác phù hợp hơn”.


Ông Nguyễn Thành Đô, Phó Giám đốc BHXH tỉnh

Để rộng đường dư luận, chúng tôi gặp các cơ quan chức năng của tỉnh để có câu trả lời xác đáng nhưng mỗi đơn vị giải thích một cách, “đá bóng” trách nhiệm. Ông Nguyễn Thành Trung, Trưởng phòng Quản lý giá và Công sản (Sở Tài chính) cho biết, theo quy định, Bệnh viện Hà Nội - Bắc Giang được xây dựng giá dịch vụ nhưng các khoản chi cấu thành giá phải được kê khai đầy đủ để Sở Y tế thẩm định. Sau 5 ngày, cơ quan quản lý nhà nước không có ý kiến phản hồi mới được áp dụng. Là cơ quan quản lý chuyên ngành, Sở Y tế có trách nhiệm kiểm tra, thẩm định giá từng thủ thuật, biện pháp kỹ thuật theo nghiệp vụ y hiện hành. Trường hợp giá kê khai chưa hợp lý, Sở có quyền yêu cầu điều chỉnh theo quy định. Bệnh viện không được tự ý đề ra mức thu khi chưa kê khai giá. Đại diện Sở Y tế cho rằng, đến nay, Sở chưa nhận được kê khai giá của Bệnh viện Hà Nội - Bắc Giang nên không biết mức giá này có hợp lý hay không. Ông Nguyễn Văn Phong, Kế toán trưởng (Sở Y tế - được lãnh đạo Sở ủy quyền phát ngôn) khẳng định: “Bệnh viện Hà Nội - Bắc Giang hoạt động theo Luật Doanh nghiệp và Luật Giá. Sở Y tế không quản lý về mức thu, chi tài chính của đơn vị, việc kê khai giá phải do Sở Tài chính tiếp nhận, quản lý".

Điều 15, Nghị định 149/2016/NĐ-CP ngày 11-11-2016 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 177/2013 hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giá quy định: "Sở Y tế tiếp nhận văn bản kê khai giá đối với dịch vụ KCB cho người tại cơ sở KCB tư nhân". Được biết, hiện nay một số người dân đã gửi đơn, thư phản ánh việc phụ thu của Bệnh viện Hà Nội - Bắc Giang đến Sở Y tế. Sở đã chuyển đơn để Bệnh viện trả lời. Trước vấn đề này, đề nghị ngành y tế khẩn trương vào cuộc kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc kê khai giá của Bệnh viện, bảo đảm công khai, minh bạch, vì quyền lợi chính đáng của người tham gia BHYT.

Hồng Dương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...