Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cần lắm những tấm lòng

Cập nhật: 10:31 ngày 21/12/2016
(BGĐT) - Vì nhiều nguyên nhân khác nhau, đó đây còn không ít trẻ em thiếu ăn, thiếu mặc. Ước mơ tiếp tục được cắp sách đến trường của nhiều em sẽ khó thực hiện nếu không có sự chung tay chia sẻ, giúp đỡ của cộng đồng.
{keywords}

Tranh thủ ngoài giờ học, hai chị em Thu, Đông lại giúp mẹ tước rơm, bện chổi bán.

Mặc dù được giới thiệu trước về gia cảnh khó khăn của em Vũ Quỳnh Uyên, thôn Quỳnh Sơn, xã Quỳnh Sơn (Yên Dũng), song khi cùng cán bộ Hội Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh đến thăm, không ai nén nổi xúc động. Căn nhà cấp bốn chật hẹp, ẩm thấp là nơi hai mẹ con Uyên trú ngụ hằng ngày. Khác với nhiều bạn cùng trang lứa, mỗi khi tan học còn có thể vui chơi với bạn. Còn Uyên, học xong là vội đi bộ về nhà lo cơm nước cho mẹ. Hơn ba năm nay, sức khỏe mẹ Uyên giảm sút, thường xuyên đau lưng, tức ngực, đặc biệt mắt bị mờ không còn nhìn rõ mọi vật xung quanh. Từ lâu, mẹ Uyên không làm được công việc đồng áng. Cuộc sống của hai mẹ con vốn đã khó khăn, nay lại càng chật vật.

Gia đình em Trần Thị Mỹ, phố Vôi, thị trấn Vôi (Lạng Giang) cũng khó khăn không kém. Hai mẹ con sống trong căn nhà cấp 4, tường cay đã nhiều năm chưa được sửa chữa. Trong nhà, đồ đạc tuềnh toàng, không có gì đáng giá. Mặc dù luôn bị căn bệnh huyết áp và suy thận hành hạ song mẹ Mỹ vẫn phải gắng gượng đi làm thuê kiếm tiền nuôi con. Do sức khỏe yếu nên dù rất cố gắng, thu nhập mỗi tháng của chị chỉ được hơn triệu đồng. 

Hoàn cảnh hai chị em Nguyễn Thị Thu (13 tuổi), Nguyễn Sơn Đông (11 tuổi) ở thôn Tân Tiến, xã Hương Gián (Yên Dũng) cũng vậy. Được biết, ba năm trước, bà ngoại của hai em bị tai biến phải nằm liệt giường. Mọi việc nặng, nhẹ trong nhà đều dồn lên vai mẹ (phụ nữ đơn thân). Vài năm trước, sau buổi làm đồng về, chị bỗng bị ngất, đi bệnh viện mới biết mắc bệnh tim từ trước đó. Sức khỏe giảm sút, giờ đây chị không còn làm được công việc nặng nhọc. 

{keywords}

Hằng ngày, em Vũ Quỳnh Uyên đều thu xếp công việc, dành thời gian học tập.

Trên đây là bốn trong số gần 200 trẻ em hoàn cảnh đặc biệt khó khăn theo thống kê của Hội Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh. Dù hoàn cảnh gia đình như vậy nhưng các em luôn nỗ lực vượt qua để vươn lên trong cuộc sống, học tập. Vũ Quỳnh Uyên mong ước mai này trở thành cô giáo để giúp ích nhiều hơn cho những trẻ em nghèo cùng cảnh ngộ. Nguyễn Thị Thu ước mơ trở thành bác sĩ chữa bệnh cho bà, mẹ và mọi người trong xã hội. Riêng Trần Thị Mỹ lại mong muốn trở thành kỹ sư nông nghiệp để đưa nhiều loại giống mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, đem lại nhiều sản phẩm hữu ích.... Ai cũng có một ước mơ. Và để ước mơ sớm thành hiện thực, các em đã, đang ngày đêm phấn đấu, vượt qua khó khăn thiếu thốn, giành kết quả cao trong học tập, năm học nào cũng được nhà trường khen thưởng. 

Trò chuyện với các thầy cô giáo, chúng tôi đều cảm nhận được sự cảm thông, tin yêu dành cho các trò nghèo hiếu học. Cô giáo Thúy Hà, giáo viên chủ nhiệm của Vũ Quỳnh Uyên chia sẻ: "Uyên là học sinh giàu tình cảm, chịu khó, chăm ngoan. Tôi rất tin tưởng vào nghị lực vươn lên của em". Dẫu biết các em đều đang rất nỗ lực để vượt qua khó khăn, song nếu có sự đồng hành của những nhà hảo tâm ủng hộ về vật chất, tinh thần thì những khó khăn đó sẽ vơi đi và ước mơ tiếp tục được học tập để sau này trở thành người có ích sẽ bớt nhọc nhằn, gian khó.

Thanh Hải

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...