Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Cuộc thi "Nghị quyết của Đảng và cuộc sống hôm nay"
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Triển khai nghị quyết đại hội đảng bộ cấp xã: Bám sát từng mục tiêu cụ thể

(BGĐT) - Sau đại hội Đảng nhiệm kỳ 2020-2025, các cấp ủy, chính quyền cơ sở trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đang tích cực lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra.

Sớm kiện toàn bộ máy

Là đơn vị mới sáp nhập, ngay sau khi tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ, Ban Thường vụ (BTV) Đảng ủy thị trấn Bích Động (Việt Yên) đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí Thường trực Đảng ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo các Ban xây dựng Đảng, MTTQ, các đoàn thể chính trị- xã hội và các chi bộ, tổ dân phố triển khai các mục tiêu, nghị quyết Đại hội đã đề ra liên quan đến các công tác xây dựng Đảng, chính quyền, phát triển KT-XH ở địa phương. 

{keywords}

Lãnh đạo xã Quế Nham (Tân Yên) nắm bắt tình hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Đồng chí Dương Thanh Phương, Bí thư Đảng ủy thị trấn cho biết: 19 đồng chí trong cấp ủy khóa mới 100% trình độ đạt và vượt chuẩn là yếu tố thuận lợi giúp cho nghị quyết đại hội sớm triển khai nhanh, hiệu quả. Trước mắt là làm tốt việc tham mưu giúp BTV Huyện ủy ban hành Nghị quyết chuyên đề về phát triển đô thị thị trấn đạt tiêu chuẩn đô thị loại V. Xây dựng kế hoạch thực hiện các tiêu chí, nhất là với 3 nhóm tiêu chí chưa có điểm.

Được biết, năm 2020, thị trấn Bích Động đều hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm và chỉ tiêu chủ yếu đề ra. Nổi bật là tổng thu ngân sách đạt hơn 84 tỷ đồng, vượt dự toán giao; vận động nhân dân đồng thuận giải phóng mặt bằng 17 dự án. 

Một trong những dự án có tiến độ thi công nhanh là công trình xây dựng đường Ngô Văn Cảnh nối từ tổ dân phố Dục Quang đến đường tránh quốc lộ 37, dài 1,25 km. Khoảng 4 ha đất nông nghiệp của 717 hộ tại tổ dân phố Dục Quang phải thu hồi để phục vụ công trình. Được sự đồng thuận cao của người dân, tuyến đường đã hoàn thành, đưa vào sử dụng sớm hơn 1 năm so với kế hoạch.

Tương tự, tại xã Hoàng An (Hiệp Hòa), sau khi có quyết định chuẩn y của BTV Huyện ủy về kết quả bầu cử Ban Chấp hành, các chức danh chủ chốt, BTV Đảng ủy cũng khẩn trương xây dựng quy chế làm việc, chương trình công tác, kế hoạch kiểm tra, giám sát toàn khóa của nhiệm kỳ mới. 

Đồng chí Bùi Duy Liêm, Bí thư Đảng ủy xã nói: Nhiệm kỳ này, Ban Chấp hành Đảng bộ xã có 11 đồng chí, trong đó có 3 đồng chí tham gia cấp ủy lần đầu. Sau Đại hội, xã đã kiện toàn 1 chức danh trưởng đoàn thể là Hội Nông dân và bổ sung một thành viên UBND xã.

Tại các địa phương khác, cấp ủy, chính quyền cơ sở cũng nhanh chóng thực hiện công tác tổ chức cán bộ, bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ cho các đồng chí trẻ, tham gia cấp ủy xã, thôn lần đầu. Đồng thời quan tâm bố trí cán bộ, công chức phù hợp quy hoạch, bảo đảm chính quyền, đoàn thể hoạt động ổn định, thông suốt ngay sau Đại hội.

Ưu tiên thực hiện nhiệm vụ trọng tâm

Nhiệm kỳ này, một trong những mục tiêu quan trọng mà Đảng bộ xã Tân Hưng (Lạng Giang) đề ra là tập trung nâng cao các tiêu chí phấn đấu đạt xã nông thôn mới nâng cao vào năm 2022. 

Thực hiện nghị quyết đại hội cấp xã, trên bình diện chung, các cấp ủy cơ sở đều đã bắt tay ngay vào triển khai các giải pháp phát triển KT-XH, củng cố quốc phòng-an ninh và xây dựng hệ thống chính trị.

Coi đây là nhiệm vụ trọng tâm cần ưu tiên thực hiện, cấp ủy, chính quyền xã đã rà soát, đánh giá thực trạng nông thôn mới để có lộ trình cụ thể cho đầu tư nâng cao các tiêu chí. Cụ thể là với 10/14 tiêu chí đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao, địa phương còn 4 tiêu chí cần tập trung hoàn thiện là: Giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa và cảnh quan môi trường.

Để triển khai hiệu quả, Đảng ủy xã đã sớm ban hành nghị quyết chuyên đề, chỉ đạo các chi bộ đưa nội dung này vào sinh hoạt theo từng quý. Cùng đó, phát huy tốt vai trò của người dân trong tham gia nâng cao các tiêu chí, nhất là tiêu chí về cảnh quan môi trường như xây dựng nhà ở, chỉnh trang khuôn viên, trồng cây xanh...

Thời điểm này, trên nhiều cánh đồng tại xã Quế Nham (Tân Yên) bà con nông dân đang tập trung thu hoạch hành tía. Một số chân ruộng khác được phủ xanh bằng khoai tây đông và nhiều loại rau màu. 

Lý giải cho điều này, đồng chí Nguyễn Hữu Văn, Bí thư Đảng ủy xã cho hay: "Xác định sản xuất nông nghiệp vẫn là ưu tiên hàng đầu, tận dụng tiềm năng về đất đai, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ này đặt mục tiêu xây dựng được 3 vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa, diện tích mỗi vùng từ 10 ha trở lên để tiến tới từng bước hình thành các vùng sản xuất tập trung. 

Bởi vậy, ngoài làm tốt công tác tuyên truyền vận động người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xây dựng cánh đồng thu nhập cao, xã còn tập trung cao cho việc chỉnh trang quy hoạch lại đồng ruộng, mương máng tưới tiêu. Đặc biệt là khuyến khích người dân áp dụng sản xuất nông nghiệp trong nhà lưới. Hiện xã Quế Nham đang duy trì hơn 40 ha trồng hành; 30 ha trồng cây ăn quả và 3 mô hình nhà lưới trồng rau, hoa.

Tại xã Lương Phong (Hiệp Hòa), từ những tồn tại, hạn chế trong bảo vệ môi trường, Đảng ủy, UBND xã xác định việc trọng tâm là nâng cao nhận thức để người dân thấy được ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường đối với đời sống, sức khỏe. 

Căn cứ chỉ đạo của Đảng ủy, Ban quản lý các thôn và các đoàn thể huy động đoàn viên, hội viên tổ chức thu gom rác. Đến nay, xã hoàn thành xây dựng 6 điểm tập kết rác tại các thôn. Tổ chức thu phí vệ sinh môi trường để chi trả cho các tổ thu gom, xử lý rác đạt hơn 75%.

Thực hiện nghị quyết đại hội cấp xã, trên bình diện chung, các cấp ủy cơ sở đều đã bắt tay ngay vào triển khai các giải pháp phát triển KT-XH, củng cố quốc phòng-an ninh và xây dựng hệ thống chính trị. 

Nhiều đơn vị triển khai ngay một số nhiệm vụ trọng tâm như: Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; lãnh đạo sản xuất nông, lâm nghiệp hàng hóa; lồng ghép các nguồn vốn và vận động sự ủng hộ của người dân, doanh nghiệp nâng cấp kết cấu hạ tầng, xây dựng nông thôn mới...

Sự chủ động, tích cực đó sẽ tạo tiền đề và động lực để cấp uỷ, chính quyền cơ sở phấn đấu hoàn thành các mục tiêu đặt ra cho năm 2021 và những năm tiếp theo.

  Tuệ An

Lục Ngạn: Hai điểm nhấn trong công tác xây dựng Đảng
(BGĐT) - Tập trung nâng tỷ lệ trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố là đảng viên; chú trọng kiện toàn, sắp xếp đội ngũ cán bộ là hai điểm nhấn nổi bật trong công tác xây dựng Đảng ở Đảng bộ huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) năm 2020.
Đa dạng hình thức tuyên truyền về xây dựng Đảng và phát triển du lịch
(BGĐT) - Ngày 2/12,  tại TP Hạ Long, Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội thảo “Tuyên truyền công tác xây dựng Đảng và Truyền thông phát triển du lịch trên báo Đảng – Đài Phát thanh và Truyền hình (PTTH) các tỉnh phía Bắc”. 
Bồi dưỡng nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng cho cấp ủy cơ sở
(BGĐT)-Sáng 11/11, Đảng ủy Các cơ quan tỉnh Bắc Giang tổ chức khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng năm 2020.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...