Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 23 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lục Ngạn >> Vải thiều Lục Ngạn
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chăm sóc tốt diện tích vải ra hoa

Cập nhật: 09:15 ngày 01/03/2019
(BGĐ)- Theo ước tính của cơ quan chuyên môn, hiện nay tỷ lệ vải thiều chính vụ ra hoa của huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) chỉ đạt khoảng 50-60%, thấp hơn nhiều so với năm trước. Nhằm hạn chế thiệt hại cho nhà vườn, cơ quan chuyên môn đang tập trung hướng dẫn các biện pháp chăm sóc, tạo điều kiện để những cây vải có hoa phát triển tốt và đậu quả.

Lục Ngạn có hơn 6 nghìn ha vải sớm, tỷ lệ ra hoa vẫn đạt khoảng 80% song trái lại, nhiều vườn vải chính vụ chỉ phát lộc. Tại xã Quý Sơn, cả vùng đồi rộng lớn chỉ có một số cây ra hoa xen lộc non. Quan sát vườn quả của gia đình ông Đào Văn Minh, thôn Trại Ba cho thấy, đa phần cây nào cũng ra lộc non, vài cây điểm hoa lác đác song cành ngắn, bông nhỏ. 

{keywords}

Cán bộ chuyên môn của huyện hướng dẫn người dân chăm sóc diện tích vải ra hoa.

Ông Minh nói: “Vụ trước, với gần một ha vải, gia đình tôi thu 7 tấn quả còn vụ này may ra được một tấn là tốt rồi”. Theo lời ông Minh, sau thu hoạch, ông thu dọn cành, lá, đốn tỉa cho vụ mới. Vậy mà thời tiết ấm nóng, nhất là dịp áp Tết trời nắng như mùa hè nên cây bật chồi xanh tua tủa. Thời điểm này cây không ra hoa coi như mất mùa, chẳng còn cách nào cứu vãn nữa. Nhiều vườn vải của các hộ xung quanh cũng trong tình trạng tương tự. Hộ ông Nguyễn Văn Độ dù đã rất nỗ lực tỉa cành, triệt lộc, chăm sóc nhưng chỉ 50/150 cây trong vườn có hoa.

Đến nay, trà vải sớm của Lục Ngạn ra hoa đạt tỷ lệ hơn 80%; vải chính vụ đạt thấp, dao động từ 50-60%, nhiều nhà vườn thất thu vụ vải trong năm nay.

Được biết, Quý Sơn có hơn 2 nghìn ha vải chính vụ, tỷ lệ vải ra hoa đạt khoảng 50%, bằng một nửa so với vụ trước. Do vậy, nhiều hộ sẽ thất thu trong vụ vải năm 2019. Tại những xã vùng đèo của huyện Lục Ngạn như: Sa Lý, Phong Minh, Phong Vân tỷ lệ vải chính vụ ra hoa đạt thấp, dao động từ 40-50%. Theo báo cáo, Lục Ngạn hiện có hơn 16 nghìn ha vải thiều chính vụ. Đánh giá của Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện, tỷ lệ vải ra hoa dao động 50-60% nhưng hầu hết có kèm lộc. Cùng đó, chất lượng hoa kém, khả năng đậu quả thấp. Nguyên nhân là do thời tiết vừa qua nóng, nhiệt độ cao, ảnh hưởng đến quá trình phân hóa mầm hoa của cây khiến vải ra hoa ít.

{keywords}

Vườn vải tại xã Tân Quang chỉ ra lộc.

Do tác động của thời tiết diễn biến bất thường, năm nay, cây vải phát triển nụ muộn hơn so với trung bình nhiều năm từ 20-25 ngày. Dự báo nền nhiệt có xu hướng tăng dần, nguy cơ tác động tiêu cực đến giai đoạn ra hoa của vải. Ông Vũ Lệnh Sánh, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện Lục Ngạn cho biết: “Để chủ động ứng phó, khắc phục những bất thuận của thời tiết gây ra, đơn vị khuyến cáo nhà vườn tập trung chăm sóc”. Đối với vải sớm đã ra hoa không kèm lộc cần tưới nước đủ ẩm, bón phân cân đối, sử dụng các loại phân bón lá để kéo dài chùm hoa, đậu quả được thuận lợi. Vườn vải sớm vừa ra hoa vừa ra lộc thì không tưới nước nhằm hạn chế quá trình hình thành thêm lộc. Riêng vải thiều chính vụ cần tưới nước, bón phân cân đối, ngắt bỏ lá mọc kèm để cây tập trung dinh dưỡng nuôi hoa, nâng tỷ lệ đậu quả.

Trong điều kiện vải thiều ra hoa ít như năm nay, công tác phòng trừ sâu bệnh càng phải được quan tâm. Giai đoạn này vải thường bị các đối tượng như bọ xít, rệp muội, sâu đo, bệnh sương mai, thán thư, nhện lông nhung gây hại. Bởi vậy cần chủ động các biện pháp phòng trừ, lưu ý sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nằm trong danh mục cho phép. Hiện nay, nhu cầu sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu, bệnh của người dân Lục Ngạn tăng cao. Rất có thể một số đối tượng sẽ lợi dụng tình hình đưa sản phẩm kém chất lượng cung ứng đến nông dân. Đi đôi với việc chỉ đạo cơ quan chuyên môn đồng hành cùng nông dân, UBND huyện Lục Ngạn cũng yêu cầu lực lượng chức năng kiểm tra chặt chẽ thị trường, chất lượng vật tư nông nghiệp, bảo đảm quyền lợi người dân.

Vải thiều Lục Ngạn được bình chọn là nông sản được thế giới ưa chuộng
(BGĐT) - Vừa qua, Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam giao Trung tâm Top Việt Nam (VietTop) tiến hành đề cử và bình chọn Top các loại nông sản nổi tiếng Việt Nam được thế giới ưa chuộng trên trang http://topplus.vn.
 
Vải thiều Lục Ngạn 'tấp nập' đi châu Âu
Tranh thủ ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh đang diễn ra tại Nga, các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu trái cây của Việt Nam đang khẩn trương đẩy mạnh xuất khẩu (XK) vải thiều sang thị trường EU. Quả vải Lục Ngạn đang rất thu hút khách hàng, được các đối tác đón nhận tích cực.
 
Vải thiều Lục Ngạn “lên” máy bay
(BGĐT) - Vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) đã hội tụ đầy đủ nhất tinh túy của đất và trời để tạo nên thương hiệu quả vải thiều với chất lượng vượt trội “quả to, vỏ đỏ, hạt nhỏ, cùi dầy” có vị ngọt mát và hương thơm đặc trưng. Từ giữa tháng 6, hãng hàng không Vietnam Airlines đã đưa món tráng miệng vải thiều lên máy bay tại các chặng bay nội địa và quốc tế xuất phát từ Hà Nội. 
 
Vải thiều Lục Ngạn tăng giá mạnh, tiêu thụ thuận lợi
(BGĐT)- Theo báo cáo của Sở Công Thương Bắc Giang, giá vải thiều ở huyện Lục Ngạn trong ngày 18-6 tăng đột biến so với ngày hôm trước, cụ thể giá vải hàng loại 2 dao động từ 12- 17 nghìn đồng/kg (tăng 4 nghìn đồng/kg); vải thiều chính vụ dao động từ 25-28 nghìn đồng/kg (tăng 3 nghìn đồng/kg); vải lai Lục Ngạn (vải phấn) dao động từ 32-35 nghìn đồng/kg (tăng 10 nghìn đồng/kg).
 
Vietnam Airlines đưa vải thiều Lục Ngạn vào phục vụ trên các chuyến bay
Vietnam Airlines đang phục vụ món tráng miệng vải thiều đối với các bữa ăn trên khay cho hành khách hạng Thương gia và hạng phổ thông đặc biệt trên các chặng bay nội địa và quốc tế xuất phát từ Hà Nội
 
Phát huy thế mạnh, nâng giá trị vải thiều Lục Ngạn
(BGĐT) - Ngày 17-6, đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bắc Giang và UBND huyện Lục Ngạn về tình hình sản xuất, tiêu thụ vải thiều. 
 

Trường Sơn

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...