Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lục Ngạn >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lục Ngạn: Khoanh vùng tụ điểm, tập trung triệt phá

Cập nhật: 08:32 ngày 21/11/2017
(BGĐT) - Trên địa bàn Lục Ngạn, Công an huyện xác định còn một số xã, thị trấn có tụ điểm phức tạp về ma túy như: Chũ, Biển Động, Phượng Sơn, Nghĩa Hồ, Hồng Giang... Từ việc khoanh vùng, lực lượng công an đã tập trung triệt xóa các tụ điểm này.
{keywords}

Chính quyền địa phương treo biển cấm tiêm chích ma túy tại các ngõ ngách ở khu Hà Thị, thị trấn Chũ.

Trung tá Trần Văn Lưu, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy nói: "Ở những địa bàn trọng điểm, cán bộ thường xuyên có mặt để chủ động nắm chắc diễn biến của đối tượng có dấu hiệu nghi vấn, giám sát các đầu mối nghi cung cấp ma tuý. Từ đó triệt xóa thành công nhiều tụ điểm".

{keywords}

Đối tượng mua bán trái phép chất ma túy Đinh Văn Phương (SN 1983) ở khu Hà Thị tại cơ quan điều tra.

Điển hình như ngày 31-8, đối tượng Trần Đức Nhất (SN 1962) ở khu Lê Duẩn và Nguyễn Anh Tuấn (SN 1984) ở khu Hà Thị đã bị Công an huyện bắt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Nhất là tên cầm đầu tụ điểm này ở thị trấn Chũ, từng có 2 tiền án về tội mua bán trái phép ma túy. Để che giấu hành vi của mình, mỗi khi khách đến mua, hắn thường lên tầng 2 của ngôi nhà quan sát từ xa để nhận dạng, nếu quen mặt mới đồng ý bán. Tinh vi là Nhất không bao giờ trực tiếp giao hàng hay nhận tiền, mà cho đàn em ra lấy tiền trước, sau đó sai đối tượng khác đem ma túy giấu vào một vị trí nào đó rồi mới thông báo cho khách. Sau một thời gian dài mật phục, các chiến sĩ trinh sát chia làm nhiều tổ công tác, bí mật “ém quân” ở vị trí thích hợp. Khi phát hiện Nguyễn Anh Tuấn vừa mua ma túy của Trần Đức Nhất, công an ập vào bắt quả tang, thu giữ 2 gói ma túy. Khám xét nơi ở của Nhất thu nhiều loại ma túy số lượng lớn.

Xác định quần chúng nhân dân là yếu tố then chốt giúp lực lượng công an đấu tranh hiệu quả với tội phạm ma túy, cán bộ, chiến sĩ ngoài bám địa bàn còn vận động nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm. Ngày 22-9, từ nguồn tin của quần chúng, Công an huyện đã phá thành công tụ điểm bán ma túy, tóm gọn Nguyễn Văn Dinh (SN 1982) ở thôn Biển Giữa, xã Biển Động...

Huyện Lục Ngạn hiện có 21/29 xã, thị trấn có liên quan đến ma túy. Toàn huyện có 336 đối tượng nghiện. Trong đó 128 đối tượng đã tự nguyện điều trị uống methadone; 12 đối tượng đang bị tạm giữ và đi cai nghiện bắt buộc.

Với sự vào cuộc mạnh mẽ của đơn vị chức năng, 10 tháng năm nay, Đội Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy (Công an huyện) đã triệt phá 19 vụ tàng trữ, mua bán và sử dụng ma túy trái phép, bắt giữ 31 đối tượng liên quan. 

Điển hình như ở khu phố Hà Thị, thị trấn Chũ vốn là tụ điểm phức tạp về ma tuý nhiều năm nay. Khu vực này có nhiều ngõ ngách nhỏ, vắng người qua lại. Các con nghiện vào đêm khuya hoặc sáng sớm thường hay lui tới để mua bán, tiêm chích nên ảnh hưởng đến tình hình  ANTT, gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho người dân sinh sống quanh đây. 

Quyết tâm đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi cộng đồng dân cư, một tổ tuần tra nhân dân gồm 6 người đã được thành lập từ tháng 2-2017. Ông Đỗ Xuân Hòa, Trưởng khu Hà Thị kiêm Tổ trưởng Tổ tuần tra chia sẻ: Các thành viên trong tổ duy trì việc phân công đi tuần vào những giờ cao điểm. Khi phát hiện có đối tượng khả nghi, chúng tôi ghi lại biển số xe. Tại các ngõ ngách, Tổ còn treo biển cảnh báo cấm tiêm chích nhằm răn đe đối tượng xấu. Ngoài ra, các thành viên cũng thường xuyên tới gặp những gia đình là nạn nhân của tệ nạn ma túy để tuyên truyền, động viên con em họ tránh xa. Mới đây, Tổ đã vận động được một trường hợp nghiện ma túy lâu năm đi cai. Bằng các biện pháp đồng bộ, những địa bàn trước kia là địa điểm phức tạp về ma túy đang dần bị xóa bỏ.

Tuệ An

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...