Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lục Ngạn >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tạo động lực giúp thanh niên lập nghiệp

Cập nhật: 09:37 ngày 08/08/2017
(BGĐT) - Hỗ trợ thanh niên hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là một trong những việc làm thiết thực được Huyện đoàn Lục Ngạn (Bắc Giang) thực hiện trong nhiều năm qua. Từ đó góp phần giúp thanh niên xóa nghèo, thúc đẩy phong trào thanh niên thi đua lập thân, lập nghiệp.

{keywords}

Anh Trần Văn Nguyên chăm sóc vườn cam

Sau khi lập gia đình, do có hoàn cảnh khó khăn nên anh Trần Văn Nguyên (SN 1991) ở chi đoàn thôn Tân Mộc, xã Tân Mộc được Huyện đoàn Lục Ngạn hỗ trợ 5 triệu đồng làm vốn. Nhận tiền hỗ trợ từ tổ chức Đoàn, câu hỏi đặt ra là với số tiền này, làm thế nào để phát huy được hiệu quả? Năm 2014, anh mạnh dạn phá bỏ một số cây ngắn ngày chuyển sang trồng Vải lai U hồng và hơn 300 cây cam Vinh. Thay vì thuê nhân công, vợ chồng anh dành nhiều thời gian để trồng, chăm sóc. Không phụ công người, đến nay toàn bộ diện tích vải lai U hồng và cam Vinh đã cho thu hoạch. Riêng vụ vải sớm năm nay, vườn vải cho thu hơn 6 tấn quả, trừ chi phí lãi hơn 100 triệu đồng. Vườn cam cũng sai quả, hứa hẹn vụ mùa sắp tới bội thu. 

Cùng với anh Nguyên, trên địa bàn huyện Lục Ngạn còn hàng chục thanh niên có hoàn cảnh khó khăn được Huyện đoàn hỗ trợ vốn xóa nghèo. Anh Giáp Xuân Thu, Bí thư Huyện đoàn Lục Ngạn cho biết: Huyện đoàn đã chỉ đạo mỗi cơ sở đoàn giúp đỡ từ 1 đến 2 mô hình thanh niên khó khăn tại địa phương. Năm 2017, có 7 mô hình tại các xã: Tân Sơn, Đèo Gia, Hộ Đáp, Phong Minh, Sơn Hải và Sa Lý được hỗ trợ cây giống và ngày công. Huyện đoàn còn nhận ủy thác với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho thanh niên vay phát triển sản xuất với tổng dư nợ hơn 47 tỷ đồng. 

{keywords}

Cán bộ huyện đoàn Lục Ngạn thăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên trên địa bàn

Đến nay toàn huyện đã có 180 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi, trong đó 80 mô hình cho thu nhập hơn 200 triệu đồng trở lên/năm. Điển hình là trang trại trồng cây ăn quả của thanh niên Nguyễn Văn Đại, thôn Vạn Phúc, xã Đồng Cốc mỗi năm cho thu nhập từ 450 đến 600 triệu đồng; mô hình trồng táo Đài Loan và cây ăn quả có múi của Vi Văn Bảo, thôn Muối, Giáp Sơn mỗi năm cho thu nhập hơn 300 triệu đồng; đặc biệt mô hình sản xuất cây ăn quả có múi của Chu Văn Tới, xã Nam Dương đạt gần 700 triệu đồng mỗi năm...

Tuổi trẻ Lục Ngạn đã và đang khẳng định được vai trò xung kích trên mặt trận phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Thời gian tới, Huyện đoàn Lục Ngạn tiếp tục duy trì và nhân rộng hoạt động của các mô hình, câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế giỏi, qua đó, phát huy sức trẻ, góp phần chung tay xây dựng nông thôn mới.

Vũ Đoàn

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...