Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phóng sự - Khám phá
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bưởi da xanh trên đất vải thiều

Cập nhật: 08:59 ngày 16/10/2014
(BGĐT) - Bưởi da xanh là đặc sản nổi tiếng của tỉnh Bến Tre, những năm gần đây được người dân huyện Lục Ngạn (Băc Giang) đưa về trồng thành công. Đến nay, nhiều vườn đã bắt đầu cho thu hoạch.

{keywords}

Vườn bưởi da xanh của gia đình ông Vụ bắt đầu cho thu hoạch. 

{keywords}

Mùa quả mới

Những ngày tháng 10, chúng tôi đến thăm khu vườn trồng 200 cây bưởi da xanh của gia đình ông Nguyễn Đức Vụ, thôn Sàng Bến, xã Tân Quang. Đây là một trong những mô hình trồng bưởi da xanh đầu tiên trên đất vải thiều đã bắt đầu cho quả. 

Tiếp chúng tôi giữa vườn bưởi xanh tốt, quả sai trĩu cành và đang trong độ được thu hoạch, ông Vụ nâng niu quả bưởi màu da xanh ngắt, tươi cười giới thiệu: “Những quả loại 1 đạt từ 1,5 kg trở lên được thu mua với giá hàng chọn là 60.000 đồng/quả. Những quả dưới 1,5 kg giá 40.000 đồng/kg”.

Thời điểm này, vườn bưởi nhà ông Vụ thường xuyên có khách đến thăm và đặt mua sản phẩm. Khách hàng được gia chủ hái bưởi mời ăn thử để đánh giá chất lượng. Những múi bưởi màu hồng đào không có hạt, thơm ngon được khách hàng ưa chuộng. 

Đến nay, nhà ông Vụ đã thu hoạch hơn 500 quả bán cho tiểu thương mang đi Hải Phòng tiêu thụ với giá bình quân 50.000 đồng/quả. Hiện trong vườn vẫn còn khoảng 600 quả nữa. Như vậy, chỉ với 200 cây bưởi da xanh cho thu hoạch, vụ này, gia đình ông Nguyễn Đức Vụ ước tính thu về được hơn 50 triệu đồng.

Ông Nguyễn Đức Vụ vốn là nông dân năng động, nhạy bén với các mô hình kinh tế mới. Năm 2010, sau khi xem ti vi thấy mô hình trồng bưởi da xanh ở Bến Tre có hiệu quả kinh tế cao, nhân có người nhà trong đó, ông Vụ đã nhờ họ mua 200 cây giống để trồng thử trên 4 sào đất thay thế vườn hồng nhân hậu hiệu quả kinh tế thấp. Sau hơn ba năm vừa trồng, vừa học hỏi và đúc rút kinh nghiệm chăm sóc, đến nay vườn bưởi da xanh của gia đình ông đã khá thành công. Cây phát triển xanh tốt, sai quả, chất lượng thơm ngon không kém gì bưởi đầu dòng từ quê gốc Bến Tre.

Nói về kỹ thuật chăm sóc, ông Vụ cho biết: Bưởi da xanh ưa nước nên không thích hợp trồng ở trên đồi dốc mà phải trồng dưới vườn thấp; khi trồng cần tạo luống rộng khoảng 4 m, ở giữa và xung quanh các luống có rãnh rộng khoảng 40 cm để trữ nước thường xuyên cho cây. 

Chăm sóc bưởi da xanh cũng cần nhiều phân bón hơn so với giống bưởi Diễn. Người trồng nên sử dụng các loại phân NPK kết hợp phân chuồng cây mới phát triển xanh tốt và có sức để nuôi quả. Ngoài ra, yêu cầu của thị trường là quả bưởi da xanh loại 1 phải là quả to từ 1,5 kg trở lên mới được giá nên người trồng cần căn cứ vào độ lớn và sức khoẻ của cây để giữ lại lượng quả phù hợp. Nếu để cây nhiều quả quá, quả sẽ nhỏ, bán không được giá. Bên cạnh đó, người trồng cần lưu ý phòng trừ nhện đỏ, sâu vẽ bùa và bệnh gân xanh lá vàng.

Chưa nhân rộng ồ ạt

Theo UBND xã Tân Quang, trên địa bàn xã hiện có 184 ha trồng cây ăn quả có múi, chủ yếu là cam Đường Canh, cam Vinh, bưởi Diễn, trong đó mới chỉ có 3 ha trồng bưởi da xanh nằm rải rác ở các thôn. Đa số diện tích  bưởi da xanh đều do những nông dân năng động trong chuyển đổi cơ cấu giống cây ăn quả đưa về trồng. Hiện nhiều vườn đã bắt đầu cho thu hoạch.

Về triển vọng của cây bưởi da xanh trên đất vải thiều, ông Chu Văn Báo, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Lục Ngạn cho biết: Bưởi da xanh là giống cây ăn quả đặc sản nổi tiếng của tỉnh Bến Tre mới được người dân địa phương đưa về trồng trong 3 - 4 năm nay. Toàn huyện có gần chục ha rải rác ở các xã như Quý Sơn, Thanh Hải, Tân Quang, Hồng Giang. Hiện nay một số hộ đã được thu hoạch, chất lượng quả không kém là bao so với bưởi đầu dòng. 

Tuy nhiên, đây là giống cây ăn quả mới, có nguồn gốc từ miền Nam nên chúng tôi cần phải tiếp tục theo dõi đánh giá năng suất, chất lượng quả bưởi da xanh ở huyện trong một vài năm nữa. Nếu thấy năng suất và chất lượng bưởi da xanh ổn định thì mới khuyến cáo người dân nhân ra diện rộng.

Đức Thọ

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...