Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lục Nam >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lục Nam giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo: Quy rõ trách nhiệm người đứng đầu

Cập nhật: 10:25 ngày 23/03/2021
(BGĐT) - Mấy năm gần đây, huyện Lục Nam (Bắc Giang) phát sinh nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC).  Trong khi đó, trình độ, trách nhiệm của một số cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC còn hạn chế. Nhằm khắc phục tình trạng trên, Huyện ủy, UBND huyện Lục Nam đã và đang tập trung triển khai  nhiều giải pháp, bước đầu có chuyển biến tích cực.

Phát sinh nhiều đơn thư KNTC

Theo báo cáo của cơ quan chuyên môn, mấy năm gần đây, huyện Lục Nam là một trong những địa phương phát sinh nhiều đơn thư KNTC. Riêng năm 2020, huyện có số đơn thư KNTC nhiều thứ 2 của tỉnh với 731 đơn, tăng 151 đơn so với năm 2019. Trong đó, tổng số đơn phải giải quyết là 384, tăng 157 đơn. Trên cơ sở đó, các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến xã đã tập trung giải quyết, số đơn thư đã xử lý đạt 92,71%, tăng 1,52% so với năm 2019.

{keywords}

Tuyến kênh tiêu nước qua thôn Đào Lạng vừa được Đảng ủy, UBND xã Bắc Lũng giải quyết dứt điểm vướng mắc về GPMB.

Tuy nhiên, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC ở Lục Nam vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. Trước hết, số lượt công dân đến các phiên tiếp dân của huyện và số đơn thư tiếp nhận cao nhất nhì tỉnh. Đặc biệt, công tác xác minh giải quyết đơn thư của cấp xã và các cơ quan chuyên môn còn chậm, quá thời hạn. Riêng năm 2020 có đến 7 quyết định của UBND huyện trong lĩnh vực giải quyết đơn thư KNTC bị tỉnh hủy hoặc cải sửa.

Chủ tịch UBND huyện Đặng Văn Nhàn cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do một số vụ việc có tính chất phức tạp, đã qua nhiều thời kỳ, việc thu thập hồ sơ, tài liệu gặp nhiều khó khăn. Chế độ, chính sách pháp luật còn nhiều bất cập, nhất là lĩnh vực đất đai. Mặt khác, trên địa bàn huyện những năm qua có nhiều dự án lớn phải giải phóng mặt bằng (GPMB) như dự án tỉnh lộ 293, sân golf và nghỉ dưỡng Bắc Giang, Nhà máy nhiệt điện An Khánh, Nhà máy xử lý rác thải tập trung của huyện…

“Một yếu tố không kém phần quan trọng đó là do người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm trong chỉ đạo giải quyết đơn thư KNTC. Trình độ chuyên môn của công chức được giao nhiệm vụ này còn hạn chế; chất lượng tham mưu yếu, chưa toàn diện, triệt để dẫn đến công dân bức xúc khiếu kiện vượt cấp”, ông Đặng Văn Nhàn cho biết thêm.

Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc

Nhận thức rõ vị trí, vai trò của việc giải quyết đơn thư KNTC, BTV Huyện ủy Lục Nam đã xác định rõ quyết tâm ngay trong năm 2021 phấn đấu khắc phục căn bản những tồn tại, hạn chế trên. Theo đó, tháng 1/2021, BTV Huyện ủy ban hành Nghị quyết chuyên đề về tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC; thực hiện quyết định, kết luận giải quyết KNTC giai đoạn 2021-2025. UBND huyện ban hành Kế hoạch cao điểm thực hiện công tác này, trong đó thành lập các tổ công tác, phân công các đồng chí lãnh đạo UBND huyện làm tổ trưởng, trực tiếp chỉ đạo rà soát, giải quyết các vụ việc KNTC phức tạp, đông người trên địa bàn huyện.

Nhằm giải quyết đơn thư KNTC có hiệu quả, Huyện ủy, UBND huyện Lục Nam quy rõ trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cơ sở, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, cán bộ công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Nhờ đó, công tác giải quyết đơn thư KNTC ở Lục Nam bước đầu có chuyển biến.

Bí thư Đảng ủy xã Bắc Lũng Nguyên Đức Soi cho biết, thực hiện Nghị quyết của BTV Huyện ủy, Đảng ủy xã chỉ đạo rà soát tất cả đơn thư KNTC của công dân, nhất là những vụ việc phức tạp kéo dài để tập trung giải quyết dứt điểm. Trong đó, có đơn thư của 6 hộ dân thôn Đào Lạng kiến nghị liên quan đến GPMB làm tuyến kênh tiêu nước. Vụ việc kéo dài từ năm 2015, qua nhiều lần giải quyết, cơ bản người dân trong thôn đồng thuận, song vẫn còn 6 hộ chưa nhất trí, làm đơn kiến nghị cấp huyện, tỉnh. “Với quyết tâm giải quyết xong trong quý I này, chúng tôi đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Cử các tổ công tác đến từng hộ dân để tuyên truyền; đồng thời tiến hành kiểm tra đảng viên có dấu hiệu vi phạm để xử lý, bao gồm cả cán bộ chủ chốt của xã đã nghỉ hưu. Vì thế, đến nay 6 hộ trên đã nhất trí nhận tiền đền bù GPMB, không làm đơn khiếu kiện nữa”, Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Đức Soi nói.

Nhằm giải quyết đơn thư KNTC có hiệu quả, Huyện ủy, UBND huyện Lục Nam quy rõ trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cơ sở, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC và thực hiện các quyết định, kết luận giải quyết đơn thư. Nhờ đó, công tác giải quyết đơn thư KNTC ở Lục Nam bước đầu có chuyển biến. Nhiều vụ việc KNTC kéo dài được giải quyết xong. Nổi bật là 4 vụ việc liên quan đến 7 quyết định của UBND huyện bị hủy hoặc cải sửa trong năm 2020. Đơn cử như vụ việc của bà Dương Thị Hạnh, trú tại thôn Dăm, xã Vũ Xá; vụ việc của ông Đỗ Văn Trọng, trú tại thôn Phương Lạn 6, xã Phương Sơn…

Thời gian tới, huyện Lục Nam tiếp tục sẽ là điểm đến của nhiều nhà đầu tư. Vì thế, nhu cầu của người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính là rất lớn, kéo theo dễ nảy sinh đơn thư KNTC. Do đó, các cấp ủy đảng, chính quyền, ngành chức năng huyện tiếp tục làm tốt công tác giải quyết đơn thư KNTC, tránh để tồn tại thời gian dài, phát sinh những “điểm nóng”.

Bài, ảnh: Đỗ Thành Nam
Giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thi hành án: Quan tâm đối thoại, tạo đồng thuận
(BGĐT) - Nhờ quan tâm tới công tác tiếp dân, giải đáp thỏa đáng những băn khoăn, vướng mắc của đương sự, tỷ lệ giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) của Chi cục THADS TP Bắc Giang (Bắc Giang) luôn đạt tỷ lệ cao, góp phần hạn chế án tồn đọng. 
Giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo: Kịp thời xác minh, đối thoại với công dân
(BGĐT) - Thời gian qua, UBND huyện Yên Dũng (Bắc Giang) tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn, cơ quan chuyên môn thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả việc tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC). Thông qua đó góp phần giữ vững an ninh, trật tự, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển KT-XH.
Giải quyết khiếu nại, tố cáo ở Lạng Giang: Tăng đối thoại, tạo đồng thuận
(BGĐT) - Xác định công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) là nhiệm vụ quan trọng, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã tập trung chỉ đạo xử lý dứt điểm từng vụ việc, nhất là những vụ việc tồn đọng kéo dài, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.
Giải quyết khiếu nại, tố cáo: Kịp thời xử lý đơn mới, hạn chế tình trạng vượt cấp
(BGĐT) - Việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) đã được các cấp, ngành coi là nhiệm vụ trọng tâm song do nhiều nguyên nhân, tình trạng đơn vượt cấp, kéo dài còn nhiều, tiềm ẩn phức tạp. Trước tình hình này, UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung nâng cao chất lượng giải quyết đơn thư, phấn đấu giải quyết tốt các vụ mới phát sinh.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...