Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lục Nam >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Làng quê Đông Phú thay áo mới

Cập nhật: 09:42 ngày 06/10/2020
(BGĐT) - Xã Đông Phú, huyện Lục Nam (Bắc Giang) về đích nông thôn mới (NTM) năm 2016. Từ đó đến nay, cùng với việc tiếp tục giữ vững các tiêu chí đã đạt được, cấp ủy, chính quyền và người dân trong xã đang nỗ lực xây dựng xã NTM nâng cao.

Quyết tâm về đích xã NTM nâng cao năm 2020, ngay từ đầu năm, Đảng ủy xã Đông Phú đã xây dựng nghị quyết chuyên đề, UBND xã ban hành kế hoạch, xây dựng các mục tiêu và giải pháp cụ thể, trọng tâm; phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban Quản lý xây dựng NTM xã. 

{keywords}

Đường về thôn Thanh Sơn hôm nay.

Theo đó, xã chú trọng đầu tư các công trình cấp thiết phục vụ sản xuất, đời sống nhân dân, với phương châm lồng ghép các nguồn lực một cách tập trung, không dàn trải, không huy động nhân dân đóng góp quá mức, không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản. MTTQ và các đoàn thể tổ chức tốt việc quán triệt và tuyên truyền nhiệm vụ xây dựng xã NTM nâng cao đến cán bộ, hội viên và đoàn viên. 

Ban công tác mặt trận, các chi hội, đoàn thể phát huy vai trò nòng cốt ở thôn vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng NTM. Trao đổi với đồng chí Hoàng Kiều Vương, Chủ tịch UBND xã được biết, xây dựng xã NTM nâng cao, qua rà soát, địa phương xác định 14/18 tiêu chí đã đạt nên tiếp tục duy trì và củng cố. Năm 2020, xã cần tập trung nâng cao 4 tiêu chí gồm: Trường học; cơ sở vật chất văn hóa; cảnh quan môi trường và thôn NTM kiểu mẫu.

Thôn Thanh Sơn được chọn xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, qua 9 tháng củng cố, diện mạo làng quê đã có nhiều đổi thay. Ông Trần Xuân Hào, Trưởng thôn thông tin: “Để hoàn thành 7 tiêu chí xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, chúng tôi phải nâng cấp một số hạng mục về hạ tầng khiến nhiều hộ lo ngại khoản đóng góp lớn trong khi điều kiện kinh tế hạn chế. Qua tuyên truyền, vận động, các hộ dần hiểu được khi nâng cao các tiêu chí NTM, người thụ hưởng chính là người dân nên nỗ lực hoàn thành các khoản đóng góp vì việc chung”. 

Nhờ sự đồng thuận của cấp ủy, chính quyền và người dân, sân bóng đá, bóng chuyền hơi, nhà văn hóa, khu vui chơi liên hoàn nhanh chóng hoàn thành; khu tập kết rác thải với diện tích hơn 250 m2 cũng được đổ bê tông, xây tường bao. Hơn 350m đường trục chính được mở rộng; 2 cổng làng được đầu tư xây dựng mới; khu văn hóa, thể thao được xây dựng trên diện tích hơn 3,3 nghìn m2... Tổng kinh phí xây dựng các công trình hơn 1,3 tỷ đồng.

Riêng tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa, xã đã hỗ trợ 3 thôn: Trong, Phong Quang và Yên Bắc xây dựng mới; cải tạo, nâng cấp các công trình phụ trợ 2 nhà văn hóa ở thôn Đức Giang và Gẵn. 

Ông Vũ Trí Quảng, người dân thôn Phong Quang chia sẻ: “Trước kia nhà văn hóa thôn chỉ rộng khoảng 70 m2, mỗi khi gần 130 hộ trong thôn hội họp không đủ chỗ ngồi, rất bất tiện. Vừa qua, được xã hỗ trợ 50% kinh phí (khoảng 400 triệu đồng) nên người dân đồng tình đóng góp thêm 400 triệu đồng để xây dựng khu văn hóa, thể thao mới với diện tích hơn 650 m2 . Thôn đã có nơi hội họp, chơi thể thao rộng rãi. Đồng thời, chúng tôi cũng đóng góp để đổ bê tông hơn 300 m đường nội thôn. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên tiến độ xây dựng các công trình bị chậm nhưng dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 10”.

Tiêu chí cảnh quan môi trường cũng được xã quan tâm chỉ đạo thực hiện. Đến nay, toàn xã đã xây dựng 14 điểm tập kết rác thải ở thôn, mỗi thôn thành lập một tổ vệ sinh môi trường; khu xử lý rác tập trung của xã cũng đã được cải tạo, nâng cấp. Đông Phú đang triển khai việc đổ bê tông 300m2 sân phơi rác, xây dựng một nhà mái che phân loại rác và dự kiến trong tháng 11 sẽ lắp đặt hệ thống lò đốt rác. Để giữ gìn cảnh quan làng quê sạch đẹp, hội viên phụ nữ, đoàn viên thanh niên mỗi tuần một lần phối hợp tổng vệ sinh nơi công cộng và chăm sóc đường hoa.

Nhờ sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng, sự đồng thuận của người dân, chương trình xây dựng NTM đã mang lại vóc dáng mới cho những làng quê ở xã Đông Phú. Xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, với quan điểm đó, xã sẽ tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí, bảo đảm hiệu quả, thực chất. 

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND xã Đông Phú Hoàng Kiều Vương chia sẻ thêm, hiện xã gặp vướng mắc ở tiêu chí trường học bởi trước kia do có diện tích rộng nên xã có 2 trường tiểu học, trong đó một trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2, một trường đạt chuẩn mức độ 1. Từ năm 2018, 2 trường sáp nhập và Trường Tiểu học được đánh giá chuẩn mức độ 1. Để được công nhận đạt chuẩn mức độ 2, Trường Tiểu học Đông Phú cần xây dựng thêm 8 phòng học, 2 nhà chức năng và nhà hiệu bộ. 

Theo tính toán, kinh phí xây dựng, lắp đặt các công trình này là hơn 7 tỷ đồng trong khi khả năng của địa phương chỉ bố trí được khoảng 2,7 tỷ đồng. Xã đã làm việc trực tiếp và có công văn đề nghị UBND huyện cùng một số sở, ngành liên quan hỗ trợ về cơ chế, kinh phí để công trình có thể khởi công xây dựng trong tháng 11 tới, đồng thời hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao.

Hơn 3 tỷ đồng xây dựng Trường Mầm non Đông Phú
(BGĐT) - UBND xã Đông Phú, huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) vừa khánh thành và đưa vào sử dụng Trường Mầm non Đông Phú với tổng kinh phí hơn 3 tỷ đồng.
Lao động xuất khẩu xã Đông Phú: Chuyển hướng đến thị trường chất lượng cao
(BGĐT) - Do tuân thủ đúng các quy định về xuất khẩu lao động, nỗ lực nâng cao trình độ, tay nghề nên nhiều lao động ở xã Đông Phú, huyện Lục Nam (Bắc Giang) đã đáp ứng được yêu cầu của các thị trường "khó tính" như Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan. Làm việc trong môi trường công nghiệp, đa số lao động có thu nhập cao gửi về gia đình.
Đảng bộ xã Đông Phú: Chú trọng xây dựng Đảng, tạo bước chuyển về kinh tế
(BGĐT) - Công tác xây dựng Đảng được thực hiện tốt tạo tiền đề cho cấp ủy chính quyền xã Đông Phú, huyện Lục Nam (Bắc Giang) phát huy nguồn lực phát triển kinh tế. 16 năm liên tục, Đảng bộ xã giữ vững danh hiệu trong sạch, vững mạnh.

Việt Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...